Tại thị trường Đông Nam Á thì Suzuki Ciaz đã quá cũ để cạnh tranh với các đối thủ, thế nên việc bổ sung bản facelift 2020 là tấm vé cuối cùng để làm đối trọng trong phân khúc B đang cạnh tranh nghiệt ngã.
Người tiền nhiệm của Ciaz facelift đã tồn tại 5 năm tại khu vực Đông Nam Á, đây cũng là khoản thời gian trung bình thường thấy của một chu kỳ một chiếc xe, sự thay đổi nâng cấp hoàn toàn mới là cần thiết. Nhưng đây lại không phải là trường hợp của chiếc Ciaz 2020 vừa ra mắt tại Thái Lan.
Trên thực tế bản nâng cấp chủ yếu về mặt thẩm mỹ đã được nhìn thấy từ năm 2018, và việc nó xuất hiện muộn màng tại Thái Lan vào năm 2020 khiến cho nó không thể tạo một chú ý đủ mạnh, như việc Honda City mới ra mắt bằng động cơ tăng áp 1.0 lít, hay chiếc Nissan Sunny mới cũng có động cơ tăng áp 1.0 lít bên cạnh những thay đổi cả về nội thất và ngoại thất.
Hầu hết những thay đổi trên Ciaz là về thẩm mỹ, bao gồm thiết kế mới cho đèn pha, lưới tản nhiệt phía trước và đèn sương mù thiết kế thay đổi một chút. Mục đích làm nổi bật mặt trước với sự bóng bẩy của chrome, tạo sự hấp dẫn của Ciaz tại khu vực này.
Nội thất về cơ bản giống như người tiền nhiệm với màn hình thông tin giải trí mới nhất của Suzuki, điều khiển khí hậu tự động trang bị cho phiên bản RS là bản cao nhất với giá bán 490 triệu đồng. Động cơ xăng 4 xi-lanh 1.2 lít công suất 91 mã lực và hộp số tự động CVT vẫn còn được giữ nguyên.
Khi Ciaz facelift được ra mắt tại Thái Lan, nó có một điểm mạnh từ người tiền nhiệm vẫn giữ nguyên để cạnh tranh đó là chiều dài cơ sở 2,65m đứng đầu phân khúc, là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có khoang ca-bin chạm tới phân khúc C như Toyota Corolla.
Hiện tại, Ciaz vẫn có thể khẳng định mình là chiếc xe bốn cửa phân khúc B rộng rãi nhất để ngồi, mặc dù có sự xuất hiện của các đối thủ được thiết kế lại, có kích thước gần tương tự như Honda City và Nissan Sunny. Hơn nữa, các ghế ngồi của Ciaz vẫn êm ái để ngồi hơn các đối thủ.
Dù có kích thước bề ngang nhỉnh hơn đối thủ, không có nghĩa Ciaz sẽ cồng kềnh hơn khi di chuyển trong phố. Trên thực tế nó vẫn là một chiếc xe nhanh nhẹn một cách hợp lý, chính bởi vì khung gầm của nó đã được điều chỉnh khá tốt trong điều kiện đường xá đông đúc.
Trong nội thất Ciaz có thể không còn hiện đại hay có phong cách nữa, nhưng các chức năng sử dụng thì không cầu kỳ, dễ sử dụng, đặc biệt là màn hình trung tâm rất dễ quan sát và sử dụng. Hàng ghế sau Ciaz có thể giống như một chiếc ghế sofa rộng khi so sánh với những đối thủ còn lại trong phân khúc, nhưng nó thiếu tựa đầu có thể điều chỉnh, đủ 05 dây đai an toàn 3 điểm cho các vị trí.
Nói về an toàn thì Ciaz phải thừa nhận thua các đối thủ về trang bị, chỉ có 2 túi khí phía trước, không có ổn định thân xe. Tuy nhiên đây chỉ là những thứ nhìn thấy, thực tế độ an toàn còn phụ thuộc nhiều thứ từ thiết kế khung xe và khả năng vận hành thích ứng.
Điều tương tự cũng xảy ra với động cơ là tất nhiên, nó cảm thấy chậm chạp và đuối nếu phải so găng với các đối thủ, điều này không khó hiểu vì Suzuki đảm bảo rằng Ciaz phải là chiếc xe tiết kiện nhiên liệu và đảm bảo yêu cầu khí thải. Nếu không, họ đã có thể sử dụng động cơ 1.5l để chiều khách hàng về hiệu suất.
Suzuki quyết định kéo dài tuổi thọ cho Ciaz có thể hiểu ở một mức độ nhất định nào đó do tình hình thị trường, và điều kiện chung là khó khăn về kinh phí đầu tư đối với các nhà sản xuất ở phân khúc B. Thực tế những gì có với chiếc Ciaz 2020 làm nó kém sức cạnh tranh, Ciaz thực sự già để đương đầu với lứa đối thủ hầu như là đã lột xác hoàn toàn, cũng may Ciaz có giá khởi điểm mềm hơn các đối thủ để còn là nhân tố chọn xe cho người tính toán.
Có lẽ Ciaz thích hợp với những người đơn giản và coi trọng không gian rộng của nội thất, nhưng Sunny mới cũng đã khai thác yếu tố này và còn có cả động cơ tăng áp hiện đại và giá khởi điểm thấp hơn chút xíu. Đây là một trong nhiều lý do khiến Ciaz sẽ gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại, nếu không có những đột biến về giá hay chính sách hậu bán hàng hấp dẫn.
Tuấn Phạm theo BangkokPost