Cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ nhưng sao ít tai nạn?

Là một cao tốc nổi tiếng thế giới về sự cho phép tự do tốc độ, thế nhưng cao tốc Autobahn lại rất ít xảy ra tai nạn, vậy thì vấn đề này nằm ở đâu?

Về mặt chính quyền, ngay từ khi xây dựng lên cao tốc này thì họ đã đặt sự an toàn trong thiết kế lên hang đầu. Nếu có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên cùng một đoạn đường, các kỹ sư sẽ mau chóng họp lại tìm nguyên nhân và chỉnh sửa uốn nắn ngay đoạn đó. Nếu cũng sự việc này xảy ra trên những con đườg cao tốc củ Mỹ, nhà chức trách thường không chỉnh sửa lại con đường, thay vào đó họ sẽ tăng cường tuần tra và sẵn sàng ra nhiều giấy phạt với các chủ xe cho đến khi họ ý thức được cần phải cẩn thận hơn khi đi qua đoạn này. Rõ ràng tư duy của người Đức và Mỹ cũng khác nhau, họ khác nhau trong cả tư duy lái xe lẫn thiết kế cầu đường.

Cao tốc Autobahn

Nước Mỹ luôn đề cao chủ nghĩa cá nhân gồ ghề, những gì họ thiết kế ra thì luôn cho là đúng đắn và chất lượng, chẳng hạn như việc họ cho rằng chính quyền đã làm ra những con đường tốt và an toàn, vấn đề còn lại thì người lái xe phải tuân thủ và có trách nhiệm tạo ra sự an toàn. Nhưng với các kỹ sư Đức lại suy nghĩ cẩn thận hơn về dự án của con đường, dự đoán mọi thứ có thể sai và cẩn thận hơn để chỉnh sửa thiết kế hợp lý, sự quan tâm này có ý nghĩa quan trọng đến sự an toàn hang ngày của các chủ xe.

Về mặt con người, không thể phủ nhận người Đức có tính kỷ luật bản thân khá cao, tuân thủ luật giao thông. Rất hiếm khi thấy tài xế chạy quá tốc độ khi đi vào những đoạn đường có biển báo giới hạn, theo luật trên Autobahn làn xe chạy nhanh nhất sẽ bên ngoài cùng (bên trái), các làn chạy chậm hơn sẽ nằm bên trong (bên phải), không có tình trạng đi bát nháo tùy tiện, khi vượt mặt xe bên trái xe cũng rất nhanh chóng để hạn chế rủi rõ, sau đó lại chuyển về làn bên phải. Những tài xế cũng có trách nhiệm chuyển vào làn bên phải nếu nhận thấy xe phía sau nháy đèn đang cần đi tốc độ nhanh hơn.

Cao tốc Autobahn

Các lái xe trên Autobahn không nhắn tin khi lái xe, trang điểm hoặc để mắt dán vào điện thoại, hoặc vừa lái vừa nghe điện thoại, họ cũng không ăn trong xe của họ. Người Đức cũng khác người Mỹ, họ dùng xe để di chuyển từ nơi này đến nơi khác, trong khi người Mỹ lại luôn muốn biến chiếc xe thành nơi sống của họ và tận hưởng mọi tiện nghi khi lái xe.

Thêm vài lý do nữa khiến tai nạn cũng ít xảy ra ở Đức, việc lấy bằng lái xe là rất khó, điều kiện đường xá luôn ở mức thấp nhất, tuy ít hiện diện cảnh sát giao thong nhưng máy bắn tốc độ và camera giám sát được đặt ở nhiều nơi trên đường.

Quốc Huy

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here