Mỗi loại động cơ có những ưu thế riêng không thể thay thế, chính vì vậy mà không thể đưa ra được kết luận động cơ xăng hay diesel tốt hơn. Tùy theo nhu cầu di chuyển thì bạn chọn loại nào cho phù hợp nhất .

Chi phí mua xe động cơ xăng luôn rẻ hơn xe diesel điều này là hiển nhiên, nhưng bù lại hiệu xuất đốt nhiên liệu của xe có động cơ diesel tốt hơn, chúng ta không lạ gì với những chiếc xe diesel có động cơ lớn từ 2.5 -3.0L nhưng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5-6 lít dầu/100km, trong khi xe máy xăng không thể làm được điều này. Bên cạnh việc có hiệu suất đốt nhiên liệu tốt thì giá nhiên liệu diesel cũng rẻ hơn xăng.

Nhưng nhược điểm của xe động cơ diesel đó là: tăng tốc thua máy xăng, động cơ ồn và cả rung nữa khi tăng tốc, sự mượt mà không thể so với máy xăng, hơn nữa nếu khả năng ngăn cách giữa khoang ca-bin và hầm máy không tốt có thể ngửi thấy mùi hôi của dầu, nhưng bù lại động cơ diesel sản sinh ra mô-men xoắn lớn nên sức kéo rất tốt, điều này khiến cho các chủ xe cũng ít phải thao tác trả số số hơn nếu là xe số sàn, thực tế cho thấy xe diesel cấp số 1 có tỉ số truyền rất ngắn nên trong nhiều trường hợp ít khi nào phải cần trả về số 1. So về khí thải thì động cơ diesel thải ra CO2 ít hơn động cơ xăng do hiệu suất đốt.  Chi phí thay thế phụ tùng của động cơ diesel cao hơn so với động cơ xăng. Đối với động cơ xăng ưu điểm nhất vẫn là sự êm ái, tăng tốc tốt, chi phí sửa thấp hơn động cơ diesel, thân thiện hơi trong sử dụng.

 

Trên đây là những cơ bản ưu nhược điểm của động cơ xăng và diesel, còn bây giờ bạn sẽ chọn kiểu động cơ nào cho mình? Nếu bạn có thể sống chung với độ ồn, rung, thì việc sở hữu một chiếc xe có trang bị một động cơ diesel không phải là ý tưởng tồi. Còn bạn chọn sự yên tĩnh và tăng tốc tốt thì không thể nào khác đó là động cơ xăng. Bên cạnh đó nếu như mức độ di chuyển hàng ngày của bạn <50km thì động cơ xăng cũng là một chọn lựa vì chi phí tiêu thụ nhiên liệu không đáng kể. Nhưng mức độ di chuyển hàng ngày >100km thì một chiếc xe động cơ diesel là khả thi về tính kinh tế để sử dụng lâu dài.

Tại Việt Nam việc sử dụng xe ô tô để làm dịch vụ rất phổ biến, tuy nhiên đáng tiếc tính kinh tế của động cơ diesel không được khai thác triệt để, chỉ có vài model SUV trang bị động cơ diesel trong khi đó một lượng rất lớn xe sedan thường sử dụng làm taxi lại không có phiên bản máy diesel. Điều này cũng lý giải một phần tại sao những chiếc Toyota Fortuner trang bị động cơ diesel lại khá thành công trong doanh số.

AutocarVietnam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *