Thị trường nay đã khác, người tiêu dùng nay đã khác, nhưng xem ra các đại lý Toyota vẫn chưa thuộc những bài học ăn xổi ở thì “bia kèm lạc” từ chiếc Toyota Rush, khiến mẫu xe thua đau đớn trước đối thủ Xpander. Corolla Cross, mẫu SUV vừa ra mắt thị trường được tâng bốc quá đà, đang làm cho các đại lý ảo tưởng về sức mua để rồi mặc cả với khách hàng món bia kèm lạc quen thuộc.

Được công bố thông tin ra mắt vào ngày 06/08 với ba phiên bản bao gồm giá bán là: Corolla CROSS 1.8HV (Hybrid) 910 triệu đồng; Corolla CROSS 1.8V động cơ xăng 820 triệu đồng; Corolla CROSS 1.8G động cơ xăng 720 triệu đồng. Mẫu xe này được giới truyền thông quan tâm hơn một chút, bởi lần đầu tiên có một chiếc hybrid phổ thông bán chính hãng tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa việc ra mắt rất sớm mẫu xe này tại Việt Nam sau Thái Lan cũng là vì trước sức ép về doanh số, cũng như hình ảnh Toyota tại Việt Nam đang có phần sa sút phong độ, đặc biệt là ở mảng xe đa dụng trong thời gian gần đây. Việc sớm đưa Corolla Cross về để ra mắt nhằm mục tiêu tạo ra một sự xoay chuyển mới trước sự khốc liệt của mảng xe đa dụng cỡ nhỏ và vừa, mà thời gian qua ào ào được các đối thủ ra mắt tại Việt Nam.

Toyota Corolla Cross bia kèm lạc

Công bằng mà nói về cảm quan mẫu mã, trang bị, bề dày thương hiệu của mẫu xe Corolla Cross, với giá bán đã được công bố chính thức có thể chấp nhận được, đặc biệt với những khách hàng yêu mến thương hiệu Toyota có thể xuống tiền vì sự mới lạ của chiếc xe. Tuy nhiên trong thời buổi rất khó khăn do ảnh hưởng của covy-19, việc bán được xe đúng giá đã là quá tốt rồi, thế nhưng vấn nạn “bia kèm lạc” tưởng đã tiệt chủng nay lại được các đại lý Toyota tự tin áp dụng trở lại, vẫn một cách giải thích do khan nguồn hàng, cung vượt cầu nên không thể khác được.

Cụ thể, đã xuất hiện tình trạng khách hàng hỏi mua xe CROSS tại các đại lý Toyota được đề nghị bắt buộc phải tậu thêm gói phụ kiện kèm gói bảo dưỡng 4 năm, những thứ phụ kiện bị ép mua theo xe này có mức từ 50 -70 triệu đồng, cá biệt ở phiên bản hybrid phần phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng, nếu muốn ưu tiên được nhận xe sớm.

Có thể các đại lý Toyota không vi phạm luật, nhưng trong bối cảnh chung rất khó khăn của thị trường xe hiện nay thì đó là một hình ảnh rất xấu, rất khó chấp nhận, thể hiện sự tham lam. Có lẽ bài học từ chiếc Toyota Rush ra mắt tháng 9/2018 vẫn chưa được các đại lý học thuộc để rút ra kinh nghiệm.  Lúc đó chiếc Rush được giới truyền thông dự báo sẽ hạ gục Xpander ra mắt trước đó hơn một tháng vì có giá phải chăng, các đại lý Toyota thì mạnh dạn áp dụng điệp khúc khan hiếm hàng, nên ép khách phải mua phụ kiện có giá từ 30 -50 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Ở phía bên kia, Xpander sau thời gian ngắn lạ lẫm thì nhìn quen dần, giá bán cũng khá mềm, không bia kèm lạc, chiếc xe từ từ bức phá. Mitsubishi Xpander kiên định  với giá bán công bố tại các đại lý, mặc dù lượng đơn đặt hàng ngày càng một tăng và khách phải chờ đợi lâu, kết quả là nó đã hạ gục được Rush, Avanza, và lấy đi thêm vô số khách hàng tiềm năng từ người đàn anh Innova của Rush.

Đó là một bài học rất lớn mà lẽ ra các đại lý Toyota phải biết rút kinh nghiệm, biết cân bằng lợi ích với người tiêu dùng khi họ đã quý mến tìm đến thương hiệu của mình.

Tuấn Phạm 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *