Đằng sau những chiếc xế đầy “chất chơi” của cánh đàn ông

Đủ khả năng mua một chiếc ôtô đã là quá tốt, tuy nhiên tại những thành phố lớn có rất nhiều quý ông không chỉ xem đó là phương tiện di chuyển mà là bộ mặt của mình, nên câu chuyện sắm xe độc, hoặc làm cho chiếc xe khác đi ban đầu “độ xe”…là một trào lưu tuy không rầm rộ nhưng có sức mạnh lan rộng.

 Chơi xe độc, ít và hiếm

Với những người đàn ông xem chiếc xe ô tô của mình là một vật trang trí cho bộ mặt thêm xa hoa hoặc cá tính, thì việc tìm kiếm và tậu những chiếc xe không những mắc tiền, số lượng ít khó đụng hàng, thương hiệu thượng lưu là điều không hiếm. Điều này không gây sự ngạc nhiên khi Việt Nam cũng thuộc hàng “có số” trong bản đồ chơi xe của thế giới, cho đến thời điểm hiện tại thì hầu như những chiếc siêu xe hoặc xe siêu sang đã có mặt hầu như đầy đủ, ngoại trừ rất ít một hai thương hiệu siêu xe sản xuất hạn chế không đủ đến tay các khách hàng Việt Nam như: chiếc siêu xe Lykan Hypersport xuất hiện trong phim Fast & Furious 7 thuộc hãng W Motor của Dubai chỉ có vỏn vẹn 7 chiếc trên thế giới với giá 3,4 triệu USD/chiếc, thương hiệu siêu xe Koenigsegg của Thụy Điển cũng có giá hàng triệu đô la một chiếc và có số lượng ít.

dan ong va xeBất chấp sức khoẻ nền kinh tế có ra sao, hay với những chính sách ngặt nghèo đánh thuế và phí vào những dòng siêu xe và siêu sang, thì chuyện những chiếc xe tiền tỉ sang chảnh vẫn ào ào được về Việt Nam đến nỗi dư luận có phần ghen tị và ném đá đủ điều với chủ nhân của những chiếc xe này. Sự thật là sử dụng những chiếc xe như thế không hề đơn giản bên cạnh gói hầu bao khổng lồ ban đầu, chi phí bảo hành sửa chữa đắt đỏ, nhiều hãng bảo hiểm thậm chí không dám bán vì rất sợ vạ lây khi chiếc xe có sự cố mà phí thu được không bõ bèn gì. Khi di chuyển ngoài đường với loại xe này cũng phải cẩn thận hơn, thậm chí phải chạy chậm hơn bình thường vì hạ tầng giao thông còn kém, xoay trở khó khăn khi phải lên lề hoặc vào hầm giữ xe tại các toà nhà vì thường có gầm rất thấp.

dan ong va xeTuy nhiên cái sự nở mặt và ngưỡng mộ của người đi đường dành cho chủ nhân vẫn làm cho các chủ xe bất chấp. Với những người chơi xe đắt giá và độc thì mục tiêu thể hiện bản thân là chính chứ niềm đam mê có khi chỉ xếp thứ hai, chính vì thế nhu cầu đổi xe cũng liên tục thường xuyên khi thấy xe không còn hot hay có những người khác trong giới tậu xe xịn hơn cũng là lý do khiến họ chia tay chiếc xe hiện tại. Trong thế giới xe sang vì thế cũng hình thành một nhóm nhỏ chuyên thu mua và bán lại những chiếc xe này cho những người mới nổi, tham gia vào thế giới thượng lưu.

dan ong va xeChi phí bảo dưỡng bảo hành rất mắc, bên cạnh đó còn phải thỉnh các chuyên gia từ nước ngoài về làm bảo trì mới được vì Việt Nam không có phần mềm chính hãng, do đó những chiếc xe nhập khẩu không chính hãng sẽ càng khó khăn hơn, thế nên nó cứ được truyền từ tay người này sang tay người khác, đó là lý do tại sao có những siêu xe sau một thời gian dài không được làm bảo trì sửa chữa giờ trở thành chiếc xe chỉ để làm kiểng, hoặc bán tháo với giá rẻ mạt.

dan ong va xeNhận ra được những khó khăn khi tậu những chiếc siêu xe, cánh chơi xe giờ đây dần chuyển qua những mẫu xe thực dụng hơn một chút nhưng về sức mạnh lẫn sự thể hiện cũng không kém phần gây ấn tượng mạnh mẽ trên đường như: Dòng M của BMW hay chiếc BMW i8, Ford Mustang Shelby GT, xe cơ bắp Mỹ Chevrolet Corvette hoặc Camaro, Alfa Romeo của Ý, Các dòng xe hiệu suất cao Mercedes-Benz, Porsche 911 Turbo, Audi R8, Jaguar F-Type …, bên cạnh đó các nhà nhập khẩu cũng không chậm chân khi có Maserati, Lambroghini, Bentley, Rolls Royce đã có nhà phân phối tại Việt Nam và thực hiện phần bảo dưỡng.

 Độ lại xe cho khác người

Ở tầng thấp hơn, những dòng xe thuộc thương hiệu phổ biến đang bán tại Việt Nam từ bình dân cho tới hạng sang cũng được khá nhiều chủ xe quan tâm, biến đổi từ nhẹ đến nặng phần ngoại thất để thể hiện hơn cá tính cũng như đẳng cấp của mình. Ưa thích và phổ biến nhất là từ mẫu xe nguyên bản thông thường, các chủ xe sẽ mang đến một gara để làm thẩm mỹ dao kéo cho chiếc xe theo một mẫu phụ kiện có sẵn như body lip, nặng đô hơn thì chơi body kit, thay la-zăng lớn, thay đổi hệ thống ống xả. Khi đó về ngoại hình thì chiếc xe sẽ thay đổi tích cực hơn độ sang chảnh hoặc hầm hố, nếu thuộc loại chịu chơi thì thân xe có thể được đục khoét dao kéo tại nhiều vị trí để tăng tính thẩm mỹ và khả năng cảm nhận khí động học cho chiếc xe. Đó là phần ngoại thất.

dan ong va xeCòn về nội thất các chủ xe có thể vứt hết phần da bọc bình dân để thay thế bằng loại da bò thật, cao cấp hơn có thể là yêu cầu may tay thủ công từng chi tiết rất công phu. Hệ thống giải trí hiện nay nói chung ít người thay mới vì âm thanh zin trang bị cho xe cũng khá hay họ chỉ gắn thêm hệ thống SUB trầm, và có thể được trang bị thêm nhiều màn hình ở các vị trí ghế. Công suất của xe cũng có thể cải thiện khi thay mới hệ thống ống xả đặc biệt, thay ECU, thay đầu ra Puly đâu ra của động cơ, cao cấp hơn có thể gắn turbo tăng áp nhưng Việt Nam chưa làm được nhiều và hoàn chỉnh.

Với những gã đàn ông ưa mạnh mẽ và thích kiểu núi rừng thiên nhiên và chơi dơ thì họ tậu hàng khủng bán tải như Ford F-150 Raptor, còn không thì biến những chiếc xe bán tải thông thường của mình thành những chiến binh off-road bất khả chiến bại bằng, chinh phục những cung đường mà những chiếc sedan hay SUV thông thường chào thua, những chiếc xe này thường có vẻ ngoài rất nam tính và mạnh mẽ với bộ lốp gai lớn, ống thở trên nắp ca-pô, gầm xe được nâng cao.

dan ong va xeCó nhiều hãng xe tại Việt Nam cũng phục vụ cho những quý ông thích thể hiện bản thân bằng những chiếc xe đặc biệt, hãng xe không gọi dân dã là những chiếc xe độ, mà là xe “cá nhân hóa” được làm theo yêu cầu từng chi tiết ngay tại nhà máy với chi phí tất nhiên mắc hơn thông thường, đó là lý do tại sao không bao giờ có giá cụ thể cho từng mẫu xe, điển hình như: Jaguar, Land Rover, Roll-Royce, Maserati, Porsche. Chắc chắn một điều rằng người sở hữu những chiếc xe này là hoàn toàn phục vụ cho bộ mặt của chính bản thân, coi đó là một món đồ trang sức đẳng cấp trong giao tế và làm ăn.

 Thị trường tiềm năng

Xe va dan ongDù là miếng bánh nhỏ nhưng lợi nhuận rất cao, thế nên bây giờ rất nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực auto tham gia, từ chuyện nhập xe theo ý khách hàng cho tới những dịch vụ chăm sóc, độ chế lại theo ý khách hàng, đã xuất hiện cả một trung tâm hiện đại chăm sóc xe mà chi phí được tính bằng từng giờ công mắc mỏ nhưng các chủ xe vẫn thích vào đó để khẳng định vị thế. Những vị chủ nhân của chiếc xe độc và cá tính thường rất mạnh tay và hào phóng, họ quan tâm đến chiếc xe theo mong muốn của mình hơn là phải bỏ ra bao nhiêu tiền để có được nó. Có những chiếc xe mà tiền gắn phụ kiện và thay thế linh kiện hàng hiệu gần bằng cả giá trị ban đầu của chiếc xe, và đây chính là cách thể hiện bộ mặt của cánh đàn ông khấm khá về tài chính, khi mà chiếc xe không còn coi là thứ phương tiện di chuyển mà là món đồ “thời trang”.

Quốc Huy

Đàn ông Việt và giấc mơ xe hơi

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here