Đánh giá Mazda3 Sport 2.0 mới 2020

All New Mazda Sport 2020 là một thiết kế đặc biệt, là một chiếc xe lai giữa định nghĩa crossover và hatchback. Đồng thời cũng là mẫu xe bản lề để Mazda tiến tới trở thành xe hạng sang bằng việc nâng cấp thiết kế và công nghệ.

Tổng quan

Khẳng định Mazda đang làm điều trái ngược với xu thế có thể chưa rõ ràng, nhưng hãy nhìn vào kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới của Mazda 3 thì có thể thấy, trong khi tất cả phần lớn các thương hiệu xe đang giải phóng sức mạnh thiết kế của họ, trong việc biến những mẫu xe thế hệ mới luôn ngầu hơn và thể thao hơn làm tôn chỉ. Nhưng với Mazda, họ lại chọn con đường khác bằng cách đơn giản hơn nữa ngôn ngữ thiết kế Kodo của mình trên Mazda3, tạo ra một sự tối giản bật lên trong sự tinh tế.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Chiếc xe vẫn giữ được các đường cong như người tiền nhiệm của nó, nhưng lần này, các đường nét tinh tế mang lại cho xe những nét mới, kích thước cột C phía sau to hơn, chúng tôi chưa tìm hiểu sâu dụng ý thiết kế này như nào, nhưng trước mắt nó làm phân lập không rõ ràng giữa trụ C và đuôi xe.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Kiểu đèn mắt hí nối liền mặt ca-lăng là xu hướng mới nhất của Mazda, nó không khác mấy CX-8 và CX-5 bản facelift, nhưng có được trang điểm như được kẻ mắt đậm hơn, cụ thể là các viền đèn và viền ca-lăng sơn màu đen chì bóng, có chiều sâu 3D, chỉ có logo là màu chrome nổi bật. Một điểm mới thiết kế phía trước của Mazda3, đó là vị trí đèn sương mù không còn nữa, nó được tích hợp trong cụm đèn pha.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Thân hông xe có sự khác biệt về phần kính cửa dọc thân xe thu hẹp hơn chút về chiều dài, phần thân xe mềm mại có chiều sâu tự nhiên hơn so với kiểu làm gân dọc thân xe trên và dưới như người tiền nhiệm.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Phía sau xe, đèn đuôi có thiết kế mới thanh mảnh theo chiều ngang, cốp xe mềm mại và mượt, phần âm vào để gắn biển số không còn, vị trí gắn biển số mới hạ xuống sát ốp cản. Mặc dù cột C được làm to ra, nhưng tổng thể kính sau của xe vẫn phủ đầy bề ngang, bên cạnh đó cánh lướt gió mới nhìn to và khá thể thao.

Nội thất

Thiết kế mới của Mazda3 thể hiện rõ mục tiêu thương hiệu này sẽ đi lên định vị thành thương hiệu xe cao cấp, từ việc thiết kế các nút bấm có LED tinh tế, đến gương chiếu hậu không xương ở trung tâm xe. Không thể phủ nhận ngồi trong khoang ca-bin xe Mazda3 chẳng khác nào một chiếc xe hạng sang, ngay cả tín hiệu báo rẽ của đèn xin-nhan cũng có vẻ là của một chiếc xe cao cấp.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Lớp chất liệu da bọc nội thất mềm mại, chỉ khâu nổi tinh tế cân đối lại với màu sậm tối của nội thất Mazda3, làm cho nội thất tuy tối nhưng vẫn bật chất sang trọng. Các vật liệu nhìn cao cấp được tỉ mỉ kết hợp với nhau tạo ra một cảm giác trực quan đắt giá.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Một số vị trí của nội thất sử dụng nhựa bóng kiểu đàn Piano, tuy đẹp nhưng rất dễ bị xước và dính vân tay, nên cần phải cẩn thận ở những vị trí này với những đồ vật cứng có cạnh sắc khi mang vào xe. Khoang hành lí thông thường vẫn đủ sử dụng nếu như không phải là những món đồ quá kích cỡ cần gập ghế sau, còn không thì nó vẫn đủ cho những chuyến đi du lịch của gia đình.

Sự thoải mãi

Khoang ca-bin mới khá hấp dẫn và thoải mãi cho những chuyến đi đối với ghế lái chỉnh điện 2 vị trí nhớ, và ghế phụ phía trước. Hệ thống treo hấp thụ được những tiêu cực từ mặt đường không tốt, giảm thiểu được những tiếng đanh nảy từ mặt đường xấu, bên cạnh đó khả năng cách âm toàn khoang ca-bin tiến bộ hơn nhiều khi được bổ sung công nghệ chống ồn. Hê thống âm thanh 8 loa trên xe cũng khá hay, đóng góp một phần triệt tiêu tạp âm không mong muốn. Màn hình trung tâm của xe có kích thước 8 inch có kết nối AUX, Bluetooth, USB. Hệ thống điều hòa của Mazda3 mới lạnh tốt.Đánh giá Mazda3 2020 (1)Nhưng không gian phía sau của Mazda3 Sportback không phải là thoải mái cho tất cả, đặc biệt là những người có chiều cao, nó hơi có một chút chật chội ở khoảng để chân với những người cao lớn, thêm vào đó ô kính cửa sau nhỏ do thiết kế cột C rất to mà chúng tôi đã đề cập, nó gây ra một cảm giác ngột ngạt khi chúng ta muốn phóng tầm mắt ra bên ngoài. Hàng ghế sau có bệ tỳ tay hoặc để hai cốc cà phê, hai người lớn là hợp lý, nếu phải ngồi 3 người thì vị trí giữa sẽ rất khó chịu ở khoảng để chân bởi bệ trung tâm được thiết kế lấn qua hẳn lưng ghế sau một đoạn.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Đối với người lái, rất dễ dàng tìm được vị trí lái thoải mái với vô số điều chỉnh có sẵn, có thể lái xe hàng giờ mà không cảm giác mệt mỏi gì cả.

An toàn

Mazda3 có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng là một điểm cộng trong phân khúc tại Việt Nam, bên cạnh đó còn có nhiều hệ thống khác như: Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo giao thông phía sau, Cảnh báo chệch làn đường, Hỗ trợ giữ làn đường, Phanh thông minh, ABS, phân bổ lực phanh EBD, Khởi hành ngang dốc, Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, Kiểm soát lực kéo TCS, Cảm biến va chạm trước/sau, Camera lùi. Xe trang bị 7 túi khí. Khóa ghế trẻ em ISOFIX.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Cảm giác lái

Một động cơ xăng 2.0 lít hút khí tự nhiên nằm dưới nắp ca-pô Mazda3 Sportback, cho công suất 152 mã lực và 200 Nm xoắn. Những con số này chưa phải là ấn tượng trong phân khúc, khi có Civic 1.5 Turbo và Hyundai Elantra Sport 1.6 Turbo, ấn tượng hơn về thông số công suất đầu ra. Thậm chí động cơ Nu 2.0L trang bị cho bản Elantra và Kia K3 nhỉnh hơn về thông số công suất một chút so với Mazda3. Nhưng như chia sẻ triết lý mới từ Mazda thì sức mạnh và thông số ấn tượng không phải là thứ Mazda cao cấp sẽ theo đuổi.

Trải nghiệm Mazda3 2020

Động cơ 2.0 của Mazda3 đủ sức mạnh và trơn tru khi tăng tốc, đó là thứ mà nó làm tốt trong phân khúc, hộp số 6 cấp có lẽ là phù hợp nhất cho công suất của động cơ này, việc chuyển số uyển chuyển vừa đủ để có cảm giác, hoặc muốn trải nghiệm cao hơn thì vẫn còn lẫy số trên vô-lăng để trải nghiệm thể thao hay hơn.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Điểm quan trọng nhất trong trải nghiệm lái là Mazda cố tạo ra sự gắn kết tự nhiên người lái với xe, dựa trên nghiên cứu về khả năng giữ cân bằng tự nhiên của con người khi di chuyển, quả thật Mazda3 tiếp tục phát huy mặt tích cực đó, khiến cho việc lái trở nên tự nhiên hơn. Tính năng G-Vectoring Plus không phải là một sự phô diễn kỹ thuật, bạn thực sự có thể cảm nhận được hiệu quả của nó khi giải quyết những con đường quanh co ở tốc độ cao rất nhẹ nhàng.

Đánh giá Mazda3 2020 (3)

Một điều khác nữa để nói về Mazda3 là vô lăng có phần nhẹ, dễ lái nhưng phản hồi tuyệt vời, tạo nên sự hấp dẫn trên các loại đường khác nhau. Tầm nhìn của xe hơi bị hạn chế không đến từ các điểm mù mà do thiết kế ghế hơi thấp, nhưng không đến nỗi phải quá bận tâm nhiều vì nó còn tốt chán so với những chiếc xe thể thao có ghế ngồi thấp như chạm sàn, bạn chẳng khi nào nhìn thấy nắp ca-pô. Ghế thiết kế thấp cũng có ý đồ trong việc gắn kết cơ thể liền lạc hơn với xe.

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Hệ thống phanh của Mazda3 cho một sự tin cậy khi thực hiện phanh gấp, quãng phanh ngắn, xe giảm tốc nhanh nhưng mượt.

Kết luận 

Đánh giá Mazda3 2020 (1)

Thay đổi cách nhìn nhận một sản phẩm để cho nó cao cấp hơn, chưa bao giờ là dễ cả. Cũng cậy, Mazda đã làm chiến dịch truyền thông về định vị sản phẩm, nhưng bằng việc ra mắt Mazda3 gắn liền với giá có phần rời xa so với người tiền nhiệm, Mazda3 nhận được sự chỉ trích về giá là điều hiển nhiên.

Thực tế thì chẳng có gì là không tính bằng tiền, rõ ràng là chất lượng thiết kế, chất liệu, công nghệ, là có sự nâng cấp rõ ràng xứng với khoản tiền người mua phải bỏ ra. Mazda3 All New là một sản phẩm thật sự tốt, nhưng nó cần phải có thêm thời gian để thuyết phục khách hàng.

 

Tuấn Phạm theo Auto Deal

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here