Đánh giá nhanh Toyota Rush đối thủ Xpander

Toyota có những dòng xe gắn liền với hoạt động kinh doanh như: Vios; Innova; Fortuner tại Việt Nam và khu vực ĐNA. Mẫu xe 07 chỗ cỡ nhỏ Toyota Rush chuẩn bị được Toyota Việt Nam bán vào tháng 9 có những gì? Vận hành ra sao? Hãy cùng chúng tôi đánh giá đầu tiên về mẫu xe này.

Nội ngoại thất

Toyota Rush là một mẫu xe đánh vào những người hạn chế về tài chính nhưng tìm kiếm một chiếc xe có không gian rộng, thực dụng, có thể sử dụng trong gia đình hoặc cũng có thể kinh doanh thêm để cải thiện thu nhập. Kích thước dài x rộng x cao 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm), chiều dài cơ sở 2685 mm. Đối thủ của Rush là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Honda Mobilio, những dòng xe đa dụng cỡ nhỏ 07 chỗ.

Tại những thị trường khác như Nam Phi, Rush ban đầu được thiết kế chỉ có 05 chỗ ngồi, khi được sản xuất tại Indonesia nó được cải biên thành 07 chỗ ngồi, nên về không gian là có thể không thoải mãi như những đối thủ với thiết kế ban đầu định danh là 07 chỗ, chính vì thế hàng ghế thứ 3 hẹp khoảng để chân so với Xpander vì chiều dài cơ sở thua tới 90mm, thậm chí còn thua cả chiều dài cơ sở của chiếc Suzuki Ertiga tới 55mm, nhỉnh hơn Mobilio 33mm. Mặt khác Rush còn cạnh tranh với chính người anh em Toyota Avanza 07 chỗ cỡ nhỏ.

Tổng thể thiết kế ngoại thất của Rush về mặt cảm quan mà nói không bay bổng hiện đại, mà theo một cách trung tính như kiểu Innova, khoảng sáng gầm cao, Toyota vẫn đề cao khả năng vận chuyển của xe hơn là một trải nghiệm lái trên Rush. Xe trang bị bộ mâm 17 inch, 5 chấu. Người ta nói Rush là tiểu Fortuner nhưng người viết lại cho rằng, chẳng thà Rush mang một thiết kế riêng biệt còn hơn những vay mượn chi tiết nửa vời từ Fortuner, khiến chiếc xe trở nên không cân xứng về ngôn ngữ trước và sau, gượng gạo kém tự nhiên, tỉ lệ giữa các chiều không hợp mắt.

Rush đi kèm với hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình cảm ứng có chức năng USB và Bluetooth, tích hợp Android Auto, Apple CarPlay và dẫn hướng. Điều hòa hai vùng và nguồn 12V cũng được nhìn thấy ở phần dưới của bảng điều khiển.

Xe trang bị vô-lăng ba chấu  bọc da nhân tạo, điều chỉnh hướng bằng cơ, ngoài ra cũng tích hợp thêm một số nút thao tác tiện ích.

Ngoài các trang bị đã đề cập, Rush cũng được trang bị gương gập điện tự động thu vào, đèn pha LED tự động, camera de hỗ trợ đậu xe. Về an toàn, có tổng cộng 6 túi khí, ABS, Kiểm soát ổn định thân xe (VSC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HCA).

Tổng thể khoang ca-bin của Rush nhìn vào có thiết kế thiếu sự hiện đại và bình thường, nhất là ở vùng táp lô phía trên và các cửa gió điều hòa, cần số kiểu cũ, các chất liệu chủ yếu là nhựa và nỉ, bề mặt các chi tiết thiếu tính thẩm mỹ và sự đầu tư, nhìn chung không có gì bất ngờ về nội thất của mẫu xe giá rẻ này.

Trải nghiệm lái

Vị trí ghế lái của Rush có thể điều chỉnh cao thấp, nếu như là những người cao trung bình thì tầm cao này cho người lái làm chủ con đường phía trước, tuy nhiên có một chút gì đó hơi khó khăn với những người quá cao ngay cả ở mức vị trí thấp nhất của ghế lái đã được điều chỉnh.

Toyota Rush được trang bị động cơ bốn xi-lanh nạp tự nhiên 1.5 lít, cung cấp 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 136 Nm, với hai tùy chọn hộp số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp, dẫn động cầu sau.

Nhiều người có vẻ nghi ngại hoặc chế diễu động cơ chỉ có 1.5L, nhưng trên thực tế sử dụng vận hành nó đáp ứng tốt, thiết kế tỉ số truyền ngắn và trọng lượng thấp là nhân tố để chiếc xe vận hành không yếu khi so với thông số, nhưng vì ở cấp số 4 cuối cùng có tỉ số truyền ngắn nên khi vận hành ở tốc độ 100-120km/h với vòng tua 4000v/phút ở cao tốc cao này sẽ có hiện tượng động cơ xe gừ và ồn ào, điều này cũng sẽ đồng nghĩa việc nhiên liệu ít tiết kiệm hơn, hộp số 4 cấp của Rush có vẻ hơi chậm chạp từ số 3 sang 4 khi cần tăng tốc. Sẽ là hợp lý nếu là số tự động 5 cấp. Trong đô thị do tỉ số truyền ngắn, nên từ cấp số 1 chuyển qua số 2 khá nhanh, chiếc xe tỏ ra nhanh nhẹ và linh hoạt.

Toyota Rush có thiết kế gầm cao thoáng, treo trước của Rush là Macpherson, treo sau là đa liên kết, hệ thống giảm xóc hơi cứng được thiết kế để bù đắp chống lại sự bồng bềnh, nên khi vận hành Rush trên đường sỏi đá cũng mang lại cảm giác yên tâm nhất định, nhưng ở hàng ghế thứ 3 có một sự nảy xóc thấy rõ khi qua gờ. Hệ thống treo của Toyota chưa khi nào được đánh giá cao, nhưng với những gì thể hiện thì chiếc Rush cho một sự vận hành yên tâm hơn trong các đoạn đường cong, khúc cua, nhưng chỉ với tốc độ thông thường, bạn đừng nghĩ hoặc so sánh nó sẽ đáp ứng như những chiếc SUV kiểu Đức.

Vô-lăng của Rush được trang bị kiểu loại trợ lực điện, một trang bị khá phổ biến hiện nay để giải quyết vấn đề lái nhẹ nhàng tốc độ thấp và đầm chắc hơn với tốc độ cao, tuy nhiên những cảm nhận diễn ra từ bánh xe tới vô-lăng là giới hạn.

Không phải là một chiếc xe SUV gầm cao kiểu 4×4, nhưng Rush có một lợi thế khá tốt về góc tiếp cận tới 31 độ và góc thoát 26,5 độ, điều này nhờ khoảng sáng gầm lên tới 220mm. Khoảng lội nước của xe đạt tới 600mm.

Kết luận

Ở phân khúc xe phổ thông gắn liền với kinh doanh thì Toyota là số một không thể bàn cãi, nhưng Rush sẽ rất khó ở Việt Nam để thâm nhập vào phân khúc này. Rush kém về khoản không gian đi đủ 7 người so với các đối thủ, mà điều này là khó chấp nhận với những người kinh doanh chạy xe taxi hay dịch vụ, nhưng Rush lại khá phù hợp sử dụng cho một gia đình trẻ với 4 người và khoảng không gian rộng phía sau khi gập hàng ghế thứ 3.

Về đề suất giá thì lại là một bài toán khó cho Toyota Việt Nam, phải hài hòa giữa chiếc Vios và Rush sao cho khách hàng không chuyển từ quyết định mua Vios lên Rush, nhưng nếu dựa vào thương hiệu phổ biến để đưa giá cao hơn các đối thủ thì lại khó bán. Đơn cử như chiếc Xpander đang có giá bản MT là khoảng 530 triệu hoặc AT 630 triệu, giá này gần như ngang bằng với chiếc Vios ở các phiên bản, xe lại có trang bị và các yếu tố khác nhỉnh hơn Rush. Thế nên chuyện giá của Rush thật sự là bài toán khó cho Toyota khi ra mắt thị trường Việt Nam.

Tuấn Phạm Tham khảo Carmagazine

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here