Đánh giá Volkswagen Jetta – Sedan Đức có giá tiệm cận xe châu Á

Quốc Huy

Là mẫu sedan thuộc phân khúc C đang được Volkswagen Việt Nam phân phối với giá 999 triệu, đây là mẫu xe Đức hiếm hoi có giá tiệm cận với những chiếc đắt nhất của châu Á trong phân khúc như: Toyota Altis 2.0, Honda Civic 1.5 Turbo. Hãy cùng chúng tôi đánh giá xem Jetta có những điểm nổi bật nào cũng như nhược điểm.

Ngoại thất

Chưa khi nào Volkswagen có lối thiết kế bay bổng nhiều chi tiết theo xu hướng chung của những dòng xe châu Á, với chiếc Volkswagen Jetta phiên bản facelift này cũng thế, đó là một thiết kế đằm tính và lịch lãm dù không cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng kiểu thiết kế này không gây sự nhàm chán về lâu dài theo kiểu “hào nhoáng chóng chán”, đó cũng là cái chất của Volkswagen nói riêng và xe Đức nói chung.

Dù không chung ngôn ngữ với Audi, nhưng không thể phủ nhận những đường cắt, kẻ dứt khoát trong thiết kế ngoại thất của xe như những đường bút chì tự nhiên cắt giao với nhau để tạo những góc cạnh diện mạo cho xe, điều này cũng thể hiện khá rõ trên ngôn ngữ hiện tại của những mẫu sedan Audi.

Bây giờ hãy nhìn vào thiết kế của Jetta, mặt trước của xe thì đèn pha có diện mạo mới hiện đại hơn bởi việc phối hợp dải LED chiếu sáng ngày daylight, bộ đèn pha này được trang bị bóng xenon thấu kính tự động bật khi trời tối, nó kết nối với mặt lướt tản nhiệt kiểu 03 thanh ngang mạnh mẽ, thiết kế này khá phù hợp để lấy gió nhiều hơn cho động cơ tăng áp.

Thân hông xe không có sự thay đổi nào nhiều mà chủ yếu đến từ phía sau, bộ đèn đuôi có hình thức mới sắc sảo trang bị LED, trong khi đó điểm thay đổi nữa là cốp mở xe phía sau vuông vức hơn.

Nội thất

Các nhà thiết kế Volkswagen luôn biết cách làm cho một khoang cabin tối đa hóa không gian sử dụng. Điển hình là cụm táp-lô có thiết kế gọn gàng và chiều sâu ngắn, được treo cao tạo khoảng để chân phía trước thoáng và rộng, dĩ nhiên với kiểu thiết kế này thì không có chỗ cho sự bay bổng, chỉ lấy chi tiết như cụm cửa gió điều hòa tinh tế viền nhựa mạ chrome làm điểm nhấn.

Bên cạnh đó cụm vô-lăng kiểu chữ D 03 chấu thể thao kết hợp với cụm đồng hồ tốc độ kép hiện đại là điểm nhấn thứ 2 cho táp-lô, ở đây cũng có thêm một màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin cho xe. Hệ thống giải trí trong xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch cùng hệ thống 8 loa, hỗ trợ kết nối Bluetooth giúp nghe gọi rảnh tai, các cổng USB, AUX là tiêu chuẩn trên xe.

Tuy chất liệu bọc ghế chưa là loại da cao cấp nhưng Jetta có bộ ghế trước khá đẹp, ngồi đầm và ôm lưng, mặt ghế cũng thiết kế gờ nổi kiểu 3D thoáng khí và nâng đỡ lưng tốt hơn khi chạy đường xa, ghế lái trang bị chỉnh điện, trong khi đó ghế phụ chỉnh cơ. Bệ trung tâm có thiết kế hơi dốc, cao vừa phải, cần số ngắn, đó cũng là các đặc điểm kết hợp lại tạo cho phía trước khoang ca-bin Jetta có chút yếu tố thể thao. Xe cũng trang bị thêm bệ tỳ tay trung tâm thuận tiện để cất đồ và nghỉ ngơi tay đôi chút khi dừng đèn đỏ.

Hàng ghế sau của xe có khoảng để chân rộng thoải mãi ngay cả cho những người cao 1.8m, có vùng điều hòa thứ 2 tại đây. Các vách cửa của Jetta thiết kế hoàn toàn bằng ốp nhựa, tận dụng được nhiều vị trí nhỏ để chứa đồ vật. Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời.

Nhìn chung khoang ca-bin Jetta chỉ với những chất liệu như: nhựa, da nhân tạo, có thêm các chi tiết trang trí satin bóng giả vân gỗ, viền nhựa trang trí mạ chrome, tất cả những chi tiết này kết hợp dưới sự thiết kế khéo léo tạo cho khoang ca-bin của Jetta đạt điểm trung bình khá. Một điểm nữa ghi nhận của Jetta là khoang hành lý rất rộng, có thể để được vài vali loại lớn đủ cho những chuyến du lịch cùng gia đình dài ngày.

Trang bị

  • Trang bị 6 túi khí bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách phía trước. Túi khí hành khách phía trước có thể ON/OFF
  • Dây dai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế, cảnh báo thắt dây bởi đèn và âm thanh
  • Khung xe liền khối với thép chịu lực có độ cứng cao giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng, vững của khung xe
  • Chức năng khởi hành ngang dốc “Hill Hold Control”, hỗ trợ đỗ đèo “Descent Assist”
  • Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
  • Hệ thống bó cứng phanh (ABS)
  • Hỗ trợ phanh (BA)
  • Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)
  • Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDL)
  • Hệ thống kiểm soát hành trình (CCS)

 Vận hành

Volkswagen Jetta trang bị động cơ 1.4L TSI tăng áp có công suất 150 mã lực kèm mô men xoắn cực đại ở mức 240 Nm, động cơ này kết hợp với hộp số 7 cấp DSG ly hợp kép. Nếu nói về sức mạnh của Jetta trong tất cả các đối thủ cùng phân khúc thì chỉ có chiếc Honda Civic trang bị động cơ 1.5L Turbo mới xứng tầm, nếu như Civic nhỉnh hơn về mã lực thì Jetta lại lấn lướt về mô-men xoắn và đạt cực đạt ở vòng tua sớm hơn. Xe trang bị khởi động bằng nút ngay trên bệ trung tâm nên khá thuận tiện trong tầm tay, cảm giác đầu tiên sau vô-lăng là mặt ghế khá chắc và ôm lưng.

Vận hành Jetta trong phố khá nhẹ nhàng, đây là cảm giác từ vô-lăng rất mềm mại và nhẹ khi chạy tốc độ thấp, đó là điều có thể lấy lòng những ai thích kiểu nhẹ nhàng như xe châu Á, đây cũng là điều mà Volkswagen chú trọng khi áp dụng trên những mẫu xe chiến lược toàn cầu gần đây, vì ngay cả chiếc xe đàn em Polo phân khúc B cũng đã được trang bị vô-lăng trợ lực điện cảm ứng theo tốc độ thì không có lý do gì mà Jetta lại không được trang bị, ưu điểm của công nghệ này đã phá vỡ những than phiền về xe Đức trước đây thường có phần vô-lăng nặng nề ở dải tốc độ thấp.

Tôi không ngạc nhiên về phần cách âm của chiếc Jetta chỉ ở mức độ trung bình, đây cũng là phần dễ hiểu khi nó có giá chỉ 1 tỷ, vì ngay cả những chiếc xe sang Đức có giá dưới 2 tỷ cũng khó mà có được mức cách âm khá để thỏa mãn cho khách hàng khó tính.

Hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp khá mượt mà khi kết hợp với động cơ tăng áp 1.4L, đây cũng là điều cần có cho một chiếc sedan cần sự vận hành mượt mà hơn là sự bùng nổ phấn khích. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa chiếc Jetta là kẻ dễ bắt nạt trên đường, ngược lại khả năng bức phá của nó rất ấn tượng, không cần quá nhiều giây để tăng tốc độ của Jetta từ mức 20-30km/h thông thường lên mức 140km/giờ  khá nhanh nhưng mượt, nó không tạo cảm giác phấn khích như kiểu Volkswagen Scirocco, nhưng đáp ứng của động cơ là quá tốt, chính vì thế mà ngay cả những chiếc sedan tầm trung ở  phân khúc phổ thông cũng không thể xem thường Jetta trên đường. Độ ổn định lẫn đầm chắc từ vô-lăng phải cần một tốc độ khá cao mới có thể kiểm nghiệm, còn với tốc độ 140km/h không phải là thử thách gì to tát với Jetta.

Hệ thống treo của Jetta cứng hơn mức bình thường một chút, kèm cách âm ở mức trung bình nên thỉnh thoảng khi chạy xe tốc độ thấp qua những gờ giảm tốc thì sẽ có cảm giác tưng một chút kèm âm thanh mộc từ sàn xe, nhưng đây là độ cứng cần thiết cho một chiếc xe vận hành đầm chắc ở tốc độ cao, nó cũng hữu ích giữ thân xe tốt hơn trong những pha ngoặc lái nhanh trên đường với tốc độ cao. Hệ thống phanh của Jetta cũng hoạt động mượt và hiệu quả.

Điều cuối cùng Jetta là chiếc xe cực kỳ dễ lái trong mọi dải tốc độ, xoay trở dễ, ốp cản trước cũng có góc thoát tốt nên không lo đụng lề nếu phải leo trong đô thị, từ vị trí ngồi quan sát ra phía trước và sau tốt. Ở Jetta nhìn chung thì Volkswagen không làm những điểm nhấn nổi bật trong cảm giác lái như Scirocco, thay vào đó là những trải nghiệm đơn giản hơn trong lái để chiếc xe có nhiều đối tượng sử dụng hơn.

Kết luận

Ưu điểm:

  • Xe tăng tốc nhanh và mượt
  • Không gian ca-bin rộng
  • Vô-lăng, thân xe đầm chắc ở tốc độ rất cao
  • Có giá mềm gần bằng những xe Nhật cùng phân khúc
  • Trang bị an toàn tốt

Nhược điểm

  • Khả năng cách âm chỉ ở mức trung bình
  • Chất liệu nội thất trung bình

Volkswagen Jetta là dòng xe phổ thông cho thị trường toàn cầu đã thành công từ lâu, chất lượng và số lượng bán ra đã khẳng định điều đó. Tại Việt Nam với giá khởi điểm 999 triệu thì nó là chọn lựa duy nhất trong dòng hạng C của Đức, đối với phân khúc hạng C châu Á thì chỉ duy nhất chiếc Honda Civic cùng trang bị động cơ tăng áp mới có thể so về sức mạnh cân tài cân sức. Nếu bạn muốn tìm kiếm một trải nghiệm lái mới có ‘chất’ từ xe Đức với giá phải chăng thì chỉ có thể là Jetta, bên cạnh đó trang bị an toàn cho xe khá đầy đủ, chiếc xe cũng đạt 5 sao trong thử nghiệm va chạm an toàn châu Âu NCAP.

Thêm hình chi tiết

Quốc Huy

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here