Đua F1 không được phung phí dù chỉ 1/10 giây

Môn thể thao tốc độ, khốc liệt và danh giá nhất hành tinh đó là đường đua F1, những tinh túy nhất của công nghệ khoa học ứng dụng trên cỗ máy triệu đô, kĩ năng tốt điều khiển xe ở tốc độ cực cao, nhưng quyết định đến chiến thắng vẫn cần một cái đầu tỉnh táo và hoàn hảo.

Nếu không phải là người quá quan tâm đến hậu trường môn thể thao tốc độ cao, danh giá nhất hành tinh này, hẳn bạn sẽ bất ngờ với những điều thú vị xảy ra trong môn thể thao F1, thay lốp xe là cả một chiến thuật, có tính toán trong đường đua vào thời điểm thích hợp, là sự phối hợp hoàn hảo chính xác từng milimet của 22 kỹ thuật viên và tay đua, tổng thời gian trung bình thay 04 lốp không quá 3 giây khi xe vào Pitstop (khu vực kĩ thuật).

Bộ áo bảo hộ đặc biệt được làm từ các sợi nhân tạo Nomex, chúng được kết hợp ba lớp và trải qua sự kiểm nghiệm gắt gao, cho phép tay đua sống sót trong nền nhiệt 8500c với thời gian tối đa là 11 giây. Điều kiện vận hành ở tốc độ cao lên đến hơn 300km/h trong những pha bám đuổi của đối thủ, không có kính tránh gió đồng nghĩa với lực G hình thành rất lớn tác động lên vùng cổ và đầu của tay đua khi tăng giảm tốc để vào cua, do đó bộ trang bị HANS (Head and Neck Support) bảo vệ vùng đốt sống cổ là một tiêu chuẩn bắt buộc đối với các tay đua tại các Grand Prix.

Theo luật mới của FIA (Liên đoàn ô tô Quốc Tế) đã cấm tuyệt đối việc bơm nhiên liệu trong thời gian thi đấu để đảm bảo an toàn cũng như công bằng hơn cho các đội đua, như vậy các nhà thiết kế xe phải nới rộng thêm bình chứa để xe hoạt động trong tổng chiều dài chặng đua khoảng 300km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Độ rủi ro về va chạm rất cao trong đường đua khiến các xe thể thao F1 bắt buộc trang bị hệ thống cứu hỏa được kích hoạt khi có sự cố, toàn bộ hệ thống điện và bơm xăng sẽ ngưng hoạt động. Không một môn thể thao nào khiến vận động viên giảm trọng lượng nhanh trong một khoảng thời gian ngắn như F1, ngồi bó gọn trong cabin, chịu sự tác động của nền nhiệt rất cao lên ngưỡng 500C, sau một chặng đua trọng lượng cơ thể của họ có thể giảm tới 04kg do mất nước qua tuyến mồ hôi.

Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và trở thành những qui định bắt buộc. Các công nghệ tiên tiến hiện đại được áp dụng lên chiếc xe F1 để bảo vệ tối đa cho người cầm lái khi có sự cố, tiêu chuẩn khoang bảo vệ thiết kế bởi chất liệu carbon chịu đựng va chạm, thuận tiện cho tay đua thoát ra ngoài dưới 05 giây. Trước khi cuộc đua diễn ra, một nhóm các đại diện của FIA sẽ trực tiếp kiểm tra độ an toàn của mỗi xe và sự hợp tác của đội đua trên những qui định an toàn bắt buộc. Trên đường đua các bãi run-off (khống chế tốc độ khi xe mất kiểm soát) được bố trí rải rác tránh cho các tay đua đâm vào các rào bảo vệ.

Về mặt con người, ngoài những trang bị bắt buộc bảo vệ toàn bộ cơ thể, chăm sóc thể chất và tinh thần là điều tối quan trọng. Trong đường đua F1 thứ xa xỉ nhất đối với một tay đua đó là thời gian, họ không cho phép mình sử dụng phung phí dù chỉ 1/10 giây, và để đạt được điều này, tự bản thân họ phải giữ cho cái đầu luôn hoàn hảo trong những thời điểm quyết định, không bị tác động từ yếu tố bên ngoài. Chuyện về xử lý tránh những giọt mồ hôi không làm cay mắt, vấn đề tóc và da đầu tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn khi thi đấu, khiến họ không thể tập trung nếu chúng bắt đầu làm phiền trên đường đua. Bạn thử tưởng tượng xem nếu cơn ngứa đầu tra tấn họ trên một chặng đua thì kết quả thi đấu như thế nào bạn biết đấy.

Thật vậy! trước khi vào cuộc, ngoài chuyện ăn uống khoa học cho từng tay đua, chuẩn bị tâm lý tốt bởi các chuyên gia tâm lý thể thao để có tinh thần và phong độ cao. Các tay đua còn được chăm sóc đến từng chân tơ kẽ tóc để đảm bảo rằng, các tay đua tuyệt đối tập chung được tinh thần và sự quyết đoán làm chủ đường đua, bức phá về đích.

Quốc Huy

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here