Quốc Huy

MINI đã tăng kích thước xe vài năm gần đây để đáp ứng sự thực dụng hơn, nhưng DNA của các dòng xe thì vẫn giữa nguyên, đó là chất Go-Kart tuyệt vời mà khi chạy đủ lâu bạn sẽ thấy nhớ nó nếu không còn được cầm lái vô-lăng MINI nữa. Countryman 2018 cũng không ngoại lệ, hãy cùng chúng tôi trải nghiệm mẫu xe này.

Tên đầy đủ của mẫu xe phiên bản tiêu chuẩn mà chúng tôi chạy thử là MINI Countryman Cooper, còn phiên bản cao hơn là Cooper S ALL4. Đây là thế hệ II của mẫu xe có kích thước lớn nhất của MINI và gần như ngang bằng với người anh em MINI Clubman, vốn sử dụng chung bộ khung gầm UKL2 do BMW phát triển dành riêng cho những mẫu xe có dẫn động cầu trước của MINI và BMW như: Countryman, Clubman, BMW X1, X2, BMW 2 Series Active Tourer, thậm chí cả mẫu BMW 1 Series chỉ phát triển bán riêng cho thị trường Trung Quốc.


Thế hệ mới của Countryman gia tăng chiều dài lên 20cm, trục cơ sở kéo dài thêm 7.5cm, điều này làm cho không gian của xe rộng hơn và đặc biệt là khoảng để chân phía sau được hưởng lợi rất nhiều. Ở giữa hai phiên bản thường và cao có sự khác nhau về trang bị tiện ích, công suất động cơ, nhưng nhìn chung chất lái của các phiên bản đều mang lại những nét đặc trưng gen của MINI không thể lẫn lộn.

Ngoại thất chất chơi

Cho dù thiết kế tổng thể kích thước của xe đã gia tăng, nhưng tinh thần vui nhộn của thương hiệu MINI vẫn giữ được nguyên vẹn trên chiếc xe, vốn là một phần đóng góp vào sự thành công cũng như khác biệt của những chiếc MINI.

MINI vốn đề cao tính cá nhân của người sử dụng, nhưng vẫn có khoang ca-bin rất rộng đủ để người lái cùng chia sẻ cảm xúc, niềm vui sau vô lăng với những người thân hay bạn bè trong những chuyến đi dạo phố hay đi chơi xa. Thay đổi của MINI trong việc gia tăng kích thước xe cho Countryman đã tiếp cận được những người yêu MINI, nhưng cũng cần một khoảng không gian lớn hơn những chiếc MINI Cooper.


Chiếc xe trang bị đèn pha tiêu chuẩn LED có khả năng hỗ trợ mở rộng góc lái. Mặt lưới tản nhiệt 6 cạnh kiểu miệng cá có chút khác biệt so với bản ALL4. Sự khác biệt còn nằm ở hệ thống ống xả phía sau khi bản thường chỉ có một ống xả, trong khi đó bản ALL4 có hai ống xả đối xứng. Xe được trang bị bộ mâm tiêu chuẩn kích thước 17 inch kèm vỏ Runflat.


Nhìn chung ngoại thất của Countryman thế hệ hai nếu xét về tổng thể thì khó nhận ra một cuộc cách mạng nào đột phá về vóc dáng, nhưng đi sâu vào từng chi tiết thì đều có sự chỉnh sửa nhiều so với mẫu tiền nhiệm như: đèn pha, ốp cản trước, lưới tản nhiệt, nắp ca-pô, đèn đuôi, vị trí chốt mở cửa cốp sau, ốp cản sau hầm hố hơn. Xe xuất hiện thêm ốp lườn có màu sáng tương phản với màu ngoại thất, làm điểm nhấn như những chiếc đa dụng thực thụ mạnh mẽ.

Chỉ có một thứ là không hề thay đổi, đó là kiểu kính chiếu hậu oval luôn có màu trùng với màu của nóc xe, và những đường trang trí trên nóc ca-pô cũng luôn tuân thủ theo màu của nóc xe.

Nội thất cảm xúc

Khi bước vào khoang ca-bin của một chiếc xe bất kỳ, bạn chỉ có thể nhìn thấy nó sang trọng hoặc không, nhàm chán hoặc hiện đại. Nhưng với MINI nói chung và Countryman nói riêng là một cảm giác khác, đó là cảm xúc vui nhộn của màu sắc đèn, những vòng tròn tinh tế hiện diện trong từng chi tiết ngôn ngữ thiết kế.


Sự khác biệt đầu tiên với mẫu xe tiền nhiệm chắc chắn nằm ở không gian khoang ca-bin rộng nhất mà bạn không thể kiếm trên các mẫu MINI khác, kế đến là có điều chỉnh về các chi tiết thiết kế tinh tế hơn. Màn hình trung tâm kích thước 6.5 inch không còn viền nổi kiểu 3D, thay vào đó là viền LED đa sắc có thể thay đổi màu tạo cảm xúc. Bên cạnh đó, các cửa gió điều hòa cũng mang một hình dáng mới hiện đại hơn.

Cụm đồng hồ tốc độ và vô-lăng 3 chấu thể thao hoàn toàn mới cũng tăng thêm chất thể thao cho chiếc xe.


Nếu như trước đây bạn không thể nhìn thấy phanh tay điện trên nhiều dòng xe MINI, thì giờ đây nó đã có trên Countryman, bên cạnh đó ghế chỉnh điện có nhớ vị trí cũng là nét mới trên Countryman nhưng chỉ có trên bản S, còn phiên bản chúng tôi chạy thử vẫn là chỉnh cơ truyền thống.


Khoảng để chân ở hàng ghế sau khá thoải mãi ngay cả với người có chiều cao 1,8m, nơi đây cũng có điều hòa vùng cho người ngồi sau, mặt ghế chắc và có góc ngả tốt.


Chất liệu sử dụng cho khoang ca-bin nhìn trung sang trọng, cao cấp, bên cạnh đó còn có sự phối hợp giữa các mảng màu đối lập, chỉ may nổi, đèn LED, chi tiết chrome sáng, các công tắc trung tâm bật tắt kiểu máy bay. Tất cả tạo nên một cảm xúc riêng của MINI không thể lẫn lộn với các phong cách khác, hay những xu hướng chung của nội thất xe ô tô thường thiếu bản sắc riêng rõ rệt.


Khả năng chuyên chở hành lý của Countryman cũng đáng nể, khi linh động gập ghế một phần hoặc toàn hàng ghế sau để gia tăng dung tích chứa, đặc biệt với bản Cooper S ALL4 thì tích hợp thêm cảm biến đá cốp mở cửa sau thuận tiện khi tay đang bận ôm hành lý.

Lái vui nhộn

Mẫu xe trải nghiệm được trang bị động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.5L TwinTurbo, cho công suất 136 mã lực, đạt mô-men xoắn cực đại 220Nm. Động cơ nay kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, trong khi bản Cooper S ALL4 trang bị động cơ 2.0L Twinturbo kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Kiểu kết hợp này khá phổ biến trên các dòng xe MINI hiện tại.


Nút khởi động kiểu công tắc gạt có màu đỏ rất đặc trưng, nằm ngay phía dưới màn hình trung tâm đã là một nét thú vị khi giao tiếp với chiếc xe, chuyển cần số và chúng tôi lên đường cho buổi thử xe. Cảm nhận đầu tiên từ vô-lăng của Countryman mới là nó tự nhiên, nhẹ khi chạy trong đô thị, điều này khác với mẫu tiền nhiệm tôi đã từng chạy. Theo tôi, đó là một thiết kế thân thiện chứ không phải MINI đánh mất cái chất nặng nặng đặc trưng vô-lăng của Countryman, tôi sẽ nói thêm về cảm giác vô-lăng ở dưới khi chạy với các chế độ.


Về độ cách âm của Countryman, bản thân những chiếc xe MINI khi sinh ra chưa bao giờ gắn với sứ mệnh tĩnh lặng và mượt mà, thay vào đó là một trải nghiệm vui nhộn sau vô lăng và các giác quan phải cùng tham gia. Quả thật độ cách âm của Countryman ở mức chỉ hơn trung bình chứ chưa đạt khá, nhưng mức ồn không khó chịu, thay vào đó là những âm thanh phản hồi đáp lại chắc nịch, không phải là ù ù khó chịu ở nhiều dải tốc độ, và như thế các giác quan của bạn cảm nhận được những gì đang diễn ra dưới bánh xe, âm thanh ống xả, những khoảnh khắc chuyển cấp số….

Có một điểm ghi nhận là khả năng triệt tiêu tiếng gió trên kính lái và các cột khá tốt, điều này cũng chứng tỏ khả năng khí động học của chiếc xe khá. Vách cách âm giữa khoang động cơ và ca-bin tốt.


Động cơ dù chỉ đạt 136 mã lực nhưng kết hợp với mô-xoắn lớn 220 Nm lại đến sớm ở vòng tua nhỏ, nên không ngạc nhiên khi Countryman có sự nhanh nhẹn khi lái. Bên cạnh đó, xe chỉ nặng 1,46 tấn nên đó cũng là yếu tố đóng góp vào hiệu quả của hiệu suất động cơ ra các bánh xe phía trước cao hơn. Countryman rất nhạy ở dải vòng tua đầu để xe tăng tốc, ở dải vòng tua giữa hơi có chút chần chừ nhưng đó cũng là sự đáp ứng tốt so với những động cơ thông thường.

Hộp số tự động 6 cấp cũng được xem là hợp lý khi kết hợp với dung tích động cơ nhỏ 1.5L, nó tạo cho việc chuyển số có cảm xúc hơn khi thực hiện tăng tốc nhanh mà không quá mượt mà như CVT. Cũng cần nói thêm, ở thế hệ đầu tiên thì tôi đã lái đủ hai phiên bản thường và S của Countryman, sự khác nhau giữa sức mạnh là rõ ràng nhưng cảm xúc thì không nhiều khác biệt.


Như thường lệ, việc chuyển qua chạy chế độ Sport bằng việc xoay vòng khuyên ở chân cần số khá thú vị, tất nhiên là tâm tính của chiếc xe đã thay đổi, động cơ đáp ứng nhạy hơn khi nạp ga, đồng thời lúc này trên màn hình trung tâm cũng báo rằng bạn đã ở chế độ Sport và hãy tận hưởng cảm giác tối đa của phong cách lái xe Go-Kart. Giờ đây tôi lại quay lại câu chuyện của vô-lăng chiếc xe, rõ ràng từ kiểu lái nhẹ nhàng tự nhiên thì nó tự động siết lại chặt hơn ở chế độ Sport, nó nặng hơn để cho bạn sẵn sàng tự tin bùng nổ cùng Countryman trên đường.


Vẫn có sự khác biệt về tính ổn định giữa kiểu dẫn động cầu sau và cầu trước về mặt lý thuyết, nhưng với bộ khung gầm UKL2 mà BMW phát triển riêng cho các xe cầu trước của tập đoàn thì dường như có sự khác biệt rất ít, tôi đã có cơ hội kiểm nghiệm bộ khung gầm này trên BMW X1, MINI Clubman, BMW 2 Series Active Tourer, và giờ đây là Countryman thế hệ 2, nó vẫn đảm bảo đáp ứng một cách cao nhất độ ổn định khi vào cua với tốc độ cao, toàn thân xe cực ổn định.

Sự ổn định của Countryman dĩ nhiên còn đến từ trang bị ổn định thân xe điện tử, hệ thống giảm xóc chắc chắn để giữ cho chiếc xe vững vàng trước những cú đánh lái chuyển làn, hoặc đơn giản là chống lại lực văng ly tâm khi ôm cua gắt với tốc độ cao.


Lái Counntryman trên đường trường thật thú vị, các giác quan có cơ hội hòa vào với từng nhịp ga và những cú ngoặc vô-lăng, hay đơn giản là một cú tăng tốc trong khoảnh khắc ngắn để vượt mặt xe một cách an toàn. Rõ ràng Countryman lái rất vui nhộn, nhưng cũng sẵn sàng bùng nổ khi cần thiết, điều này còn tăng lên một cách khác biệt nếu là bản Cooper S ALL4: sẵn sàng làm lu mờ đối thủ nếu không có sự tôn trọng nó.

Ai sẽ sở hữu Countryman?

Với số tiền hơn 1,7 tỷ VNĐ sẽ có rất nhiều chọn lựa trong việc tính toán độ thực dụng lẫn sang chảnh mà nhiều chiếc xe mang lại. Tuy nhiên, MINI Countryman là xe của người cá tính, sành chơi, chất thời trang để tạo sự khác biệt trên phố, thế nên nó vẫn có một phân khúc riêng và cả một cộng đồng chơi xe rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam. Hơn nữa, thế hệ Countryman mới đã mang đến nhiều giá trị sử dụng hơn lẫn trải nghiệm lái tốt, đây vẫn là một mẫu xe đáng có trong bộ sưu tập của người sành chơi.

Thêm hình chi tiết

Quốc Huy

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *