Mitsubishi Xpander Chiếc xe gia đình chất lượng giá hợp lý

Quốc Huy

Ở thời điểm hiện tại trên thị trường, với giá tiền 550-650 triệu quả thực không thể kiếm đâu ra một chiếc xe có nhiều yếu tố cần thiết sử dụng cho gia đình, thậm chí là kinh doanh, mà sáng giá hơn Xpander. Còn nó sáng giá như nào, thì hãy cùng chúng tôi trải nghiệm và đánh giá mẫu xe 07 chỗ này.

Tổng thể ngoại thất

Mitsubishi Xpander là một mẫu xe 07 chỗ hoàn toàn mới, được Mitsubishi phát triển dựa trên chiếc XM Concept từng xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2017 với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Đây là mẫu xe được định nghĩa lai giữa MPV và Crossover có kích thước 4.475 x 1.750 x 1.700  mm, chiều dài cơ sở xe đạt 2.775mm, nhỉnh hơn cả Innova có chiều dài trục cơ sở là 2.750 mm.

Nhìn vào phía trước của xe có thể thấy, cùng một ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nhưng độ sắc sảo và phong độ của Xpander có khi còn hơn cả người đàn anh Outlander. Đặc biệt là sự đột phá khi bố trí đèn chiếu sáng ban ngày bằng LED ngay vị trí đèn pha, điều này là rất khác biệt nhưng cũng có thể là xu hướng mới cho các dòng xe trong tương lai gần.

Trong khi đó đèn pha chính của xe lại hạ thấp xuống với kiểu góc cạnh rất cá tính lạ mắt, chất liệu phần kính đèn pha  theo tìm hiểu của chúng tôi là có sức chịu đựng va đập khá tốt.

Phần đầu của Xpander có thiết kế các thanh ngang kiểu 3D mạ chrome của lưới tản nhiệt nhìn đắt giá, bên cạnh đó các đường viền tạo nên ngôn ngữ X ở đầu xe cũng nhìn bắt mắt. Tổng thể của đầu xe nhìn chung khá đẹp và ổn, tuy nhiên có một điểm mà cá nhân người viết chưa hợp mắt, đó là cặp đèn sương mù hơi đưa ra quá và không ôm theo độ xuôi của phần khuếch tán khí, nhưng Mitsubishi Việt Nam đã có sẵn bộ phụ kiện ở vị trí này khá đẹp.

Nhìn từ bên hông xe có thể thấy sự pha trộn giữa Crossover và MPV để tạo nên một thân xe Xpander, điều này giải quyết được không gian của khoang ca-bin tối ưu hơn, đặc biệt là ở hàng ghế thứ 3 ở phía trên đầu, nó khiến cho Xpander có ưu thế hàng đầu phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, hàng ghế thứ 3 có một sự thoải mãi nhất định hơn so với những mẫu Crossover kiểu 5+2. Bộ mâm kích thước 16 inch được trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản, kết hợp với phanh trước đĩa và phanh sau tang trống.

Về phần đuôi xe, có thể thấy đó chính là của một chiếc MPV nhưng có khoảng sáng gầm cao thoáng, nhờ xuất hiện phần khuếch tán khí động học chính giữa ốp cản chi tiết này cũng làm cho chiếc xe cảm nhận trẻ và thể thao hơn. Đèn đuôi kiểu chữ L khá cá tính và tạo chất riêng nhận diện, thể hiện được sự cân đối và đồng nhất về ngôn ngữ giữa trước và sau.

Bên trong nội thất

Hai phiên bản MT và AT có sự khác nhau một chút về nội thất, phiên bản chúng tôi chạy thử là bản AT, về mặt cảm quan mà nói nhìn có vẻ nó sáng giá hơn bản MT một bậc, nhưng thực tế đó chỉ là cách phối hợp giữa các mảng chất liệu khác nhau một cách tinh tế, để tôn lên giá trị cho nội thất. Một chiếc xe có giá phổ thông thì chẳng thể đòi hỏi gì nhiều ở chất liệu, hình thức nội thất, nhưng đối với chiếc Xpander AT này khiến tôi phải ngạc nhiên vì nhìn vào tổng thể không hề rẻ tiền chút nào.

Sự phối hợp giữa màu nội thất kem, các chi tiết mạ giả nhôm, satin bóng vân gỗ tự nhiên, táp lô có bề mặt bọc mốp mềm kiểu những chiếc xe hạng sang, tất cả tạo nên một sự sang trọng nhất định cho Xpander. Phần ghế với chất liệu vải bọc màu kem phù hợp với màu táp-lô, tuy nhiên người sử dụng cũng phải cẩn thận hơn để giữ vệ sinh, đặc biệt là hạn chế đồ ăn uống có màu đậm trên xe.

Táp –lô của xe thiết kế đạt điểm khá khi hội tụ đủ rất nhiều yếu tố như: hiện đại và trẻ trung, các mảng phối màu hợp lý tăng cảm nhận về mặt giá trị, có ngăn để điện thoại và vật dụng nhỏ, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 6.2 inch viền bạc. Vô-lăng ba chấu đường kính nhỏ tích hợp nút tiện ích, cụm đồng hồ tốc độ kép xen giữa là màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin, riêng màn hình nhỏ này có một nút thiết kế riêng biệt bên trái trên táp-lô khá thân thiện và dễ sử dụng khi cần.

Bệ trung tâm của Xpander có thiết kế kết nối hài hòa với táp -lô chia khoang lái làm đôi, có chỗ để 02 ly cà phê, hộc đựng đồ có cửa trượt. Một điểm đáng tiếc là hộc đựng đồ nếu thiết kế cao thêm khoảng 8-10 cm, sẽ là một bệ tỳ tay thuận tiện hơn.

Hàng ghế trước của xe hoàn toàn chỉnh cơ, hàng ghế thứ 2 thiết kế có bệ tỳ tay và trượt được để cân đối không gian cho hàng ghế thứ 3 khi phải ngồi đủ 7 người, nếu điều chỉnh hợp lý thì khoảng để chân của hàng ghế thứ 3 đủ cho người cao tới 1,7m.

Hệ thống điều hòa của Xpander khá ngon, ngoài các cửa gió ở táp-lô thì cửa gió ở hàng ghế thứ hai được thiết kế trên trần xe, thời gian làm lạnh toàn khoang ca-bin cũng nhanh hơn.

Đối với khoang hành lý thì trang bị mở bằng cơ, khi đi đi đủ 07 người thì vẫn có thể để được 02 vali cỡ trung, còn khi không sử dụng hàng ghế thứ 3 thì khoang hành lý sẽ rất rộng.

Một số trang bị

Hai túi khí cho hàng ghế trước

Cơ cấu căng đai tự động

Chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Hệ thống cân bằng điện tử ASC

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Camera lùi

Khóa mã hóa chống trộm

Trải nghiệm lái

Động cơ trang bị cho Xpander là loại 1.5L MIVEC, có công suất là 104 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 141 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp hoặc số MT 5 cấp, dẫn động cầu trước. Trước khi ra mắt chiếc xe Xpander này, nhiều ý kiến nghi ngại về sức mạnh của động cơ có đủ tải cho 07 người chạy thoải mãi hay không? Với 02 ngày chạy thử, chúng tôi đã có cái nhìn toàn diện về khả năng đáp ứng của động cơ, về lý thuyết có thể thấy mỗi mã lực của Xpander sẽ cõng khoảng 11,8 kg tự trọng xe, thông số này lý tưởng hơn so với Innova là khoảng 12,8kg. Nhưng đó cũng chỉ là lý thuyết, vì ngoài ra một hộp số tốt và thông minh sẽ còn đóng vai trò quan trọng cũng không kém.

Khởi động chiếc xe bằng nút Start/Stop (phiên bản MT thì sử dụng chìa), như thường lệ chúng tôi sẽ trải nghiệm trong phố trước. Hộp số AT 4 cấp theo cảm nhận của chúng tôi ở dải ga đầu tiên với những cấp số nhỏ rất sung sức, xe lướt đi nhẹ nhàng kèm vô-lăng nhẹ không tưởng, đây là hai yếu tố mà những khách hàng lái xe hàng ngày, hoặc lái xe kinh doanh khá ưa chuộng vì cảm giác lái rất nhẹ nhàng tự nhiên, nhưng vô-lăng của Xpander là loại trợ lực điện nên khi tốc độ lên khoảng 60km/h trở đi thì cảm nhận ngay nó chắc lại và đầm.

Hộp số tự động 04 cấp này là phù hợp với dung tích của động cơ 1.5L để tối đa hóa tỷ số truyền ở từng cấp số và vòng tua máy, hơn nữa kiểu thiết kế hộp số có thêm nấc số 2 và L, nút O/D trên cần số, những nhân tố này hỗ trợ khá nhiều để người lái linh hoạt đưa chiếc xe vận hành sung sức ngay cả ở mức chở đủ 7 người trong những đoạn đèo dốc. Nếu như nạp ga để đưa tốc độ Xpander lên cao từ dải 50-80km/h có thể thấy động cơ hơi phải gồng một chút xíu, tuy nhiên sau dải tốc độ 80km này thì xe lại tăng tốc lên rất mượt và cảm giác xe lướt đi nhẹ. Như thế về khả năng đáp ứng của động cơ thì có thể khẳng định, nó đủ cho bạn khi chạy với cả 7 người trên xe.

Về độ ổn định của xe, đây cũng là một điểm sáng khi xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử tiêu chuẩn, nó là một nhân tố hỗ trợ khá tốt cho xe bên cạnh vô lăng đầm chắc ở tốc độ cao và hệ thống giảm chấn hoạt động hiệu quả. Nói thêm về hệ thống giảm chấn của Xpander, dù chỉ trang bị kiểu phổ biến Macpherson phía trước và thanh xoắn phía sau, nhưng nó cho cảm nhận tốt khi qua các gờ giảm tốc và đường mấp mô, không bồng bềnh.

Có một điểm không thể không nhắc tới, đó là khả năng cách âm khá của Xpander, nó kế tiếp ưu thế của đàn anh Outlander, đây là một điểm sáng giá mà ngay cả những chiếc SUV hoặc Crossover giá trên dưới 1 tỷ chưa chắc đã có được. Tuy nhiên, vẫn có những khoảnh khắc chúng ta nghe thấy tiếng động cơ khi chạy với vòng tua lớn, tiếng ồn từ lốp, điều này là có thể chấp nhận được.

Nhận định

Mitsubishi Xpander có những yếu tố đáp ứng nhiều hơn kỳ vọng của những người với ngân sách chỉ khoảng 700 triệu, có thể khẳng định tại thời điểm này khó có chiếc Crossover hay SUV nào trong phân khúc sáng giá hơn Xpander trong vận hành cũng như sự thực dụng. Với thiết kế ngoại thất hiện đại và cá tính, lái nhẹ nhàng, Xpander đa nhiệm hơn trong sử dụng với nhiều đối tượng, có thể là một chiếc 7 chỗ đủ tạo chất chơi cho những người trẻ nam hoặc nữ, dân văn phòng, xe gia đình, xe chạy kinh doanh. Chính vì thế Mitsubishi Xpander có nhiều tố chất để thành công trên thị trường trong thời gian tới.

Thêm ảnh chi tiết

Quốc Huy

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here