Nghi án phơi nhiễm Carbon Monoxide với các chủ xe Ford Explorer

Các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, đây là triệu chứng điển hình của việc ngộ độc carbon monoxide trong số nhiều triệu chứng khác rất khó chịu không kém của các chủ xe khi lái chiếc Explorer trên một đoạn đường dài.

BertHeniksen là chủ sở hữu của chiếc Ford Explorer 2017 đã trải qua những triệu chứng này vài ngày mỗi tuần khi chạy chiếc xe trên 30 dặm. “Chúng tôi cảm thấy sợ rằng anh ấy có vấn đề về não” Megan vợ của anh ta nói như  thế sau những xét nghiệm tiết lộ ra thử phạm thực sự. Đó là sự phơi nhiễm mức độ cao sự độc hại của khí carbon monoxide, tương tự như những nạn nhân bị ngạt khói do cháy nhà, thế nên nguyên nhân nghi ngờ ở đây có thể bắt nguồn từ chiếc SUV Explorer. Theo Bloomberg, anh ấy không phải là chủ xe duy nhất có triệu chứng này.

Các nghi ngờ về việc khói thải xâm nhập vào khoang ca-bin không phải là mới. Một quản lý của đang làm thuê cho Ford tiết lộ, các kỹ sư kiểm tra xe của anh ta và xác nhận có mùi khí thải nhẹ trong các điều kiện lái xe cụ thể như tăng tốc với ga lớn trong khi để chế độ gió trong tuần hoàn. Ford mô tả hiện tượng này trong một bức thư gửi cho Cơ quan giám sát An toàn giao thông Quốc gia mỹ (NHTSA) vào tháng 8 năm 2016 “khi sử dụng chế độ gió tuần hoàn trong khoang ca bin, nó sẽ tạo ra sự chênh lệch và hút luồng khí ngoài vào khoang ca-bin qua các kẽ hở của Explorer.”

Điều này lại không giải thích được nguy cơ tiềm ẩn những lỗ thủng trên hệ thống ống xả mà các đại lý Ford ghi nhận được khoảng  50 trường hợp giữa tháng 12 năm 2011 và tháng 4 năm 2016, tất cả các xe có vấn đề này đền chạy hơn 100,000 dặm. Bloomberg chỉ ra rằng những vấn đề này không dễ chứng minh, các bác sĩ cũng kiểm tra và ghi lại những trường hợp tiếp xúc với carbon monoxide của các chủ xe, nhưng nó rất ngẫu nhiên và không thường xuyên xảy ra.

Ford Explorer khí thải

Quay lại với Henriksen, giờ đây anh ta lái chiếc Explorer có gắn một máy dò carbon monoxide, đôi lúc nồng độ trong khoang ca-bin tăng cao buộc anh phải mở cửa kính, để nâng cao sự kiểm chứng khách quan thì Henriksen đã mời Bloomberg News cùng lái thử. Tuy nhiên trong suốt những chuyến hành trình dài 76 dặm(122km) hồi tháng 1, một trong hai máy dò trong xe chỉ ghi nhận một lượng rất nhỏ, trong khi máy còn lại hầu như bằng 0. “Đây quả là một vấn đề đau đầu mà bấy lâu nay các cuộc điều tra bị bế tắc, nghĩa là hiện tượng xảy ra rất rời rạc nên khó có chứng cứ rõ ràng.” Henriksen cho biết.

Một chủ xe Explorer khác là Dallas Haselhorst từ Hays, Kansas, cũng có một trải nghiệm tương tự: nhiều tuần trôi qua chiếc xe vẫn bình thường, tuy nhiên sau đó xuất hiện gần như ngẫu nhiên hiện tượng xâm nhập của khí carbon monoxide. Cuối cùng thì Ford cũng mua lại chiếc xe này vào tháng 12 năm 2017để phục  vụ cho việc điều tra tìm nguyên nhân, trong khi đó Henriksen cũng đang trong quá trình thương thảo để bán chiếc xe lại cho Ford.

Ford Explorer khí thải

Thực tế là Ford vẫn đang điều tra và phủ nhận những cáo buộc được cho là quá sớm của các chủ xe. Hơn 3.000 chủ xe Explorer đã liên hệ với Ford cũng như các cơ quan quản lý liên bang sau khi nghi ngờ rằng khói thải đã xâm nhập vào khoang ca-bin của họ. Nhiều người trong số họ đã nói rằng việc tiếp xúc này khiến cho sức khỏe họ có vấn đề, trong đó có hàng chục người cho biết các khắc phục trước đó tại các đại lý không cải thiện được vấn đề. Hiện tại có khoảng 50 những yêu cầu pháp lý từ các chủ xe Explorer trên toàn nước Mỹ chống lại Ford, một số sở cảnh sát cho rằng các nhân viên của họ cũng bị tình trạng phơi nhiễm carbon monoxide trong năm 2017.

Vào tháng 8 năm 2016, Ford cũng đã gửi một văn bản cho NHTSA nói rằng mức độ carbon monoxide tìm được trong các phương tiện của mình nằm trong giới hạn đã được thiết lập, kèm theo một trích dẫn tiêu chuẩn chất lượng để họ tham khảo. Nội dung văn bản cho biết tiêu chuẩn chất lượng không khí cho phép tiếp xúc liên tục 25 ppm (bảng tiêu chuẩn nồng độ carbon monoxide) trong tối đa một giờ.

Ford Explorer khí thải

Vào tháng 7 năm 2017, NHTSA đã nhận được 2.719 chủ xe Explorer phàn nàn về việc rò rỉ khí thải trên Explorer. Những khiếu nại này bao gồm các khiếu nại về ba vụ va chạm và 41 thương tích, bao gồm đau đầu, buồn nôn và mất ý thức không rõ nguyên nhân. Từ đó, những con số này chỉ tăng lên, với hơn 80 trường hợp có vết thương, trong đó 11 người trong số họ cho rằng các tài xế bị mất lái sau khi bị bất tỉnh.

Hiện tại, Ford đang tiếp tục theo dõi các khiếu nại của khách hàng, nói rằng bất kỳ ai có mối quan tâm lo ngại nào thì liên hệ với đại lý để kiểm tra.

Vào năm 2017, các sĩ quan cảnh sát lái xe Explorers ở California và Massachusetts đã kiểm tra dương tính với việc tiếp xúc carbon monoxide. Tại Austin, Texas, các nhà chức trách đã rút gần 400 chiếc xe Explorer trang bị cho cảnh sát. Một cựu sĩ quan tên Brian McDowell đang kiện Ford sau khi bất tỉnh trên vô-lăng ở tốc độ 80km/h, chiếc xe lao qua nhiều làn đường trước khi đâm vào gốc cây, nhưng Ford đã từ chối trách nhiệm.

Ford Explorer khí thải

Levine,phát ngôn viên của Ford nói rằng, các máy đo carbon monoxide phải chuẩn và có chất lượng thì giá rất cao, ông cũng không loại trừ các triệu chứng khó chịu đến từ các loại chất tẩy rửa nội thất, có dung môi bay hơi pha vào không khí.

Bên cạnh những tác động có thể gây tử vong từ nồng độ carbon monoxide cao, thậm chí tiếp xúc với mức độ thấp có thể gây ra các vấn đề lớn, đặc biệt là ở người già, trẻ sơ sinh hoặc người mắc bệnh tim. Mặc dù thực tế là không có tiêu chuẩn Mỹ về chất lượng không khí bên trong xe hơi, nhưng nhiều cơ quan khác nhau đã đặt ra các giới hạn của riêng họ, từ Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ là 50 ppm đến các cơ quan quản lý nhà nước California là 25 ppm – cả hai đều ở mức trung bình trong một ca làm việc kéo dài 8 giờ bất kể trong nhà máy nào.

Đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng, theo Allan Kam, một nhà tư vấn an toàn tự động độc lập, trước đây của NHTSA. Bởi vì nó không giống như một vụ tai nạn trong đó có một tác động rõ ràng hoặc thời điểm nguy hiểm, đây là thứ gây ra chỉ trong vài phút nhưng có khả năng rất nghiêm trọng hoặc gây chết người.

Theo NHTSA, nếu bằng chứng thu được có tính chính xác trong các trường hợp cụ thể, thì cơ quan này sẽ buộc Ford phải thu hồi hơn một triệu chiếc xe được sản xuất từ năm 2010 đến 2018.

Quốc Huy theo Carscoop

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here