Những rủi ro trực chờ khi hộp số bị lỗi

Khi một chiếc xe có những biểu hiện bất bình thường từ hệ thống truyền động: độ trễ quá lớn, các cấp số trả không đúng hoặc không chuyển, ly hợp có biểu hiện trượt, xe rung giật, vận hành bất bình thường… thì khả năng lỗi đang xảy ra là rất lớn trong hộp số. Tất nhiên những rủi ro tai nạn sẽ sớm muộn xuất hiện nếu không khắc phục ngay.

Hộp số ở một thời gian nào đó trong lúc vận hành trở chứng hoạt động không bình thường, nghĩa là bạn đang phải đối diện với sự khó chịu mà nó còn bao gồm cả hai rủi ro: một là xe có thể hoạt động dưới mức công suất gây rủi ro tai nạn trên đường khi cần tăng tốc, hai là chi phí sửa chữa là rất lớn nếu xe hết thời gian bảo hành. Trong các vấn đề hư hỏng, người tiêu dùng Việt Nam sợ nhất khi phải đối mặt với việc thay hộp số vì chi phí khá lớn lên tới hàng trăm triệu.

Với những lỗi nghiêm trọng của hộp số tự động khiến cho chiếc xe không thể vận hành, thường thì nó đến bất ngờ hoặc có biểu hiện một thời gian ngắn trước đó do: thao tác sai, bảo trì kém, dẫn tới hư hỏng. Riêng với lỗi trượt ly hợp có thể đến do thời gian vận hành xe đã nhiều, bộ ly hợp mòn, nhưng cá biệt có những chiếc xe còn mới vẫn bị tình trạng trượt ly hợp khi vận hành, có thể nguyên nhân do lỗi hộp số từ nhà sản xuất.

Tình trạng trượt ly hợp không những gây ra sự phiền toái và khó chịu, mà nó còn chứa đựng những rủi ro tai nạn cao trên đường trong những tình huống cần tăng tốc vượt mặt xe, leo đèo, hay đơn giản là chạy từ trong những tầng hầm chung cư với dốc đứng rất khó chịu. Lỗi hộp số có thể không diễn ra ở một thời gian đầu khi sử dụng, mà nó có thể xuất hiện 1-2 năm sau đó do những khiếm khuyết về thiết kế: Hộp số bị nước lọt vào dẫn đến phá hủy dung dịch dầu bôi trơn và làm han gỉ các chi tiết; Chất liệu chế tác bộ ly hợp kém sinh nhiệt cao gây báo lỗi quá nhiệt, chip hệ thống phần mềm quản lý hộp số có khiếm khuyết do bị ngắn mạch theo thời gian… Những vấn đề này đều gây ra lỗi rung giật khi chuyển số thấp giữa các cấp số, hoặc khi vòng tua máy cao, xe hoạt động yếu ớt, không ăn nhịp giữa ga và mô-men xoắn.

Sự nguy hiểm lỗi hộp số còn khiến cho các cấp số không thể chuyển qua lại khi cần thiết, hay dân chạy xe nói “hộp số bị ngu tức thời”, khi tình huống này xảy ra phần lớn do chip quản lý hộp số bị mất liên lạc, và như thế động lực không được thể hiện đúng mức từ động cơ ra bánh xe, sẽ rất nguy hiểm trên đường trong những pha vượt mặt cần một sự dứt khoát và diễn ra trong một thời gian ngắn.

Tóm lại, ngoại trừ những hư hỏng bất thường do sử dụng, bạn nên tránh xa những mẫu xe có vấn đề về hộp số. Ngoài chi phí sửa chữa rất đắt tiền, trường hợp xấu phải thay mới nó sẽ chiếm một phần rất lớn trong tổng giá trị của chiếc xe, tính thanh khoản chiếc xe kém. Bên cạnh đó thì những phiền toái và rủi ro luôn trực chờ bạn trên đường, nếu sở hữu những chiếc xe mà hộp số có vấn đề.

Autocarvietnam

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here