Trải nghiệm Pajero Sport 4×4 AT

[tab]
[tab_item title=”Thiết kế”]

Là phiên bản máy xăng 3.0 V6 hệ dẫn động 4×4 được giới thiệu bổ sung thêm chọn lựa cho khách hàng. Hãy cùng chúng tôi kiểm nghiệm về động lực cũng như khả năng off-road của chiếc xe này.

[wowslider id="26"]

Autoweekly – Sẽ không nói nhiều về thiết kế ngoại thất của chiếc xe vì như đã nói ở trên, phiên bản bổ sung máy xăng 4×4 về ngoại thất chỉ có thay đổi thiết kế lại mặt ca–lăng thanh ngang lớn mạ chrome, hốc gió, đèn sương mù, đèn pha tích hợp HID thấu kính ban đêm chiếu thấp và dải ánh sáng xa khá tốt. Gương chiếu hậu tích hợp thêm đèn báo rẽ tiện ích.

Pajero Sport 4x4 AT, chạy thửNội thất ở trong bản máy xăng 4×4 vẫn sử dụng chất liệu da cho ghế, da bọc vô lăng, cần số của hộp số phụ và các nẹp ốp là satin vân giả gỗ. Ở phiên bản máy dầu thì sử dụng chất liệu nội thất là nỉ. Đáng chú ý nhất của nội thất là việc cải thiện khả năng giải trí khi tích hợp DVD player với màn hình LCD có giao diện USB/HDMI/Bluetooth thuận tiện với các thiết bị ngoài kết nối so với trước đây, hệ thống loa trên xe bao gồm 06 chiếc. Những trang bị khác trong nội thất như bệ để ly ở hàng ghế thứ 2 gập ra vào được, vô lăng tích hợp thêm nút chỉnh âm thanh, ghế lái chỉnh điện, gương hậu chỉnh gập điện.

Pajero Sport 4x4 AT, chạy thử, trải nghiệm. lái thửTổng thể khoang ca-bin rộng đủ cho một gia đình, hàng ghế thứ hai ngồi thoải mái trong khi hàng ghế 3 có thể chủ động gập lại gọn gàng để tăng thêm diện tích khoang chứa đồ, trong trường hợp sử dụng hàng ghế 3 cho người ngồi sau cùng thì chỉ một thao tác gọn nhẹ thì hàng ghế 2 đã sẵn sàng mở lối cho người vào phía sau.

[/tab_item]
[tab_item title=”Vận hành”]

SONY DSC
Tác giả Quốc Huy

Chiếc xe vận hành là phiên bản máy xăng dẫn động 4×4, sử dụng động cơ V6 3.0L MIVEC phun xăng điện tử đi với hộp số tự động 5 cấp INVECS II cho công suất 220 mã lực, mô-men xoắn cực đại 281Nm/4.000. Xe cũng trang bị tiêu chuẩn hai túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Ngồi vào xe cảm giác đầu tiên là mặt ghế dưới và lưng chắc chắn, tầm quan sát tốt phía trước rất rộng, gương chiếu hậu bản to nhìn rõ mọi thứ phía sau, được bố trí ngay góc chữ A, tuy nhiên cột A không đổ về sau nhiều nên góc quan sát bên hông khá thoải mái, ngay cả khi có vè che mưa. Riêng vị trí ghế lái có chỉnh điện nên dễ dàng chọn vị trí phù hợp để bắt đầu khám phá chiếc xe.

Trải nhiệm Pajero Sport 4x4 AT, lái thử, chạy thửNhững ngày đầu chiếc xe được chạy xe loanh quanh trong thành phố và ra ngoại thành. Trong thành phố chiếc xe xoay chuyển cũng dễ dàng ở những góc cua, chân ga không cần quá nhiều nhưng chiếc xe cũng lướt mượt mà êm trên phố, hệ thống giảm xóc thỉnh thoảng cũng nảy tưng tưng trên vạch giảm tốc, điều này không quá khó hiểu khi bản thân chiếc xe có thiết kế hệ giảm xóc có phần hơi cứng thiên chất thể thao. Chiếc xe luôn đầm chắc cảm nhận được ngay trên vô-lăng, độ nhạy vô-lăng tốt, tuy nhiên có một điểm khiến chúng tôi chưa hài lòng là khả năng hỗ trợ trả vô–lăng chưa thật sự tốt, vô-lăng có độ lì khi không trả hết một cách mượt mà khi đã thoát cua, điều này sẽ khiến cho ai quen những tay lái nhẹ, trả nhanh cảm thấy hơi khó chịu và thậm chí bị bất ngờ.

Trải nhiệm Pajero Sport 4x4 AT, lái thử, chạy thửCách âm của chiếc xe ở mức độ chỉ trung bình, điều này hơi thất vọng. Nếu ngồi trong xe là những đoạn đường đông đúc trong phố, có thể cảm nhận được âm thanh tạp từ bên ngoài, hoặc xe có tiếng hơi ù do cộng hưởng âm thanh ở một số dải tốc độ thấp.

Ra ngoại thành chắc chắn chúng tôi cũng muốn thử sơ sức mạnh off-road mới được chắp thêm cho bản máy xăng 4×4 này. Ở một bãi đất vùng ven với đường vào nhỏ hẹp lởm chởm ổ gà, chúng tôi dường như đi rất chậm và buông tay hờ khỏi vô-lăng để xem chiếc xe phản ứng tự do như nào khi trên đường nảy xóc như thế? Và kết quả là hệ thống lái chịu ảnh hưởng liên tục bởi dao động của thùng xe, được tạo ra từ mặt đường nhưng chiếc xe vẫn ổn định thẳng một đường tiến. Về khả năng off-road của xe thì thực ra với những đống đất đá nhô cao mà chúng tôi nghịch ngợm, nó chẳng thấm tháp gì cả khi chiếc xe chạy đủ hai cầu với sức mạnh động cơ 220 mã lực dễ dàng thực hiện được. Cũng vậy chúng tôi cho xe lội thử trong đám ruộng trũng bùn nhão và cỏ voi mọc cao quá thân xe, và dường như mọi thứ quá ổn khi ngồi trên chiếc xe 4×4 mà không quá lo lắng mắc lầy như chạy những chiếc xe một cầu.

Trải nhiệm Pajero Sport 4x4 AT, lái thử, chạy thửNgày cuối tuần chúng tôi quyết định chạy một chuyến từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, con đường dẫn vào cao tốc đã được làm bằng phẳng và chiếc xe lại có dịp nhàn nhã bon bon lướt đi. Khi đã vào đoạn cao tốc, chúng tôi mau chóng đưa tốc độ lên cao, nếu như chạy chế độ số tự động bình thường thì cảm giác chiếc xe chuyển số mượt mà, chân ga bắt nhịp nhàng nhưng cũng có độ trễ nhất định, nếu cảm thấy sốt ruột và muốn tìm nhịp nhanh ngay có thể chủ động sử dụng lẫy tay để giảm số vượt mặt xe hoặc thoát đi rất dễ dàng. Nếu nói về động lực đáp ứng của động cơ, có thể nhận xét rằng ngay ở những giây đầu tiên chiếc xe không thể mạnh hơn như mong muốn dù công suất 220 mã lực không phải là nhỏ, mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua 4.000 vòng là điều hơi tiếc trên chiếc xe được xem là thể thao trong phân khúc hạng trung SUV phổ thông, nếu như mức mô-men xoắn đạt cực đại sớm hơn thì có lẽ chiếc Pajero Sport sẽ là một chiếc SUV đáng nể và là một thế lực.

Cảm giác an toàn ổn định ở tốc độ 100km/h chưa nói lên được điều gì, ở điều kiện trong tầm kiểm soát chúng tôi đã thử đẩy tốc độ lên ngưỡng khoảng 150km/h và cảm nhận phản ứng của vô-lăng vẫn đầm chắc, không rung lắc, thân xe ổn định tạo cho người lái sự tự tin nhất định. Tôi thật sự ấn tượng với vô–lăng của chiếc xe này, nó đầm chắc theo kiểu những chiếc xe Đức. Nếu như chạy chế độ M thì người lái thực sự bị phấn khích với tiếng ống xả mạnh mẽ, chủ động kiểm soát vòng tua và cấp số theo gu của mình để tạo ra trải nghiệm chiếc xe nhanh nhạy hơn trong bắt nhịp ga, đặc biệt tôi ấn tượng với tiếng ống xả đậm chất thể thao trên chiếc SUV này mỗi khi trả số thấp để vượt xe.

Trải nhiệm Pajero Sport 4x4 AT, lái thử, chạy thửỞ cái TP Vũng Tàu nhỏ xíu mà cũng có con đường nhỏ men theo triền núi dẫn lên ngọn hải đăng với vài cái khúc cua tay áo thú vị. Sự lợi hại của lẫy chuyển số khiến chúng tôi luôn chủ động được sức mạnh của động cơ truyền xuống bốn bánh, và cứ thế chiếc xe chồm tới theo nhịp ga và thoăn thoắt vào cua rất ngọt, đôi khi một chút nghịch ngợm với cấp số thấp và vòng tua cao tại những khúc cua tay áo tạo ra những tiếng xẹt xẹt của lốp đúng chất của một chiếc thể thao. Chiếc xe vèo một cái đã leo lên tới đỉnh với sinh lực dồi dào, đậu ngay dưới chân của ngọn hải đăng và chúng tôi thảnh thơi phóng tầm mắt ra biển rộng, ngắm mặt trời trong buổi hoàng hôn trước khi cho xe trở xuống phía dưới với những pha đổ dốc ôm cua để vào dạo phố Vũng Tàu.

 

[/tab_item]
[tab_item title=”Kết luận”]

Trải nghiệm, Pajero Sport, ô tô xe máy

Việc xuất hiện phiên bản máy xăng này là bổ sung kịp thời cho những ai mong đợi sự mạnh mẽ hơn cùng khả năng off-road bên cạnh các phiên bản còn lại. Bỏ qua một vài khiếm khuyết nhỏ, chiếc xe thật sự sáng giá trong phân khúc cùng các đối thủ như Everest 4×4 MT Diesel hay Fortuner V 4×4, đối với những ai thực sự tìm kiếm một cảm giác lái đích thực đi đến cùng từng con đường thì nên trải nghiệm thử bản 4×4 này.

Quốc Huy

[/tab_item]
[/tab]

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here