Thương hiệu Holden của GM có thể được bán hoặc xóa sổ

Holden có thể đổi tay qua chủ mới hoặc thậm chí chấm dứt tồn tại theo một thỏa thuận phân phối xe tại thị trường Úc được tiết lộ bởi tờ báo Tài chính Úc hôm qua.

Theo AFR, nhà bán buôn và bán lẻ xe độc ​​lập Inchcape và GM Holden đang đàm phán bí mật, có thể dẫn đến việc công ty Anh đảm nhận quyền kiểm soát thương hiệu Holden từ General Motors ở Úc.

Công ty Inchcape có trụ sở tại Vương quốc Anh – nắm giữ quyền phân phối tại Úc đối với các thương hiệu thuộc sở hữu của: Subaru và PSA, Peugeot và Citroen, kiêm điều hành các các hoạt động của GM tại đây, bao gồm cả thương hiệu Holden mang tính biểu tượng 163 năm tuổi.

Người ta tin rằng, Inchcape rất muốn xem liệu GM có thể rời bỏ tất cả những hoạt động tại Úc hay không theo chương trình tái cấu trúc tập đoàn trên toàn thế giới. Được biết, các cuộc thảo luận song phương đã tiến triển chậm và có sự nhạy cảm cực độ ở cả hai phía của bàn đàm phán. Inchcape đã có một trong bốn công ty kế toán lớn giúp đỡ và xem xét các kịch bản khác nhau cho GM từ thương hiệu Holden cho tới các dòng xe nhập khẩu khác.

Holden GM

Tuy thu gọn lại hoạt động ở Úc nhưng GM dự tính sẽ không đóng cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm R&D, đang nuôi đội ngũ 350 nhà thiết kế, đây vẫn được xem là nhóm phát triển sản phẩm toàn cầu cho GM.

Trong số các kịch bản được tính tới, có thể thương hiệu Holden sẽ được kiểm soát bởi Inchcape hoặc thậm chí kết thúc sứ mệnh và được thay thế bởi Opel tại Úc. Holden trở thành nhà nhập khẩu toàn quyền khi GM đóng cửa nhà máy vào tháng 10 năm 2017 và hiện nhập khẩu xe từ Đức là Opel, mà GM đã bán cho PSA vào tháng 8 năm 2017. Phần nhập khẩu còn lại của Holden đến từ các công ty con của GM ở Bắc Mỹ (Acadia), Mexico (Equinox), Thái Lan (Colorado / Trailblazer) và Hàn Quốc (Astra sedan).

Holden, đã giảm 30 mạng lưới đại lý vào năm ngoái, ghi nhận mức giảm doanh số hàng năm thứ tám liên tiếp trong năm 2018 và đứng thứ sáu sau Ford vào tháng 1 năm 2019.

Sau nhiều năm thua lỗ nặng nề, Holden đã có lãi trong năm 2015, 2016 và 2017 – năm sản xuất cuối cùng – khi báo cáo doanh thu 1,8 tỷ đô la (giảm từ 2,3 tỷ đô la năm 2016). Hiện vẫn chưa tiết lộ tài chính của năm 2018.

Trong khi đó, việc rút Chevrolet khỏi châu Âu (trừ Nga và Camaro và Corvette) vào năm 2016, GM đã tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái sẽ cắt giảm 1400 công nhân và đóng cửa năm nhà máy ở Bắc Mỹ và đã báo hiệu ý định giảm sản xuất trên toàn cầu.

Holden GM

Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành GM Holden Dave Buttner, người được bổ nhiệm vào tháng 8 năm ngoái “chúng tôi đang xoay quanh hoạt động kinh doanh Holden, tăng doanh số, tái tham gia và tái tạo năng lượng cho mạng lưới phân phối của chúng tôi và tung ra các phương tiện thú vị  mới. Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc hỗ trợ trong việc xây dựng một Holden mạnh mẽ cho tương lai, vì đây vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của GM.”

Về phần mình, năm 2018 Inchcape đã bán được gần như nhiều xe nhất tại Úc như Holden (60.750), bao gồm các thương hiệu Subaru (50.015), Peugeot (2838) và Citroen (494). Ở cấp độ bán lẻ, Inchcape cũng bán hơn 25.000 xe mỗi năm thông qua tập đoàn đại lý Trivett, được coi là tập đoàn ô tô uy tín lớn nhất của Úc với 23 đại lý.

Cấu trúc chi phí của Inch Inchcape sẽ thấp hơn nhiều so với GM, vì vậy Holden vẫn có thể sinh lãi như một thương hiệu ở Úc, một chuyên gia trong ngành ô tô cho biết. Tuy nhiên, một người trong cuộc khác mà AFR đã nói chuyện lại đưa ra nhận định rằng, chi phí để duy trì trách nhiệm cung cấp phụ tùng 10 năm tới và chi phí dự phòng cho nhân viên và cơ sở hạ tầng phục vụ còn vượt xa giá trị còn lại của Holden hiện tại, chính vì thế mà GM có thể xem xét kết liễu Holden và rút khỏi Úc. Nếu kịch bản này xảy ra,Inchcape có thể thay thế bằng các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ GM/Opel hiện đang được phân phối bởi hệ thống đại lý Holden.

Quốc Huy

 

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here