Đôi khi đứng trước một chướng ngại vật bạn không chắc xe mình có thể vượt qua được không. Đừng chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Tìm hiểu các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, công suất, lực kéo và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sử dụng xe hợp lý. Vì vậy, hiểu những hệ thống trên xe rất quan trọng. Bên cạnh hệ thống dẫn động bốn bánh đã đề cập, Colorado còn cung cấp hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái bao gồm:

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Colorado được trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), một hệ thống phanh điện tử tiên tiến giúp cho các bánh xe không bị khóa cứng. Để sử dụng ABS, không cần phải đạp phanh mạnh mà chỉ cần giữ bàn đạp phanh được nhấn ổn định và ABS sẽ làm việc. Bạn có thể nhận biết được ABS đang hoạt động bởi xung ở bàn đạp phanh và âm thanh của quá trình điều chỉnh áp lực phanh. ABS giúp bạn vừa phanh vừa đánh lái. Trong nhiều trường hợp khẩn cấp, đánh lái có thể còn hiệu quả hơn là phanh chuẩn xác.

Hỗ trợ phanh (Brake Assist)

Hỗ trợ phanh được thiết kế để hỗ trợ người lái dừng xe hoặc giảm tốc độ khẩn cấp. Tính năng này sử dụng mô-đun kiểm soát phanh thủy lực hệ thống ổn định để bổ trợ cho hệ thống phanh điện trong điều kiện người lái xe đã nhanh chóng đạp mạnh phanh để làm xe dừng nhanh hoặc chậm lại.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)

Hệ thống cân bằng điên tử (ESC) giúp nâng cao độ ổn định đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp. Bộ điều khiển ESC trên Colorado sẽ ghi nhận động tác đánh lái của bạn và phản ứng thực tế của xe để nếu cần thiết sẽ tạo lực phanh nhỏ và lực kéo động cơ để giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn. ESC tự động can thiệp khi hệ thống này nhận thấy sự thiếu hụt lực kéo ngang.

Hệ thống cảnh báo va chạm sớm (FCA)

Hệ thống FCA có thể giúp tránh hoặc giảm bớt tổn hại do sự va chạm với xe phía trước. Nếu xe tiến đến gần xe khác quá nhanh, FCA sẽ nháy đèn đỏ cảnh báo và kêu bíp liên tục. FCA cũng sẽ bật đèn cảnh báo màu vàng nếu bạn đang theo đuôi xe phía trước quá gần. FCA phát hiêṇ các xe khác trong khoảng 60 m và hoạt động khi xe đạt tốc độ từ 40 km/h.

Hệ thống hạn chế tốc độ khi xuống dốc(Grade braking)

Hệ thống hoạt động nhằm hỗ trợ duy trì tốc độ xe mong muốn khi lái xe xuống dốc bằng cách sử dụng động cơ và hộp số để làm chậm xe. Có hai chế độ hoạt động gồm:

  • Ngăn nhảy số cao: Khi xe đang đổ dốc, độ dốc khi đó lớn hơn hiệu chuẩn cho phép của của cấp số lái hiện tại, không tác động chân ga, tốc độ xe vượt quá mức số của hộp số. Lúc này Grade Braking sẽ hoạt động bằng cách giữ nguyên mức ga và ngăn nhảy tăng số.
  • Hỗ trợ về số thấp: Khi xe đang đổ dốc với độ dốc lớn hơn hiệu chuẩn của cấp số lái hiện tại, và với tốc độ thấp, không tác động chân ga, tài xế tác động chân phanh, trường hợp ngày Grade braking sẽ hoạt động bằng cách chuyển về số thấp, trường hợp này vòng tua máy có thể tăng cao. (chức năng này đang được cài đặt với tốc độ động cơ tối đa sau khi thay đổi 2.800 vòng/phút)

Thông báo “Grade Braking Active” được hiển thị trên bảng điều khiển, khi một trong hai chế độ ở trên xảy ra, tùy vào việc dùng cái nào trước tiên, và chỉ hoạt động một lần cho mỗi lần mở khóa. Những cấp độ được hiển thị trên bảng điều khiển không có tính tuyệt đối – chúng tương ứng với các điều kiện tải trọng hiện tại của xe. Những thứ như điều kiện gió và đường đều thay đổi giá trị của cấp độ. Ngay cả khi chế độ xuống dốc được kích hoạt, người lái vẫn nên duy trì khoảng cách với xe phía trước đủ để phanh khẩn cấp.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

HSA trên Colorado được thiết kế để tránh cho xe không bị lăn bánh, cả về phía trước hoăc phía ̣ sau, khi khởi động. Sau khi lái xe dừng hẳn và đỗ xe trên đường dốc, HSA sẽ tự động̣ được kích hoạt để duy trì áp suất phanh trong tối đa 3 giây trong khi lái xe nhả bàn đạp phanh và chuyển sang bàn đạp ga. Hệ thống HSA sẽ không bâṭ nếu xe đang ở số lái và đi xuống dốc hoặc nếu xe đang đi lên dốc và ở vị trí số R (Số lùi).

Điều khiển xuống dốc (HDC)

Hệ thống điều khiển xuống dốc (HDC) trên Colorado có thể được dùng khi lái xe xuống dốc. Chức năng này giúp cài đặt và duy trì tốc độ xe khi đi xuống dốc đứng ở số tiến hoăc lùi. Công tắc kích hoạt HDC ở trên bảng táp lô, dưới vị trí điều khiển khí hậu. Ấn số 5 để kích hoạt hoặc giải hoạt HDC. HDC khi được kích hoạtsẽ duy trì tốc độ như người lái yêu cầu ở từ 7- 30 km/h ở dốc có độ cao trên 10% mà không cần đạp ga hoặc phanh.

Cảnh báo lệch làn đường (LDW)

LDW có thể giúp tránh va chạm nhờ khả năng phát hiên tình trạng vô ý rời khỏi làn đường. Hệ thống này có thể phát ra cảnh báo nếu xe đi cắt vào môt làn đường khác mà không có tín hiêu rẽ theo hướng đó. LDW sử dụng cảm biến camera để phát hiên các dấu báo làn đường khi xe đạt tốc độ 56 km/h trở lên.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)

Hệ thống này giúp hạn chế trượt bánh và hỗ trợ người lái kiểm soát tốt xe đặc biệt trên mặt đường trơn. TCS sẽ tự kích hoạt khi phát hiện ra dấu hiệu bánh xe đang quay trơn và bắt đầu mất lực kéo. Khi đó, TCS sẽ tác động lực phanh vào các bánh xe đang quay trơn và giảm công suất động cơ để hãm bánh xe quay. Hệ thống được bật tự động khi xe khởi động và bắt đầu di chuyển. Người lái được khuyến nghị để TCS bật trong điều kiện đường thường nhưng cũng có thể cần thiết phải tắt hệ thống này.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *