Thứ ba, ngày 02/09/2014 | 03:54

Đỉnh cao xe sang

2012:18:07 14:50

Mercedes đã có một chiếc SUV sang trọng mới thuộc M-class thế hệ ba. Liệu nó có đủ sức đánh bại Range Rover Sport và Porsche Cayenne?

Các tin liên quan

 

Cayenne nằm ở phía bên kia thế giới SUV so với Range Rover

 

Trong dòng xe thể thao đa dụng - Sport Utility Vehicle hay SUV, yếu tố thể thao “Sport” là khó hiểu nhất. Yếu tố đa dụng thì đã rõ nghĩa. Nhưng thể thao? Nếu tôi muốn tính chất thể thao thì chiếc xe có khối lượng hơn hai tấn sẽ không bao giờ có mặt trong danh sách dòng xe này.

 
Nhưng dù thế nào các phóng viên thử xe của Autocar cũng đã có một cuộc hội ngộ lý thú ở một miền đồng bằng thuộc miền Nam nước Anh với một chiếc SUV Mercedes-Benz M-class hoàn toàn mới, một chiếc Porsche Cayenne khá mới và một chiếc Range Rover Sport mới được nâng cấp nhẹ.
 
M-class là thế hệ thứ ba của dòng xe mà Mercedes cho là bán chạy nhất trong phân khúc của nó. Cho đến lúc này, doanh số của nó đã đạt hơn 1,2 triệu xe.

Kiểm soát thân xe của chiếc Mercedes đuối hơn ở tốc độ cao

 
Nhưng các thế hệ M-class xuất hiện sớm hơn hai mẫu xe kia. Porsche Cayenne, ra mắt thế hệ thứ hai năm 2010, có thông số kỹ thuật tương tự. Chiếc Mercedes mang tem ML350 Bluetec, chiếc Porsche mang nhãn đơn giản hơn Cayenne Diesel, cũng như tính đơn giản nói chung của dòng Porsche diesel.
 
Cả hai đều dùng động cơ diesel V6 3.0l. Hai xe này đều có số tự động và thân xe đơn khối. Chúng hẳn là những chiếc xe tốt.
 
Cuối cùng là chiếc Range Rover Sport. Đúng là dòng “sport” mặc dù xe có khối lượng cơ bản những 2.535kg. Xe thử còn có một vài tùy chọn lắp thêm, nên không có gì ngạc nhiên nếu khối lượng thực rơi vào khoảng 2,7 tấn. Ở một nơi nào đó, một chiếc Series I Land Rover – giống như chiếc mà Autocar chạy thử năm 1955 có khối lượng chỉ bằng một nửa, sẽ lấy làm buồn về sự “tăng cân” khủng khiếp này.
 
Range Rover Sport nổi bật là một chiếc xe hạng nặng, thậm chí ngay cả trong bộ ba SUV này. Cấu trúc kiểu Discovery của nó – đã được tái thiết kế hoàn toàn mới từ năm 2005 và được cải tiến dần đến cuối năm ngoái – có các thành phần chassis riêng biệt, thành phần khung xe đơn khối và khối lượng của cả hai cộng lại.
 
ML mới có khối lượng 2.175kg trong khi Cayenne với kiến trúc đơn khối rất giống Volkswagen Touareg, nhẹ hơn đôi chút, ở mức 2.080kg.
 
Ba xe này là ví dụ điển hình của một phân khúc xe mang nhiều nghịch lý, nhưng vẫn rất dễ ưa: ML tinh tế, Cayenne có động lực chuẩn mực trên đường, và Range Rover Sport là kẻ chinh phục đa địa hình đáng gờm. Chúng đều là những chiếc xe hay. Giống như nhiều siêu xe dạo phố khác, chúng hiếm khi được thỏa sức thể hiện tiềm năng toàn diện, nhưng đó không phải là một nhược điểm.

Cayenne có cách tăng tốc rất nhanh

 
Cả ba có công suất sát nhau: Cayenne 242 mã lực, Range Rover 252 mã lực và ML350 Bluetec 254 mã lực. Sự nặng nề của Range Rover Sport làm cùn đi công suất. Land Rover tuyên bố xe cần 8,5 giây để đạt 0-100km/h, trong khi hai chiếc xe còn lại nhanh hơn khoảng 1,0 giây.
 
Trên thực tế, Range Rover Sport là chiếc xe sau cùng có mặt tại địa điểm chạy thử nhiều cát này. Nó cũng có một bất lợi lớn về giá. Mặc dù giá khởi điểm chỉ từ 1,7 tỷ VND (tại Anh), nhưng bản Autobiography chạy thử ở đây có giá đến 2,3 tỷ VND khi chưa có các tùy chọn. Một vài tùy chọn mà Land Rover thêm vào có giá hơn 100 triệu VND.
 
Điều này mang lại lợi thế tức thì cho hai chiếc xe còn lại, với giá không thể vươn tới tầm của Range Rover. Cayenne Diesel có giá 1,6 tỷ VND. Trong dòng M-class của Mercedes, ML250 Bluetec có giá 1,5 tỷ VND và ML350 đang chạy thử ở đây có giá 1,6 tỷ VND (giá tại Anh).
 
Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Range Rover Sport Autobiography được trang bị đầy đủ, trong khi hai chiếc xe còn lại dựa vào danh sách trang bị tùy chọn dài để thêm phần hấp dẫn.
 
Như vậy, chúng có giá tiến sát tới Range Rover. Chiếc Mercedes lắp thêm trang bị tùy chọn có giá tại Anh 2,1 tỷ VND, chiếc Porsche là 1,9 tỷ VND. Nếu thêm bớt trang bị như Tivi, sấy vô-lăng, và các đồ lặt vặt khác, ba xe sẽ có giá gần ngang nhau. Nhưng cho dù vậy, sự so sánh vẫn không đơn giản vì dải rộng tùy chọn chassis.
 
M-class mới có hệ treo lò xo thép tiêu chuẩn ở cả bốn góc. Giảm chấn khí nén có giá 60 triệu VND và hệ treo chủ động, chống nghiêng xe có giá 110 triệu VND. Chiếc xe chạy thử chỉ dùng giảm chấn lò xo thường.

Chiếc Sport sử dụng giảm chấn khí nén có trọng lượng nặng nhất trong 3 xe thử

 
Tương tự, với cái giá cơ bản, Cayenne không có giảm chấn khí nén. Bản chạy thử chỉ dùng giảm chấn lò xo thường, nhưng điều đó không hẳn là tệ, đặc biệt là với một chiếc xe chủ yếu dành cho đường phố như Cayenne. Giảm chấn Cayenne sẽ có thêm tính tăng kiểm soát hệ treo chủ động với giá 36 triệu VND, giảm chấn khí nén giá 80 triệu VND. Nếu bạn muốn tính năng chống nghiêng, bạn sẽ phải mua một chiếc Cayenne không dùng động cơ diesel.
 
Cái hay của Range Rover là sự đơn giản: Giảm chấn khí nén, chống nghiêng chủ động đều có sẵn ở ngay giá bán 1,7 tỷ VND. Land Rover có bán kèm vi sai hạn chế trượt sau, được lắp vào xe thử với giá 25 triệu VND. Mercedes không có tính năng này và Cayenne thì chỉ có ở bản máy xăng.
 
Kết quả cuối cùng là với số tiền tỷ bỏ ra, bạn vẫn có thể mua về một chiếc xe không có động lực tối ưu như nhà sản xuất thiết kế cho giá tiền như vậy. Đó hẳn không phải là điều bất kỳ người mua xe nào mong đợi.
 
Điều này cũng có nghĩa rằng, (ngoài vi sai sau của Land Rover), các thông số kỹ thuật cơ khí chính mới là quan trọng khi phải chọn giữa ba mẫu xe này. Chúng ta dễ bị hấp dẫn và đánh giá quá cao đến loại chỉ khâu ghế màu mè hay radio kỹ thuật số. Ít người nhận ra tầm quan trọng động lực của các loại giảm chấn lò xo khác nhau.
 
May mắn là mọi thứ đơn giản hơn khi so sánh nội thất. Bất chấp danh sách dài các tùy chọn, ba xe có nội thất khá tương tự bất kể giá tiền thế nào.
 
Nội thất M-Class mới rất ấn tượng. Thiết kế nội thất không xa hoa và lung linh nhưng giống như một chiếc S-class hoặc E-class thế hệ mới nhất. Cabin có thiết kế tốt và hoàn thiện, chủ yếu dùng vật liệu tốt và sử dụng giả kim một cách thông minh.
"Ở tốc độ thấp, ML di chuyển mượt như một chiếc S-class"
 
Vị trí lái tuyệt vời: Ghế ngồi lớn và cao như bạn mong đợi. Hàng ghế sau và khoang chứa đồ cực kỳ rộng rãi. Điều tương tự với hai xe còn lại. Cayenne có trần xe thoáng nhất ở đây, nhưng cả ba xe đều khiến người sử dụng hài lòng.
 
Nội thất Cayenne mang hơi hướng của Panamera và cũng rất dễ chịu. Nó không mang phong cách SUV rõ ràng. Hầm truyền động cao và các nút bấm nhỏ cho cảm giác của một khoang lái xe đua. Tương tự, vị trí lái giống với sedan nhất trong ba xe. Trong vai trò là một cabin dành cho người lái giữa các địa điểm công việc và đường cao tốc, nó gần như hoàn hảo: Tập trung vào tính năng lái. Với vai trò là một nơi ngồi, di chuyển, tương tác và nhìn ra xung quanh, giả như khi phải kéo theo rơ-moóc hay chuồng ngựa, hay vượt mưa bão trong một chuyến dã ngoại cuối tuần, Cayenne ít phù hợp hơn.
 
Những nhiệm vụ đó được thực hiện dễ dàng nhất với Range Rover Sport. Vị trí lái cao. Ghế ngồi thông minh (với nghỉ tay rời tùy chỉnh ở phía trước), trong khi chân kính chắn gió thấp và tầm nhìn tuyệt hảo. Range Rover Sport là chiếc xe ngắn và rộng nhất ở đây, nhưng nó cho phép bạn quan sát và căn tất cả các góc xa khá tốt. Tầm nhìn sau rộng, gương chiếu hậu lớn. Tính thể thao không phải là nổi bật trên chiếc xe 2,5 tấn này, nhưng tính đa dụng thì rõ ràng.

M-class cho cảm nhận sang trọng nhẹ nhàng, giống một chiếc E-class

 
Range Rover cho cảm giác đôi chút lỗi thời bên trong. Đồ họa màn hình thông tin không có gì mới mẻ và một vài nút bấm đã lỗi mốt. Nhưng nói chung cabin Range Rover Sport thú vị, thoáng đãng và có thiết kế hay và độc đáo. Vì vậy, nó xứng đáng nhận được nhiều lời khen.
 
Ban đầu, Range Rover Sport cũng cho cảm giác cổ khi cầm lái. Độ cứng cấu trúc dường như đã tăng lên kể từ 2005, và ngay khi đưa xe vào đường xấu bạn có thể cảm thấy độ sần sật của mặt đường. Có lẽ đây là do hiệu ứng của giảm chấn khí nén. Chúng thường tạo chút rung động khi đi qua mặt đường xóc nhỏ và liên tục.
 
Nhưng giảm chấn khí nén thể hiện ưu việt khi xe đi qua ổ gà hay gờ rãnh lớn hơn, đặc biệt khi một bên xe bị xóc nhưng bên còn lại thì không. Xe có tay lái xuất sắc và thân xe luôn thăng bằng một cách đáng nể. Range Rover Sport có ít hiện tượng mà các kỹ sư gọi là “lắc đầu” hơn ở hai xe còn lại. Với một động cơ êm ái – ít tiếng ồn nhất trong ba xe – và hệ thống lái đủ chậm nhưng mượt mà, Range Rover Sport đặc biệt ấn tượng khi di chuyển trên đường thôn dã.
 
Cayenne nằm ở phía bên kia của thế giới SUV. Tay lái sắc, động cơ ồn hơn và tăng tốc tức thời hơn. Hộp số tự động 8 cấp của Porsche chuyển số nhạy hơn (hộp số tám cấp của Range Rover ưa giữ số lâu, đôi khi cần phải đạp mạnh ga để xuống số) và xe di chuyển nhẹ, bốc theo kiểu mà bạn không thấy trên Range Rover.
 
Điều này có làm cho nó trở thành một chiếc xe giá trị hơn nữa? Trên đường đẹp thì Cayenne không có đối thủ ở đây. Cảm nhận chân thực về mặt đường dường như được dẫn tới vô-lăng. Cayenne là xe duy nhất thực sự có khả năng vận hành thú vị trên loại đường đủ đẹp để thử giới hạn tốc độ của chassis. Nó là chiếc xe duy nhất có khả năng cua tự tin.
 
Đó là những ưu điểm không chối cãi, nhưng tôi tự hỏi Cayenne có cần nhiều đặc điểm của một SUV hơn nữa không. Hẳn là với hệ treo cứng hơn, xe cũng xóc hơn khi đi trên đường xấu.

Dù có một vài chi tiết trên Range Rover Sport trông có vẻ cổ, song vị trí lái uy lực tuyệt đối

 
Tương tự là chiếc ML. Xe yên tĩnh hơn Porsche nhưng không bằng Range Rover. Ở tốc độ thấp ML chạy chính xác, tay lái nhẹ dễ chịu, thực ra không khác gì E-class. Xe di chuyển với độ mượt có thể thấy ở một S-class.
 
Chạy nhanh hơn nữa, M-class kém ấn tượng hơn. Ở tốc độ cao, nó cho cảm giác nằm giữa Cayenne và Range Rover. Không rõ đây có phải là tất cả những gì mà chassis của xe có thể đem lại.
 
Nếu quả vậy, thì ML chưa được thành công lắm. ML có phong thái chạy nhẹ nhàng, thư thả nhưng hệ thống lái trợ lực biến thiên quá yếu, làm tay lái quá nặng và khó chỉnh khi xe chạy trên 65km/h. Trong khi đó, do không có giảm chấn khí, chống nghiêng, và độ cứng như lò xo truyền thống như của Porsche, chiếc ML vất vả mới giữ được thân xe thăng bằng.
 
Nói chung, thân xe dập dềnh hơn chiếc Porsche. Đâylà lợi thế ở một số hoàn cảnh. Trên cao tốc, chiếc Mercedes cực kỳ thư thái và ổn định. Nó là một chiếc xe dễ ưa và tiết kiệm nhiên liệu nhất (các phóng viên Autocar đo được 10,0L/100km, so với 10,5L/100km của Cayenne và 11,3L/100km của Range Rover). Chi phí vận hành nói chung cũng thấp hơn.
 
Nhưng ML hay Cayenne đều không giữ cho hành khách biệt lập khỏi mặt đường tốt như Range Rover trên các loại địa hình khác nhau.
Ở một chuyến offroad nhẹ nhàng như thế này, địa hình không có gì nằm ngoài khả năng của các xe, nhưng Range Rover Sport vẫn là chiếc xe dễ chịu nhất. Lắp thêm giảm chấn khí nén có thể làm cho hai xe kia khá hơn, nhưng cũng phải thử trên đường thường cũng như địa hình phức tạp thì mới biết được.

Chiếc Porsche có một vài tính năng kiểu Panamera. Thiết kế kiểu buồng lái cho cảm giác thể thao nhất

 
Các phóng viên Autocar rơi vào một tình thế khó xử. Cả ba mẫu xe đều khiến họ hài lòng và rất uy lực nhưng họ phải quyết định xe nào đáng mua hơn.
 
Mercedes-Benz ML350 Bluetec có rất nhiều phẩm chất, song nó có ít ưu điểm khó cưỡng lại. Mặc dù phong thái nhẹ nhàng của ML rất giống với E-class đời mới, nhưng nó không được “SUV” cho lắm.
 
Trong khi đó, Porsche Cayenne là chiếc xe chạy “đã” nhất trên đường đẹp. Với những người đam mê cầm lái thuần túy, nó là số một. Vài phóng viên thử xe trong đội nhất định sẽ chọn Cayenne chứ không phải hai xe còn lại. Và nếu nó là chiếc xe cho bạn cảm giác thích thú nhất sau tay lái, nó có lẽ cũng là chiếc xe bạn nên sở hữu.
 
Nhưng Autocar không thể từ bỏ cái ý nghĩ rằng đa số mọi người sẽ nghiêng về Range Rover Sport. Nội thất hấp dẫn (dù cổ), vị trí lái uy nghi và sự biệt lập khỏi mặt đường cho Range Rover một uy lực mà hai xe còn lại không có được. Cũng không khó để chỉ ra nhược điểm tồi tệ về khối lượng của Range Rover Sport, nhưng trong trường hợp này bạn không cần phải làm vậy. Dù xe không mang đậm tính thể thao, nhưng Range Rover có tính cách, tính đa dụng và không gian cabin không địch thủ. Có cảm giác nó gần đáp ứng tiêu chuẩn mẫu của phân khúc SUV hạng sang.
 
Autocar Vietnam
 

Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Bản in

Tag : Test , Mercedes ,

Các tin cũ hơn

QUẢNG CÁO

ĐỌC NHIỀU NHẤT
 
TIN TIÊU BIỂU
BÌNH LUẬN
 
mình có con xe lead mới mua 2 năm mà đang đi có hiện tượng xì xì như thủng xăm nhưng kiểm tra bánh xe thì không phải không bít nguyên nhân do đâu?
25/08/2014 11:30huyhoang1234@yahoo.com
@Người viễn xứ: Chắc bạn sống ở bên Tây, các xe đi đúng làn đúng tốc độ, ý thức cao nên chẳng phải vượt. Cứ về VN lái xe thì bạn sẽ thấy.
23/08/2014 20:15tmtkz6886@gmail.com
người viễn xứ chắc chưa khi nào đi ôtô ra đường cao tốc khi tốc độ cho phép là 100km/h mà có mấy xe matiz taxi cứ 50km/h cản trước .khi nào gặp tình...
23/08/2014 15:07nguyen ba tuan
Xe sh .va lit dam ga chêt may la lam sao ha anh .co phai la bi o tu bô khong .tai vi mỗi lân em lo may de hoang 1phut thi lo bi tăt may .anh cho em biec lo bi nguyen nhân di .
22/08/2014 00:22thanhtridai@gmail.com
Cho em hỏi ở TP HCM, Bình Dương đã có máy này chưa, em muốn mua máy này anh có thể cho biết cụ thể qua email: thanhtridai@gmail.com hoặc điện thoại: 0935457299.
KHẢO SÁT

Bạn có ý định mua xe mới trong năm 2014?

DMCA.com Protection Status