Thứ 6, ngày 25/07/2014 | 20:39

Sidecar Sài Gòn: hành trình đam mê

2013:22:03 09:35

Họ là số ít người có chung niềm đam mê xe sidecar, loại xe đặc chủng phục vụ trong quân đội.

Các tin liên quan

 

Nghiện chơi dòng xe này mà họ trở thành những người bạn thân thiết, cùng vi vu khắp nẻo đường đất nước, cùng chia sẻ mọi thứ

 

Nếu chơi xe chỉ dừng lại ở mong muốn có xe ngon, bền đẹp, ngại vạ vật sửa chữa thì đó hoàn toàn không phải là phong cách của dân chơi sidecar. Xe thiết kế kềnh càng, thô, đếm được cả tiếng máy nổ xịch xịch, phụ tùng thì hiếm chưa kể đến việc làm quen và thuần hoá để chạy, hiểu ý chiếc xe, cũng là điều khiến một số dân đam mê “nửa vời” với tinh thần cầu toàn đành chép miệng rút lui.


Phong trào chơi sidecar hình thành và âm ỉ phát triển một phần cũng do hình ảnh chiếc xe trong hoài niệm của mọi người ở những thập niên 80-90. Tại Sài Gòn cũng có nhiều người nghiện sưu tầm và chơi dòng xe này, nhưng mãi đến gần đây hội chơi mới chính thức ra mắt, quy tụ được gần 40 chiếc xe sidecar mà chủ yếu là Ural của Nga và Dnepr của Ukraina.

Các chuyến đi sẽ giúp họ hiểu về bản thân mình hơn


Lấy tên chính thức là Saigon Sidecar Brother (SSB), tuy mới nhưng không vì thế những thành tích và kinh nghiệm “chinh chiến” với các dòng xe của các thành viên SSB thiếu thốn, mà thậm chí còn dư thừa. Những chiến mã sidecar mạnh mẽ đã tham gia rất nhiều chuyến đi, từ những chuyến làm từ thiện cho học sinh vùng sâu, người già neo đơn, hay cứu trợ đồng bào miền Trung lũ lụt.


Những thành viên của hội SSB với nhiều nghề nghiệp khác nhau, nhưng chung một đam mê cháy bỏng là sidecar, và chỉ những người có niềm đam mê thực thụ mới kết thân được với sidecar. Vì nỗi chơi xe mà cực thì chơi làm gì cho tốn công, tốn của, lại ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Thế nhưng theo một số anh em nói, đã là đam mê rồi thì có gì để mà giải thích, đơn giản như chuyện tình yêu vậy!


Kể ra chơi sidecar cũng cực thật, từ chuyện tìm mua được chiếc xe cũ đa phần đã nát nhừ, rồi tìm linh kiện thay thế, một số không có phải đặt mua từ nước ngoài của các dòng xe đời sau rồi về chế chỉnh lại. Ngoài ra, cũng không thể tuỳ tiện khi lưu thông ngoài đường với mật độ xe đông đúc trong đô thị, chỗ đậu và để xe cũng là một trở ngại lớn.


Có lẽ niềm vui lớn nhất của các thành viên SSB là những chuyến đi, khám phá các nẻo đường của đất nước trên chiếc xe yêu quí của mình. Các chuyến đi còn thử thách khả năng tự vượt lên chính bản thân mình, vì chính họ biết sẽ thật sự vất vả nếu anh bạn sidecar trở chứng nằm đường, nhất là những cung đường đồi núi lầy lội vốn rất được dân phượt ưa thích nhưng lại vắng bóng các điểm sửa chữa xe, thậm chí cả nhà dân bên đường.

Trên đường đang di chuyển lên Tây Bắc


Khoablack một thành viên của SSB cũng đã có nhiều chuyến đi, nhưng theo anh một chuyến đi kỉ niệm nhất là một mình xuyên Việt trên chiếc sidecar, mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như ít ngón nghề để tự cứu khi gặp sự cố.


Đối với nhiều thành viên khác hầu như tất cả các địa danh, tỉnh thành của đất nước ít nhiều cũng đã có dấu bánh xe của họ. Dù là lên non cao, xuống đồng bằng hay men theo bờ cát biển, tất cả đều đem lại những cảm giác tuyệt vời, mà theo họ khó có thể có được từ những phương tiện môtô khác. Chỗ ngồi của chiếc xuồng gắn cạnh xe là một vị trí thú vị, vừa dễ quan sát và ghi lại những khoảng khắc, vừa là điểm cần thiết để cân bằng trọng lượng xe khi vào cua tay phải, và tiện ích hơn nữa là một khoang đủ to, để mang theo hành trang và đống vỏ xe sơ cua, phòng khi bị bể bánh dọc đường.


Chuyến phượt quy mô nhất của SSB là chuyến hành trình từ Cà Mau xuyên Việt đi dọc biên giới phía Bắc, lộ trình từ Tây sang Đông có nhiều thành viên tham gia với hành trình lên đến khoảng 3.000km trong 20 ngày ròng rã. Những bữa ăn dã chiến dọc đường đi, cũng có khi nơi dừng chân nghỉ qua đêm là nhà trọ, nhà dân hay xin lưu tạm tại các đồn biên phòng. Dọc đường đi họ lại có cơ hội gặp gỡ rất nhiều bạn bè thân thiết, chào hỏi và giao lưu mà trước đó chỉ biết nhau trên diễn đàn.


Thông thường những chuyến đi xa dài vài ngày như thế đều được lên kế hoạch trước cả tháng. Các xe tham gia được một anh thợ chuyên trong hội chăm sóc bảo dưỡng, và cũng chính người thợ này sẽ tham gia trong suốt hành trình để hỗ trợ cho toàn thành viên. Hành trang mang theo những tour dài ngày như thế bao gồm: vỏ ruột xe, một vài linh kiện thay thế hay hỏng hóc, bếp đun nấu dã chiến, lều võng phòng phải ngủ qua đêm trên đường, đèn pin, mì gói, cà phê,…


Cứ sau một chuyến đi thì tình đoàn kết và tương hỗ trong anh em lại tăng thêm, số lượng thành viên tham gia lại đông hơn. Rất nhiều tay nài sidecar tâm sự: Khi sở hữu và tham gia thú chơi hơi gàn này thì bị vợ phản ứng như kiểu dở hơi, nhưng dần dà chính những người phụ nữ này cũng đam mê và bị chinh phục, trở thành trợ thủ đắc lực có mặt thường xuyên trong các chuyến đi, đảm đương làm công tác hậu cần cho các bữa ăn dã chiến.


Ngoài công việc riêng hàng ngày của mỗi người, lúc rảnh cuối tuần lại tụ họp cà phê bàn về xe cộ, hay ngồi tại các quán uống vài chai bia chia sẻ đủ mọi thứ chuyện trên đời. Thỉnh thoảng chục chiếc lại nối đuôi dạo vòng qua các phố phường, tạo nên những ánh mắt ngạc nhiên và tò mò của người đi đường, góp phần tạo ra một vài điểm nhấn cho văn hoá chơi xe của người Sài Gòn.


Bài: Quốc Huy

Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Bản in

Tag : Khám phá , Du lịch , Phượt , Kinh nghiệm chơi xe , Độ xe - xe độ , Off-road ,

Các tin cũ hơn

QUẢNG CÁO

ĐỌC NHIỀU NHẤT
 
TIN TIÊU BIỂU
BÌNH LUẬN
 
Cách đây 5 ngàyphamluong600@gmail.com
Cac a cho e hoi con jupiter v cua em giận rỗi sao mà cứ kéo ga là e nó chết máy ma chạy garanty thi bình thường. Hom truoc e có rửa xe .mong các bác giúp cho
Cách đây 8 ngàyquangluan175@gmail.com
Bac cho chau hoi xe chau mua dk 7thang tang tra ga bi giat keu cang xich thay giam giat van bj nguyen nhan lam sao
13/07/2014 21:53thanhdaisieuhy@gmail.com
bài viết rất hay..cuối bài có thêm bảng so sánh về thông số và kỹ thuật của rất hay..
Hi! e có con futer x , 2 tháng nay ko đề được hôm nay e mang ra tiệm kiểm tra thì được biết là moto đề bị hỏng. 1 trong 2 là nam châm bị vỡ vụn....
10/07/2014 10:36huyhoang1234@yahoo.com
@Nam, Tôi không bênh tác giả, nhưng bạn chẳng hiểu gì về Việt Nam thì đúng hơn. Bạn nghĩ dân số VN chỉ có 9 tr à? Hơn nữa, tôi thấy bài này khách quan,...
KHẢO SÁT

Bạn có ý định mua xe mới trong năm 2014?