Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6

[tab]
[tab_item title=”Thiết kế”]

Không thể nhầm lẫn Corvette với bất kỳ chiếc xe nào khác, nó cũng giống như Porsche, Lambroghini, Land Rover…đó là thiết kế khác biệt của Chevrolet dành cho những thế hệ Corvette.

[wowslider id="16"]

Với thiết kế ngoại thất luôn đậm chất thể thao lẫn cơ bắp kiểu Mỹ của những chiếc Corvette, thật khó để tìm ra bất kỳ một nét tương đồng nào ở một số chi tiết ngoại thất, ngay cả ở những thế hệ Corvette C6 (2005-2013) so với những mẫu xe khác. Nhìn từ phía trước nắp ca-pô có gân chạy dài hội tụ vào giữa kiểu những chiếc khiêng, thiết kế này được duy trì và tinh tế hơn qua nhiều thế hệ, đèn pha vẫn bảo thủ theo cách riêng khác biệt khi phần nền của đèn được sơn tone sur tone với ngoại thất, các bóng đèn pha dạng ống đơn giản.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Hốc gió của ốp cản trước có thiết kế không thể tối giản hơn, nó cũng như những tiền nhân Corvette từ thời 1953 trước đó, lưới tản nhiệt là loại ô chữ nhật to và thô, hai đèn sương mù kiểu cổ hơi vuông, kết hợp phần dưới cản xe hơi nhô nhọn khí động học làm nên nét riêng cho chiếc xe ở phần phía trước. Phần hông xe nổi rõ sự cơ bắp của một chiếc xe thể thao đậm chất Mỹ, nếu như phần dưới sử dụng các đường gân thẳng thì phần thân trên có phần hơi võng xuống, điều nay làm tăng thêm khả năng thoát các luồng khí ra phía sau và tì đè thân xe ở tốc độ cao. Hơn nữa với thiết kế này nếu ngồi từ vị trí ghế lái có thể định vị được bốn bánh xe dễ dàng nhờ các vòm bánh xe nổi hẳn lên, tăng thêm khả năng quan sát linh động cho lái xe.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Thân xe thiết kế hai khe giải nhiệt cho phanh trước và hốc lấy gió cho hệ thống phanh sau khá thể thao, hệ thống bốn phanh đĩa nằm nổi bật trên bộ la-zăng tiêu chuẩn 18 inch 05 chấu với cùm phanh sơn màu cam cũng khá ấn tượng. Corvette C6 là chiếc coupe mui xếp cứng, tuy nhiên nó không chỉnh điện mà phải sử dụng tới 02 người mỗi khi tháo ráp phần nóc xe bằng tay khá bất tiện, và phần nóc xe được cất vào trong cốp sau xe. Dù có nhiều biến thể nhưng tất cả vẫn giữ được nét chung, kiểu đèn tròn kép dạng ống đối xứng áp dụng cho đèn đuôi ở nhiều thế hệ và biến thể của Corvette, phần ống xả luôn được thiết kế trung tâm ốp cản sau là di sản với 04 ống tròn đã được nâng cấp lên thành kiểu ống vuông. Tổng thể đuôi xe là thiết kế đơn giản mang tính di truyền cao nhưng chứa đựng phong thái khá mạnh mẽ và uy lực.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Khá ngạc nhiên khi thiết kế nội thất của C6 rất đơn giản và thậm chí bình dân, các chất liệu sử dụng thiếu sự cao cấp và bóng bẩy, nó không tương xứng với bề ngoài thể thao và cơ bắp, không thể tìm những chất liệu thường thấy trên những mẫu thể thao hiệu suất cao như: ghế da lộn với chỉ nổi, chi tiết ốp bằng nhôm hay carbon…., Bệ cần số trung tâm thiếu sức hút khi có thiết kế thật đơn giản, vô–lăng ba chấu có tích hợp lẫy chuyển số tay, các nút chức năng có giao diện không thân thiện với người sử dụng, ngay cả việc trình bày về mặt ngôn ngữ cũng không phổ biến và dễ hiểu. Chỉ có vài thứ nổi bật của khoang ca-bin là có bộ ghế chắc chắn và ôm sát người, khoảng để chân khá rộng và thoải mái, khoang ca-bin làm mát rất nhanh là điều dễ hiểu vì thể tích toàn khoang nhỏ hơn bình thường so với những chiếc sedan.

[/tab_item]
[tab_item title=”Vận hành”]

SONY DSC
Tác giả Quốc Huy

Chiếc xe trải nghiệm là Corvette C6 thuộc thế hệ 6 năm sản xuất 2009, hiện tại đã có thế hệ 7 được gọi là Corvette C7. Corvette C6 là mẫu xe rất hiếm tại Việt Nam, là phiên bản sử dụng động cơ LS3 V8 6.2L nạp tự nhiên đi với hộp số tự động 6 cấp, có lẫy chuyển số trên vô-lăng. Cảm nhận đầu tiên khi vào xe là khoảng để chân rất rộng, lưng ghế và phần đệm dưới có thiết kế võng ôm sát người, định vị người lái luôn vào đúng trọng tâm của ghế.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Nêú ngồi trong ca-bin xe bạn có thể cảm nhận được tiếng nổ mộc của động cơ V8 nạp tự nhiên khá kích thích thính giác, nó như những chiếc xe cơ bắp Mỹ trong phim, đặc biệt ống xả đã được nâng cấp nên về khoản âm thanh rất ấn tượng, cho dù khi chiếc xe chạy ở vòng tua thấp cũng đã khá uy lực, nếu nạp thốc ở vòng tua cao quả thật sẽ làm người đi đường giật mình. Hệ giảm xóc của C6 không thuộc vào hàng cứng nhưng khá đầm, vô-lăng chắc ngay cả ở tốc độ thấp và khi lên cao cũng không thấy rõ lắm sự khác biệt.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Theo thông số từ nhà sản xuất, động cơ LS3 6.2L của C6 sản sinh công suất cực đại 431 mã lực tại vòng tua 5.900rpm, và tốc độ đạt được từ 0-100km/h chỉ 4.8 giây là một con số khá ấn tượng. Tuy nhiên trên thực tế chúng tôi chạy thử theo cảm nhận dù không có thiết bị đo chính xác thì nó không thuyết phục được điều đó, chiếc xe có màn đề-pa không mấy ấn tượng trong khi động cơ và ống xả rất uy lực, có thể hiểu chiếc Corvette C6 như một con mãnh thú mạnh mẽ nhưng bị ngái ngủ ngay ở những giây đầu tiên, động cơ chỉ gia tăng vận tốc nhanh khi vòng tua máy đã quá hơn 4.000rpm.

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Điều này cũng dễ hiểu vì mô-men xoắn cực đại C6 khá cao 575 Nm nhưng nó lại đến khá muộn khi phải đợi tới vòng tua 5.900rpm, và như thế Corvett C6 sẽ dễ thất thế ngay ở những giây đầu tiên cho dù đối thủ có thể có công suất động cơ thấp hơn nhưng nếu có mô-men xoắn đạt cực đại khá sớm dưới 2.000rpm. Tuy nhiên nói như thế không thể quy cho C6 chạy không ấn tượng, chiếc xe này chỉ bừng tỉnh và nuốt đối thủ khi vòng tua được đưa lên cao, và lúc này đây, lợi thế của động cơ lớn nạp tự nhiên mới chứng tỏ sức mạnh mộc không cần cưỡng bức. Một chiếc xe hiệu suất cao dĩ nhiên hệ thống phanh cũng phải hoạt động tốt, và C6 cũng như thế khi được trang bị bốn phanh đĩa đường kính lớn, giúp cho chiếc xe có quãng phanh ngắn hơn, an toàn khi chạy tốc độ cao.

[/tab_item]
[tab_item title=”Kết luận”]

Trải nghiệm Chevrolet Corvette C6Corvette C6 là một chiếc xe lạ và hiếm tại Việt Nam, việc sở hữu chiếc xe có thể khiến bạn đặc biệt hơn trên đường. Tuy nhiên nếu đem C6 so với những chiếc xe thể thao hiệu suất cao có mặt tại Việt Nam như Porsche 911 Carrera GTS, F-Type S, BMW M3 hoặc C63 AMG thì có lẽ rất ít người chọn C6 nếu không có sự đam mê mãnh liệt hình ảnh xe cơ bắp và động cơ lớn kiểu Mỹ.

 Quốc Huy

[/tab_item]
[/tab]

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here