Trải nghiệm MINI Cooper S Countryman

[tab]
[tab_item title=”Thiết kế”]

Countryman là mẫu xe có kích thước lớn hơn mẫu Cooper truyền thống với thiết kế 5 cửa, trong hành trình xuyên Việt tôi đã chạy mẫu xe này nhưng là bản thường 120 mã lực, giờ đây hãy tìm sự khác nhau ở bản S khi công suất đạt 184 mã lực.

Hướng đến tính thực dụng cho những người đam mê dòng xe MINI Cooper truyền thống nhưng muốn có không gian ca-bin tốt hơn, Countryman là hướng thiết kế có không gian mở hơn và tiện dụng cho người sử dụng, ngoại thất của chiếc xe có những chi tiết hơi phá cách so với kiểu truyền thống. Phần đèn pha kiểu đa giác cách điệu có các cạnh mềm bo tròn ở các góc, sử dụng một thấu kính đơn với đèn xenon.

MINI Cooper S Cuontryman, trải nghiệm, MINI, thử xeMặt ca-lăng và ốp cản trước thiết kế có phần vuông vức và có cạnh hơn, có sự khác nhau rất rõ giữa thiết kế mặt trước của bản thường và bản S, có thể nhìn vào khi xuất hiện thêm hai hốc gió nhỏ vuông viền chrome ở ốp cản dưới, thêm một khe hút gió ngang dưới mặt ca-lăng.

MINI Cooper S Countryman trải nghiệmKhông có sự khác biệt nào bên hông giữa hai bản này, tuy nhiên ở phần đuôi xe nếu như bản thường sử dụng một ống xả đơn lệch một bên thì bản S được trang bị ống xả đối xứng rất thể thao, có âm thanh rất uy lực. Cửa cốp sau được tối đa hóa bề ngang tiện cho việc cất và lấy hành lý. Xe được trang bị tiêu chuẩn la-zăng 17 inch đa chấu.

Trải nghiệm Countryman SKhông gian nội thất của Countryman so với MINI cooper khá thoải mãi, ngoài sự tiện dụng cho người vào xe bằng cửa thứ 2 thì khoảng để chân của hàng ghế thứ hai khá thoải mãi ngay cả cho người có chiều cao hơn 1,7m.

Coutryman S, trải nghiệm, vui nhộnNgôn ngữ thiết kế vẫn là phong cách truyền thống với các chi tiết tròn khắp xe, màn hình hiển thị trung tâm cũng là hình tròn với viền LED màu thời trang. Táp-lô có thiết kế đơn giản với điểm nhấn là các vòng tròn của hốc gió máy lạnh, vô-lăng thể thao 3 chấu đường kính nhỏ chỉ chạm vào đã cảm thấy sự chắc chắn và tích hợp thêm lẫy chuyển số so với bản thường. Các chất liệu nội thất tuy đơn giản không cầu kỳ nhưng có sự kết hợp khá hài hòa, tạo nên một khoang ca-bin vui và thời trang.

[/tab_item]
[tab_item title=”Vận hành”]

SONY DSC
Tác giả Quốc Huy

MINI là thương hiệu mới xuất hiện ở Việt Nam chỉ hơn 1,5 năm, và chiếc xe MINI đầu tiên tôi được trải nghiệm cũng là chiếc Countryman, nhưng nó là bản thường có công suất 120 mã lực trong một dịp đi xuyên Việt. Thú thật là ở thời điểm đó tôi rất thích thú cái cảm giác tất cả đều chắc nịch, giảm xóc hơi cứng, vô-lăng chắc và hơi nặng. Dù công suất chỉ 120 mã lực đôi lúc có vẻ hụt hơi với những con dốc cao trong núi rừng Trường Sơn, nhưng chạy trên cung đường Hồ Chí Minh với đồi núi trùng điệp uốn lượn là quá tuyệt khi cùng Cuontryman chạm mặt với những khúc cua, tiếng ống xả vang cả góc rừng, ra vào các cua gắt ngọt ngào.

Trải nghiệm MINI Cooper S CountrymanHôm nay cũng Countryman nhưng là bản S, chiếc xe trang bị động cơ I4 1.6 lít, vận hành cầu trước có công suất 184 mã lực đi với hộp số tự động 6 cấp, trang bị thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng. Như đã quen thuộc, tất cả thao tác điều chỉnh ghế lái đều là chỉnh cơ, xe khởi động với nút star/stop, tiếng động cơ ré lên rồi lại êm ru từ từ lăn bánh, không cần phải nhớm thêm ga thì động lực truyền xuống hai bánh trước cũng đủ để chiếc xe lấy trớn lăn bánh nhẹ nhàng với trên xe đủ tải 4 người. Trong phố xe di chuyển nhẹ nhàng và gọn gàng, tiếng ống xả cũng êm dịu, khả năng cách âm của xe khi trên mặt đường láng là trung bình khá. Cầm vào vô-lăng bất kỳ chiếc MINI nào cũng có cảm giác rất chắc tay và Countryman cũng không ngoại lệ, do cấu tạo lớp đệm mỏng có sự tương tác hai chiều với bàn tay khi đặt vào vô lăng, nó không trơ và khó chịu như những vô lăng ốp gỗ khi phải thực hiện đánh lái nhiều trạm. Hơn nữa với đặc trưng vô-lăng có đường kính nhỏ của MINI, nên cảm giác nhạy lái là rất cao, qua vô-lăng có thể cảm giác tốt hơn những gì xảy ra dưới bánh xe.

Thoát ra khỏi đô thị chúng tôi tiến vào đường dẫn cao tốc, con đường quen thuộc đã có nhiều chiếc xe mới được trải nghiệm lướt qua, mỗi chiếc xe cho một cảm xúc khác nhau. Tôi vẫn thừa biết MINI là những kẻ hai mặt “hiền hòa vui nhộn nhưng không dễ bị bắt nạt”, với chế độ chạy thông thường thì chiếc xe đã quá nhanh để chạm tới tốc độ quy định, và cũng không cần phải nạp ga quá thốc vì chiếc xe vẫn đi nhanh mượt mà nhưng tử tế (ống xả không hú). Hộp số tự động 6 cấp hoạt động nhịp nhàng và không dễ phát hiện việc chuyển số, và như thế là MINI đã đóng vai chiếc xe xinh xắn vui mắt tạo sự chú ý trên đường.

Trên đường chạy thử CountrymanChuyển sang chế độ thể thao cũng bằng một cần gạt nhỏ trước cần số bệ trung tâm, giờ đây tâm tính của chiếc xe đã khác rồi, mọi thứ trở nên nhanh nhạy hơn. Với chế độ thể thao này thì cao tốc chưa phải là cung đường thú vị, nó quá đơn giản cho chiếc xe khi nạp thốc ga và không cần chờ lâu thì cũng phải phanh vì lố tốc độ, âm thanh uy lực từ ống xả mỗi khi thốc ga Cooper S Countryman đủ làm cho người lái thấy được niềm vui khi lái chiếc xe nhỏ này.

Cung đường bờ biển vắng và nhiều đoạn có thể thử chiếc xe ở tốc độ rất cao, mới thấy được vì sao MINI đã chinh phục được nhiều fan trên thế giới dù chỉ là mẫu xe nhỏ gọn đô thị. Khi chạy tốc độ cao không đồng nghĩa với bạn lái giỏi, bạn chỉ chạy được tốc độ cao khi chiếc xe mang lại cho bạn cảm giác tự tin và an toàn, MINI làm được điều đó khi tốc độ lên khoảng hơn 140km/h mà vô-lăng không có một biểu hiện rung lắc, chiếc xe vẫn bám chặt xuống mặt đường lướt đi và tràn đầy động lực, nếu không phải là chiếc xe có cấu tạo khung gầm và hệ thống lái tốt thì có ở tốc độ khoảng 100km/h bạn cũng cảm thấy bất an.

Trai làng Countryman SChuyển sang chạy ở chế độ M dù không kiểm soát được vòng tua máy tuyệt đối (do xe chủ động bảo vệ động cơ và hộp số khi ép vòng tua quá mức cho phép), nhưng bấy nhiêu cũng đủ để cảm giác đàn ông trỗi dậy khi nạp ga vòng tua cao cho tiếng ống xả gầm lên và chuyển số tay thích thú, xe lao đi rất nhanh do mô-men xoắn cực đại đạt được quá sớm, đây là lý do vì sao những chiếc xe hạng trung không dễ bắt nạt Cooper S Countryman và nhiều khi còn nếm hương vị kẻ về thứ 2.

Có một điểm nữa rất thích trên Countryman đó là thực hiện vào các góc cua gắt khá tốt, dù có kích thước các chiều và khoảng sáng gầm hơn mẫu MINI Cooper nhưng khả năng vào và thoát cua ở tốc độ cao đều khá tốt như nhau. Đây là cảm giác lái đặc trưng Go-kart làm nên thương hiệu MINI mà tập đoàn BMW đã nghiên cứu phát triển, nó là công nghệ khung gầm tối ưu nhất áp dụng cho những xe chạy cầu trước, gần đây nhất là trên mẫu BMW Series 2 cũng chạy cầu trước nhưng thực hiện ra vào cua không khác gì một chiếc BMW chạy cầu sau. Là chiếc xe có công suất tương đối lớn so với kích thước và trọng lượng, tuy nhiên việc trang bị cho xe 4 phanh đĩa là cần thiết giúp cho chiếc xe có quãng phanh ngắn hơn, an toàn hơn khi chạy tốc độ cao.

[/tab_item]
[tab_item title=”Kết luận”]

Cooper S Coutryman giá 1,5 tỷCooper S Countryman là một chiếc xe mạnh mẽ và thực dụng hơn mẫu MINI Cooper 3 cửa, có không gian rộng và tiện ích 5 cửa giải quyết được nhiều thứ cho người tiêu dùng, nhưng qua đó vẫn giữ được những đặc trưng và phẩm chất của MINI nói chung. Còn về động lực của chiếc xe có thể nói rằng nó khác hẳn với phiên bản thường, luôn sung sức và tràn đầy sức mạnh, cảm giác lái là như nhau nhưng việc tăng sức mạnh và mô-men xoắn ở bản S làm cho cuộc trải nghiệm thú vị hơn nhiều.

Quốc Huy

[/tab_item]
[/tab]

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here