Trải nghiệm Subaru Outback 2.5i-S

[tab]
[tab_item title=”Thiết kế”]

Sau vô-lăng của Outback là cảm giác đầm chắc mượt mà dù ở bất kể dải tốc dộ nào, điều này có được do chiếc xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT. Nhưng với những người yêu chất thể thao thì nó kém cảm xúc ở những khoảnh khắc sang số thông thường của hộp số tự động có cấp. Nếu muốn điều ấy thì bạn phải nghịch cái lẫy chuyển số tay trên vô-lăng.

[wowslider id="12"]

Thiết kế của Outback tổng thể khá mềm mại từ trước ra sau, tuy nhiên chiều dài của đuôi xe được tối đa hoá cho không gian ca-bin rộng hơn, nên ở một vài góc nhìn thì Outback không cân đối về ngoại hình cho lắm. Tổng thể chiếc xe nhìn ngang có một chút nhọn ở cả hai đầu trước và sau kiểu hình thoi.

DSC09520resized_Phần trước với mặt ca-lăng 6 cạnh theo xu hướng chung hiện nay của nhiều hãng xe, bên trong có những thanh ngang chrome mạnh mẽ. Đèn pha xe có thiết kế sắc sảo so với thế hệ 4, trang bị tiêu chuẩn Projector, đèn chiếu sáng ngày cách điệu kiểu chữ C ôm theo mặt trước của đèn khá cá tính. Nắp ca-pô vẫn những kiểu gân thế hệ trước, nhưng không còn sát mép với mặt ca-lăng mà được tách rời bởi đường cắt thẳng rõ ràng rộng hết chiều ngang ra tới mép đèn pha. Tổng thể ngôn ngữ của mặt trước là những phác hoạ góc nhọn sắc sảo ở phần kết của các khối, nên chiếc xe nhìn từ phía trước rất cá tính và mạnh mẽ.

DSC09531resized_Thiết kế đuôi xe của Outback dường như đã phù hợp nên không có thay đổi nhiều về hình thức, ngoại trừ đèn đuôi làm cho vuông hơn, các đường nét đuôi xe điều chỉnh cho mạnh hơn, phần ốp đuôi thu gọn hơn nhưng xuất hiện thêm các rãnh gió khí động học và đèn phụ trên ốp cản. Thân hông xe có thiết kế đặc điểm hơi dài hơn bình thường của Outback là gen của dòng xe này, tuy nhiên nếu sự đơn giản trơn chu của thân hông xe thế hệ trước làm cho chiếc xe thiếu sự thể thao và mạnh mẽ thì thế hệ này đã có sự thay đổi mạnh mẽ bởi đường gân sắc chạy dọc thân xe trên phía tay nắm cửa để bớt đi rất nhiều sự đơn điệu của hông xe.

resized_9Không gian bên trong Outback quả thật là rộng so với một chiếc SUV 05 chỗ, các chất liệu thiết kế chưa phải là cao cấp nhưng được phối theo xu hướng trầm không quá bóng bẩy. Các vị trí ghế ngồi trước điều chỉnh điện, hàng ghế thứ hai ngồi rất thoải mãi, trong khí đó khoang chứa hành lý rộng và cửa cốp sau chỉnh điện thuận tiện để lấy đồ. Hàng ghế trước sau đều có bệ tỳ tay trung tâm, ngay cả trên các vách cửa cũng có chỗ tỳ tay phẳng và êm với lớp đệm mỏng. Táp-lô của Outback có thiết kế đơn giản không bay bổng và được nhấn bởi vài chi tiết ốp gỗ màu tối, những chi tiết nhôm cũng có mặt tăng thêm độ thể thao của chiếc xe, đặc biệt là vô-lăng 3 chấu có đường kính vừa phải khá thể thao kết hợp lẫy chuyển số tay. Vô-lăng cũng tích hợp nhiều phím chức năng, đáng chú ý là nút chuyển chế độ chạy thể thao ngay trên vị trí 3h nên khá thuận tiện, bên cạnh đó là phím chỉnh audio, đàm thoại rảnh tay, set cruise control.

resized_14Cụm đồng hồ tốc độ kép tách rời dạng ống hiển thị rõ ràng trên nền đen, xen giữa là màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin của nhiên liệu và hành trình. Màn hình trung tâm của táp-lô và các nút chỉnh được thiết kế âm và phẳng dưới một modul kính nên nhìn rất hiện đại, thiết bị giải trí cũng giao diện với bên ngoài qua ngõ bluetooth. Bệ cần số trung tâm thiết kế khá đơn giản, tránh tối đa cho người lái phải cúi xuống thao tác khi lái xe, những tiện ích giải trí đều mang hết lên trên vô-lăng. Xe cũng trang bị cửa sổ trời, hai vùng điều hoà cho ghế trước và sau. Tổng thể nội thất của Outback ưa nhìn nhưng nó chưa thực sự tương xứng với giá tiền bỏ ra.

[/tab_item]
[tab_item title=”Vận hành”]

SONY DSC
Tác giả Quốc Huy

Chiếc Subaru Outback trải nghiệm được trang bị động cơ Boxer 2.5i-S, 04 xy-lanh đối xứng (H4) đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT, có công suất 175 mã lực cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn phần AWD. Những trang bị an toàn cho xe bao gồm: chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh EBD và phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VDC, 7 túi khí quanh xe.

DSC09469resized_Outback là chiếc xe có cách âm khá và luôn mượt mà ở mọi chế độ lái nếu như không nạp thốc ga, quả thật là nếu đi xe trong trung tâm nội thị thì rất êm và mượt, ít có âm thanh tạp lọt vào khoang ca-bin, vô-lăng cũng nhẹ nhàng nhưng không hề có cảm giác lỏng lẻo. Đây cũng chính là chiếc xe có xu hướng phục vụ gia đình, nên cả ngay khi chạy trên cao tốc ở nhiều dải tốc độ với đầy đủ chế độ Sport hoặc thông thường (ngoại trừ chạy M) thì đều cho cảm giác mượt và yên tĩnh như nhau, đặc biệt là độ cách âm và hệ thống giảm xóc khá tốt, chỉ có thể phân biệt chạy Sport và thông thường bằng độ nhạy chân ga nhưng không quá khác, ngoài ra các yếu tố khác là rất tốt cho một chiếc xe gia đình đi du lịch cần sự êm ái.

resized_7Khi chạy Outback ở tốc độ cao thì cảm giác đầm nhưng linh hoạt, đặc biệt hệ dẫn động bốn bánh toàn phần hỗ trợ tốt ở những khúc cua tốc độ cao, giúp sự ổn định ra vào cua hơn hẳn những chiếc SUV một cầu, hơn nữa khả năng ưu việt hơn khi đi trên địa hình khó là không thể phủ nhận, điển hình là địa hình cát. Sau vô-lăng của Outback có cảm giác nó hoạt động giống với những chiếc SUV của Đức, đặc biệt là vô-lăng biết cách chiều người lái ở từng dải tốc độ, tuy nhiên chiếc xe vẫn chưa thể so về độ đầm hay sức mạnh, nhất là sự quá mượt đến từ hộp số vô cấp làm mất đi cảm giác hưng phấn khi nạp ga nhanh, chính vì điều này mà cảm giác giữa chế độ Sport và Normal không có sự khác biệt rõ rệt. Có thể hiểu thêm mô-men xoắn của Outback đạt cực đại 235Nm ở tận vòng tua 4.000rph là một đặc thù để bảo vệ an toàn cho hộp số vô cấp, thế nên không thể đòi hỏi một sự bức phá và nhiều cảm xúc ngay từ lần nạp ga thốc ban đầu của Outback.

DSC09498resized_Độ đều và mượt của cả chân ga và chân phanh trên Outback sẽ rất thích hợp cho những người trầm tính, làm cho người lái rất dễ chịu. Hệ thống 4 phanh đĩa trang bị tiêu chuẩn hoạt động hiểu quả, an toàn dù phanh ở tốc độ cao. Hệ giảm xóc của xe được đánh giá khá, khi xe chạy tốc độ khoảng 50-60 km/h tiếp cận với những ổ gà liên tiếp thì những dao động mau chóng được dập tắt, xe không nảy xóc và vô-lăng vẫn giữ được cân bằng.

DSC09437resized_Khi chuyển chế độ chạy từ S hoặc thông thường qua M thì đèn hiển thị trên cụm đồng hồ tốc độ cũng chuyển qua màu vàng thay vì xanh blue theo thông thường khá thú vị, có lẽ là một cách nhắc nhở người lái ý thức việc đang chọn chế độ chạy, và việc không cho hệ thống giải trí kết nối với thiết bị ngoài qua Bluetooth khi xe đang lăn bánh cũng là một quan điểm tốt về an toàn. Cũng cần nói thêm thiết kế trụ A rất nhỏ của Outback kèm vị trí gắn gương chiếu hậu trên cửa, cách góc A hợp lý tăng khả năng quan sát, nẹp và xương kính nhỏ tại góc A giảm tối đa điểm mù từ hai góc trước và sau xe.

[/tab_item]
[tab_item title=”Kết luận”]

resized_DSC09557Outback là chiếc xe thiết kế tiện dụng cho những chuyến du lịch đông người của một gia đình, việc sử dụng hộp số vô cấp CTV êm ái kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn phần đối xứng giúp chiếc xe đi tốt hơn trên địa hình xấu nhưng vẫn mượt. Đề cao sự dễ chịu nhưng vẫn đủ mạnh để chinh phục những con đường phía trước.

Quốc Huy

[/tab_item]
[/tab]

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here