Tránh 05 vấn đề khi lái xe dưới mưa

Những cơn mưa bất chợt trên đường khó tránh khỏi, mưa không phải là điều tồi tệ trong những thời gian lái xe. Tuy nhiên có những thói quen khi lúc trời khô ráo cần phải loại bỏ khi chúng ta đi dưới mưa.

  1. Không lái quá nhanh khi đường ướt

Khi trời mưa to hoặc đường ướt thì giới hạn tốc độ quy định cho an toàn trên đường sẽ không còn ý nghĩa nhiều, mà bạn phải chủ động giảm tốc độ càng nhiều càng tốt khi điều kiện đường xá trở nên quá xấu.

Mối nguy hiểm tồi tệ nhất khi lái xe quá nhanh lúc mưa là hiện tượng hydroplaning (xe bị trượt trên một đệm nước rất mỏng), người lái có thể không hay biết hoặc có cảm nhận rất nhỏ, nhưng thực tế là nó chẳng khác gì bạn đang lái một ca-nô trượt trên nước nhưng nó diễn ra không liên tục, và bánh xe vẫn có lúc kết nối bám được xuống mặt đường. Nhưng bạn cứ tưởng tượng khi tốc độ quá nhanh kèm điều kiện mặt đường có nước kéo dài đủ khiến hiện tượng hydroplaning hình thành liên tục, khiến cho bạn không còn khả năng kiểm soát được vô-lăng và phanh trở nên bất lực, lúc đó điều tồi tệ sẽ chắc chắn đến nếu bạn không có kinh nghiệm. Do vậy đừng cố chạy nhanh để biến xe bạn thành một ca-nô trượt nước.

Nhưng người lái sẽ làm gì khi lâm vào tình trạng hydroplaning? Trước tiên đừng hoảng sợ dù điều đó là hơi khó và chỉ diễn ra trong tích tắc, cũng đừng đạp phanh quá mạnh vì nó chỉ khiến tình trạng thêm tồi tệ, hãy cố giữ thẳng vô-lăng và buông chân ga mặc dù chiếc xe có thể đang đi về hướng bạn không mong muốn, đừng cố gắng đánh lái hay phanh để chống lại nó. Khi vận tốc chỉ cần chậm đi một chút, thì gần như điều kỳ diệu sẽ đến và bạn sẽ có cơ hội kiểm soát lại được chiếc xe. Nhưng trên hết chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đi chậm khi mưa, để chủ động phòng ngừa hiện tượng hydroplaning.

  1. Không lái xe băng qua dòng nước đang chảy

Khi chưa biết dòng nước chảy xuất hiện phía trước trên đường sau một trận mưa lớn hay bão sâu bao nhiêu thì nhất định không được vượt qua. Nhiều tình huống khinh suất dẫn đến cả người và xe trôi đi cách xa cả km. Tốt hơn hết hãy chờ hoặc kiểm tra thận trọng thật an toàn mới nên vượt qua dòng chảy. Ngay cả khi nước không chảy mà là một vũng nước to trên đường thì cũng thật cẩn trọng, vì bạn không thể xác định được đáy của vũng nước là gì, có khi nó là một hố sâu gây nên từ một vụ bể ống cống phía dưới, và như thế xe của bạn có thể hư hỏng nặng nếu băng qua mà không hay biết.

  1. Đừng cố lái xe khi kính chắn gió mờ mịt

Điều này có vẻ như thừa thãi nhưng thực tế khi trời mưa lớn khiến cho cần gạt nước làm việc không kịp, khả năng quan sát phía trước kém hẳn và thu ngắn thì rất nhiều người có vẻ nghĩ rằng giảm tốc độ tối đa và cứ di chuyển chắc sẽ ổn. Thế nhưng nó thật sự nguy hiểm vì có thể sẽ rất nhiều xe phía trước cũng đi chậm thậm chí hơn xe bạn, hoặc dừng bất ngờ trên đường thì bạn sẽ không thể xử lý kịp, ngay cả việc định hướng đúng cho chiếc xe cũng đã trở nên rất khó khăn khi trời mưa lớn gây mất tầm nhìn. Vậy tốt hơn hết hãy tìm trạm xăng gần đó để dừng xe, hoặc kiếm một chỗ rất thoáng bên đường để tạm dừng và có thể nghe một CD nhạc, hay mở đài nghe ngóng tình hình, hoặc cũng là dịp để bạn nói chuyện bằng điện thoại với một ai đó thân thiết lúc trời mưa chẳng phải thú vị hơn sao?

  1. Đừng tắt đèn pha khi trời mưa, nhưng cũng đừng quá sáng

Đèn pha có hai nhiệm vụ chính là giúp cho chúng ta quan sát được phía trước khi trời tối và giúp cho những người khác biết sự hiện diện của xe chúng ta đang lái. Khi trời mưa thì điều kiện ánh sáng sẽ tối đi và như thế bật đèn pha là rất cần thiết, thậm chí ngay cả khi trời nắng thì đèn pha vẫn chẳng ảnh hưởng gì với người đi đường, mà thậm chí còn giúp cho các phương tiện khác nhận diện được nhau. Tuy nhiên chúng ta nên bật đèn pha ở chế độ chiếu gần đủ để quan sát phía trước, nhưng cũng không gây sự khó chịu cho xe đi ngược chiều.

  1. Không lái xe đi gần mép đường

Nguyên tắc tim đường bao giờ cũng cao hơn hai bên mép đường để giúp thoát nước trên mặt đường tốt hơn, nếu vì lý do nào đó trong lúc mưa mà bạn phải chạy vào gần mép đường thì có nghĩa là bạn đang đi vào chỗ có nhiều nước nhất và dĩ nhiên là có nhiều rủi ro hơn.

Quốc Huy

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here