Xe trang bị động cơ diesel không phải là không có ở Việt Nam, nhưng nó chỉ mới xuất hiện trên một vài mẫu SUV cỡ trung và phổ biến trên những chiếc bán tải. Bên cạnh đó thì các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ, hatchback hay sedan thuộc phân khúc: đô thị, hạng B, C, D hầu như không có bản máy diesel.

Lợi thế sức kéo

Lợi thế sức kéo của những động cơ diesel (động cơ dầu) thì nhiều người đã biết, thế nên trước đây và cho tới hiện nay nó thường có mặt trên những mẫu xe cần sức kéo lớn như xe bán tải, SUV cỡ trung hoặc cỡ lớn, ngược lại động cơ diesel luôn kém về khoản sản sinh mã lực liên quan đến tốc độ so với động cơ xăng. Thế nhưng khi công nghệ phát triển thì những khiếm khuyết của động cơ diesel được khắc phục được rất nhiều, thế nên về mặt ích lợi và kinh tế thì không thể phủ nhận, song song đó thì máy dầu không còn chỉ độc tôn cho những dòng xe cần sức kéo mà nó đã hiện diện phổ biến song song với máy xăng ở hầu hết các dòng xe nhỏ, xem như thêm một lựa chọn cho khách hàng.

động cơ dieselNếu như những phàn nàn về độ ồn của máy dầu, khói đen hoặc có mùi trong khoang ca-bin là một trở ngại trước kia thì giờ mọi thứ đã thay đổi và được nhìn nhận tích cực hơn nhờ vào công nghệ mới. Nhìn trên thị trường có thể thấy một thời chiếc Isuzu Hi-Lander sử dụng động cơ dầu cũng bán khá tốt, kế đến là thế hệ những chiếc bán tải Ford Ranger và Everest, Isuzu Dmax, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner…. Là những chiếc xe bán tốt trên thị trường và chưa bao giờ ế, đây có thể là một tiền đề tham khảo để các nhà cung cấp nghĩ đến việc mang những chiếc xe cỡ nhỏ diesel phổ thông vào thị trường Việt Nam phân phối, thế nhưng hầu như nó bị bỏ ngỏ và các thương hiệu xe chỉ chú tâm vào phiên bản xăng.

Có những lý do để không thể không mang những chiếc xe có động cơ diesel về Việt Nam, về tính kinh tế và hiệu quả thì không cần bàn cãi khi giá nhiên liệu hiện tại khá dễ chịu, còn xét ở mức độ đáp ứng vận hành có thể thấy rằng đặc điểm giao thông ở Việt Nam không cần phải có những chiếc xe thiên về tốc độ, ngay cả mức cao nhất là cao tốc là 120km/h thì những cỗ máy diesel từ 2.0L trở xuống dư khả năng đáp ứng, ở khía cạnh khác thì kiểu địa hình ¾ là đồi núi tại Việt Nam rất thích hợp với động cơ diesel vốn ưu việt về sức kéo, có mô-men xoắn lớn đạt được ngay từ những vòng tua nhỏ và kéo dài trong một dải vòng tua rất rộng.

động cơ dieselĐơn cử như Toyota Vios có một phiên bản động cơ diesel 1.4L cho công suất 87 mã lực kém hơn động cơ xăng 1.5L có công suất 107 mã lực, tuy nhiên về sức kéo mô-men xoắn thì nó đạt 205Nm so với 141 Nm của động cơ xăng, lợi thế này giúp cho chiếc xe hoạt động mạnh mẽ vượt trội ở những địa hình có đường dốc đồi núi lại vừa rất kinh tế về nhiên liệu dầu. Hay như chiếc Chevrolet Cruze tại Ấn Độcó động cơ diesel 2.0L VCDi công suất 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 Nm, kèm các tùy chọn truyền động là hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp, với thông số này thì nó quá tuyệt hảo so với phiên bản động cơ xăng 1.6L hay 1.8L mà Chevrolet Việt Nam đang phân phối.

Tính kinh tế

Những chiếc xe máy dầu thường có chi phí mua ban đầu cao hơn một chút so với phiên bản cùng loại máy xăng, điều này được lý giải do cấu tạo các chi tiết động cơ diesel chắc bền để đủ chịu được trong quá trình vận hành, cứ đồng ý là thế. Và khi ngồi lại tính toán trong quá trình sử dụng thì thân chủ sẽ được lợi ích rất nhiều từ việc tiết kiệm được tiền để đổ nhiên liệu. Hơn nữa cấu tạo của động cơ diesel đơn giản hơn xăng nên về mặt bảo trì sẽ dễ và rẻ hơn, tỉ lệ hư hỏng cũng ít hơn động cơ xăng. Hiện tại thì những động cơ diesel có dung tích nhỏ hơn 1.5L cũng được các hãng phát triển khá phổ biến, thậm chí còn sản xuất ra cung cấp cho các đối tác khác trong ngành xe hơi.

Diesel động cơNếu chính sách thuế và phí đang dần có lợi cho những mẫu xe cỡ nhỏ thì việc mang về Việt Nam những phiên bản động cơ diesel là rất khả quan và đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp, hơn nữa mức độ nhận thức về tính kinh tế của những chiếc xe động cơ diesel đã lấn át những nhược điểm của dòng xe này. Những công nghệ mới cho phép chiếc xe êm ái hơn từ khoang động cơ, cách âm tốt, không còn thải khói đen, Việt Nam cũng là đất nước nhiệt đới nên động cơ diesel cũng không gặp khó khăn gì với những mùa đông chưa đủ lạnh trong lúc khởi động mỗi buổi sáng.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *