Với số tiền 460-650tr đã rất khó để lựa trọn một chiếc sedan mới hạng nhỏ vừa ý, ngay cả các dòng xe phổ biến đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên với số tiền đó bạn có thể tìm kiếm những chiếc sedan cũ đã và đang từng làm mưa làm gió trên thị trường thiêu thụ.

Xin giới thiệu đến bạn đọc 3 mẫu xe sedan phổ thông đến từ Nhật Bản, hai trong số những dòng xe đó đã có mức tiêu thụ ấn tượng trên thị trường Việt Nam nói riêng khi chúng mới xuất hiện.Vòng đời sản phẩm của những dòng xe này đến nay vẫn tiếp tục sống tốt trên thị trường tiêu thụ tại Việt Nam, đơn giản vì nó đáp ứng được những nhu cầu cơ bản và túi tiền của người tiêu dùng.

Honda Civic 2.0L

Các đời xe nên mua: 2008-2010

Giá bán tham khảo: 450-550tr

Chú ý: Một số xe xuất hiện lỗi thước lái mau xuống cấp có tiếng kêu lạ, một vài xe bị lỗi kính cửa trước khi bấm không lên đều mà có hiện tượng xô về trước.

Xe sedan cũLà thế hệ thứ 8 của Honda Civic xuất hiện vào nửa cuối năm 2006 trong sự háo hức đón chờ của fan hâm mộ Honda, và kỳ thực nó đã làm nên hiện tượng khi mau chóng chinh phục được rất nhiều người thể hiện qua doanh số bán tăng liện tục. Với phiên bản 1.8L và 2.0L kèm theo chọn lựa số sàn hoặc tự động 5 cấp, thiết kế đột phá trẻ trung và hiện đại khiến cho Civic tạo ấn tượng mạnh.

Khoang nội thất rộng có thiết kế thân thiện, mặt táp lô có chiều sâu kèm theo góc ngả của kính chắn gió kéo dài về phía sau, khiến cảm giác người ngồi lái đang ở trong một chiếc xe rất hiện đại. Trang bị tương đối tốt đối với một chiếc sedan compact hạng phổ thông với CD 6 đĩa ở bản 2.0L và 01 CD ở bản 1.8L, hai túi khí kèm hệ thống chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, chất liệu thiết kế nội thất chưa hẳn ở dạng tốt nhưng với tài kết hợp phối màu khiến mọi thứ rất hiện đại, sang trọng và gần gũi, khoang nội thất đủ rộng cho 05 người ngồi mà không có cảm giác quá chật chội.

Cách âm của xe ở dạng trên trung bình một chút, đấy là cảm nhận trên những mặt đường đẹp, đối với mặt đường xấu hay có nhiều đá dăm thì bộc lộ điểm yếu của hệ thống cách âm khi cảm nhận rất rõ tiếng lốp xe kèm đá nhỏ văng lên. Bù lại xe vận hành rất mạnh mẽ và bốc, nhất là ở bản xe 2.0 AT, hệ thống giảm sóc làm việc tốt, cho cảm giác lái rất đầm, có một điều rất nhiều người nhận ra là bản Civic 2.0L có cách âm không tốt bằng bản 1.8L (so sánh ở mặt đường xấu) trong khi giá lại mắc hơn vài nghìn USD, điều này được tạm lí giải vì la-zăng bản 2.0 AT có la-zăng lớn hơn.

Chi phí vận hành và sửa chữa của Civic dễ chấp nhận, xe chạy không hao xăng chỉ 8,5l/100km đường trường, là một mẫu xe tốt cho các gia đình trẻ có thu nhập khá, xe không mất giá nhiều, dễ thanh khoản khi có nhu cầu. Ngay cả hiện nay khi chu kì sản phẩm Civic thế hệ 8 đã khép lại, thì vẫn có nhiều đánh giá nó tốt và thậm chí còn hơn cả thế hệ Civic 9 xuất hiện năm 2012 nhưng bị đánh giá rất kém về trang bị lẫn nội thất, và chìm nghỉm khi thể hiện doanh số bán rất khiêm tốn.

Toyota Altis 1.8L

Các đời xe: 2008-2010

Giá bán tham khảo: 540-640tr

Các vấn đề chú ý: Nên mua xe từ đời 2008 vì đã có cải tiến đáng kể từ nội thất đến ngoại thất

Sedan cũ altisGiới thiệu lần đầu tại Việt Nam 2001, có thiết kế không mấy suất sắc, nhưng ở thời điểm thiên thời địa lợi, hầu như không có đối thủ cùng phân khúc cạnh tranh, cộng với tiếng tăm bền và tiết kiệm nhiên liệu, nên người tiêu dùng chẳng có lựa chọn nào khác. Thế nên Toyota Altis nhanh chóng nắm thế thượng phong với nhiều thời điểm cháy hàng, trải qua nhiều cải tiến về hình thức bên ngoài cũng như nội thất bên trong, nhưng Altis về mặt thẩm mỹ vẫn được đánh giá là dòng xe già dặn dành cho người trung niên không ưa hào nhoáng.

Kể từ model 2008 Altis đã có thay đổi đáng kể về bề ngoài, chiều dài và chiệu rộng được nâng lên khiến chiếc xe cân đối hơn, các đường nhấn ngoại thất được chăm chút hơn. Phiên bản 1.8L MT và AT khác nhau chút ít về chất liệu nội thất nỉ và da, trang bị âm thanh 6 CD và 6 loa, nội thất cũng được cải thiện nhiều về thiết kế, nhưng vẫn theo phương châm dễ dàng làm quen với tất cả các nút điều khiển trong một thời gian ngắn.

Toyota Altis vận hành chắc chắn không bốc so với Civic 2.0L thậm chí ngay cả so với bản Civic 1.8L, độ cách âm có vẻ tốt hơn cộng hệ thống giảm xóc mềm hơn, chân thắng và chân ga nhẹ, tất cả làm hài lòng nhiều người trung niên, phụ nữ, người già nếu chỉ với tiêu chí cần sự vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao, do tay lái thiết kế nhẹ nên cảm giác lái không thật sự tốt và đầm chắc như Civic, cộng với kiểu dáng khiến Altis hầu như ít được những người trẻ sử dụng, chỉ thích hợp cho tuổi trung niên. Chi phí vận hành và bảo trì thì khá dễ chịu, tiêu hao nhiên liệu từ 7- 8l/100km đường trường tùy loại số sàn hoặc tự động.

Mazda 3

Các đời xe: 2010

Gia tham khảo: 600 triệu

Chú ý: Linh kiện thay thế không nhiều và đầy đủ, ở đời xe Mazda 2010 đã có sự thay đổi nhiều về đèn và lưới tản nhiệt.

Xe sedan cũ Mazda 3

Vắng bóng một thời gian dài trên thị trường Việt Nam do kinh doanh không thuận lợi, chiếc Mazda 3 quay trở lại thị trường qua con đường nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan phiên bản 1.6L & 2.0L, so với thời điểm năm 2012 thì có thêm Mazda 3 lắp ráp trong nước bởi liên doanh VinaMazda với giá bán khoảng 700 triệu.

Quay trở lại với những chiếc Mazda 3 nhập khẩu với model 2010 cũng đáng để quan tâm, khi giá bán tham khảo hiện nay từ khoảng 600tr đối với những xe đã qua sử dụng. Chất lượng chắc chắn có thể yên tâm, thiết kế trẻ trung và thời trang từ ngoại thất đến nội thất, không gian bên trong nội thất rộng tương nếu so với tạng người trung bình của Việt Nam.

Với phiên bản 2.0L thì vừa tầm, còn phiên bản máy 1.6L thì hơi khiêm tốn so với Civic 2.0 hoặc Altis 1.8 nhưng bù lại cách âm tốt hơn Civic và Altis, cảm giác lái nói chung có thể thua Civic nhưng lại tốt hơn Altis, hệ thống giảm xóc cứng cho phép vào cua ở tốc độ cao tốt hơn cả Civic. Mazda 3 thực sự là một mẫu xe thiết kế dành cho giới trẻ pha chút thể thao, thể hiện qua thiết kế ghế lái và nội thất rất sports. Xe trang bị khiêm tốn chỉ một túi khí cho người lái, CD 6 đĩa, ngoài ra hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD,định mức tiêu hao nhiên liệu đường trường vào khoảng 7,5l/100km, một con số dễ chấp nhận.

Nhận xét chung

Trong ba chiếc xe trên Civic nhỉnh hơn tính năng cũng như trang bị nhưng lại có giá mềm, kế đến Mazda 3 là chiếc xe có chất lượng tốt, tính năng lái tốt và tiết kiệm nhiên liệu, nhìn vẫn đẹp. Kiểu dáng và tính năng lái của Altis thấp hơn hai chiếc xe trên, điểm sáng của dòng xe này là thương hiệu, bền bỉ, sự ưu ái tin tưởng của người tiêu dùng, tính thanh khoản cao lại không mất giá nhiều.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *