Cayenne điện sẽ xuất hiện ở thế hệ tiếp theo 2026 thay thế cho động cơ đốt trong, nó hoàn toàn mới không liên quan về mặt kỹ thuật với mẫu xe hiện tại
Porsche sẽ kéo dài tuổi thọ của Porsche Cayenne thế hệ hiện tại, vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với một loạt các bản cập nhật quan trọng nhằm duy trì sức hấp dẫn của mẫu xe này cho đến giữa thập kỷ này, nhưng quá trình phát triển mẫu xe điện kế nhiệm đã được tiến hành. .
Dự kiến ra mắt vào năm 2026, khoảng hai năm sau khi Porsche Macan EV bị trì hoãn và một năm trước mẫu SUV 7 chỗ hàng đầu K1 mới của thương hiệu, Cayenne điện sẽ cung cấp cho nhà sản xuất một giải pháp thay thế quan trọng không khí thải cho chiếc xe đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ của nó, có quỹ đạo tăng trưởng trong hai thập kỷ qua.
Cayenne EV tên chính thức vẫn chưa được xác nhận, sẽ sử dụng cùng kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) như người anh em Macan nhỏ hơn của nó và Audi Q6 E- tron có liên quan chặt chẽ sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa là nó phù hợp để nhận được cùng công nghệ vectơ mô-men xoắn tiên tiến và chức năng lái bốn bánh nhằm mang một số tính năng động lực học giống xe thể thao đặc trưng của Cayenne vào kỷ nguyên điện.
Nó sẽ được thiết kế để cung cấp tốc độ và chức năng hoàn toàn ngang bằng với các xe điện hàng đầu hiện nay. Nền tảng PPE được xác nhận là trang bị phần cứng 800V để sạc ở tốc độ vượt quá 270kW. Macan EV sẽ được trang bị pin 100 kWh cho phạm vi hoạt động dự kiến hơn 300 dặm, nhưng pin hình lăng trụ mô-đun mới của Porsche có thể được tăng hoặc giảm kích thước tùy theo chiều dài cơ sở của xe, vì vậy Cayenne lớn hơn có thể được tăng công suất để đuổi theo Mercedes-Benz EQS SUV .
Pin thế hệ mới được tung ra cho xe điện của Porsche cũng sẽ có thể tách thành hai nửa một cách hiệu quả để sạc hiệu quả hơn ở bộ sạc 400V, điều này có thể khiến thời gian dừng ngắn hơn đáng kể ở những thiết bị phổ biến hơn này.
Sức mạnh được thiết lập để cung cấp bởi một cặp động cơ, mỗi động cơ nằm trên mỗi trục mang lại hiệu quả và mật độ công suất cao hơn so với những động cơ được sử dụng trên Porsche Taycan ngày nay. Macan chạy điện sẽ được tung ra thị trường với tổng công suất 603 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1000 Nm, mang lại cho nó sức mạnh hơn đáng kể so với bất kỳ biến thể Macan hiện có nào. Nếu điều đó được phản ánh bởi Cayenne EV, nó sẽ mạnh hơn đáng kể so với Cayenne S và GTS hiện nay.
Porsche vẫn chưa cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về Cayenne điện nhưng mẫu xe này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của hãng nhằm biến xe điện chiếm hơn 80% doanh số bán hàng của hãng vào năm 2030.
Nó có khả năng sẽ được bán ít nhất là ban đầu cùng với một phiên bản Cayenne động cơ đốt trong cải tiến hơn nữa, phiên bản này sẽ được cập nhật nhiều trong những tháng tới với một dòng động cơ được sửa đổi và một loạt thay đổi về kiểu dáng. Tuy nhiên, đối với Macan EV, cặp đôi này có thể không liên quan gì nhiều ngoài tên gọi, với mẫu xe điện mang một loạt các đặc điểm thiết kế dành riêng cho EV và hình bóng được thay đổi.
Trong hai thập kỷ qua, các mẫu xe bán chạy nhất của Porsche là Cayenne và Macan, nhờ vào xu hướng ngày càng tăng của người mua muốn kết hợp hiệu suất với tính thực dụng.
Năm ngoái, Cayenne và Macan một lần nữa là hai mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, lần lượt đạt doanh số 95.604 và 86.724. Điều này chiếm gần 59% doanh thu hàng năm trên toàn cầu là 309.884.
Sự phổ biến của những chiếc SUV của Porsche đã thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc ở các khu vực như Bắc Mỹ và Trung Quốc. Vào năm 2022, hai thị trường chiếm 55% doanh số toàn cầu của thương hiệu Đức.
Chiếc SUV hàng đầu mới đang được tạo ra để xây dựng dựa trên thành công này, với hai thị trường chính là chìa khóa cho tương lai của nó.
Doanh số của K1 mới, xuất hiện dưới dạng chiếc xe chạy điện trị giá hơn 150.000 bảng Anh, dự kiến sẽ không đạt mức cao như những con số của Cayenne năm 2022, nhưng với mức giá khởi điểm cao hơn đáng kể so với chiếc xe mà nó sẽ ngồi ở trên, Chi phí phát triển của K1 sẽ dễ dàng được nuốt chửng trong khi vẫn thu được một khoản lợi nhuận đáng kể.
Tuấn Phạm