Giữa tháng 1 năm 2017 thì Kawasaki Z900 ABS được ra mắt tại Việt Nam, đây là mẫu xe hoàn toàn mới được xem như thay thế mẫu Z800. Chúng tôi đã sớm có được cơ hội khám phá tính năng cũng như sức mạnh của mẫu xe Naked-bike này.
Thiết kế gọn gàng
Về mặt thiết kế thì Z900 vẫn theo ngôn ngữ Sugomi đã được thiết kế trên Z1000 và H2, nhưng nó được làm cho gọn gàng và thanh thoát hơn, đây là chiếc xe cũng có những điểm thú vị gây sự quan tâm đặc biệt của những người yêu thích môtô phân khối lớn nhưng hạn chế về tài chính, với cái giá 284 triệu để sở hữu một chiếc môtô thương hiệu lớn có dung tích tiệm cận ở mức 1000 cc thì không thể kiếm trên thị trường hiện nay từ các đối thủ. Quay trở lại thiết thiết kế của chiếc xe từ phần đầu có thể thấy khí chất của một chiếc xe thể thao, tuy nhiên phần đèn pha của xe chỉ được trang bị kiểu bóng pha kép halogen, nó không như Z1000 với hệ thống pha led kèm thấu kính hiện đại.
Z900 được trang bị bộ phuộc nhún trước upside down nhìn khá gọn gàng và đơn giản có hành trình 120mm, bên cạnh đó sử dụng phanh đĩa kép đường kính 300 mm, kết hợp cùng kẹp phanh bốn piston của Nissin, Z900 tại Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn ABS hỗ trợ rất nhiều tính năng tăng độ an toàn khi phanh ở tốc độ cao. Hai đèn xi nhan dạng tai thiết kế chung cùng cụm đèn pha tạo nên thần sắc như những chiến binh star war. Nhìn từ bên hông xe có thể thấy Z900 ít ốp nhựa hơn so với Z1000, đề lộ phần khung xương sơn màu tối mạnh mẽ nhìn “chất” chứ không như kiểu ốp nhựa khí động học.
Động cơ với 04 đường ống xả để lộ không có phần ốp nhựa như Z1000 nhìn rất có lực, ống xả từ buồng khí đốt phân chia họng 1 kết hợp với 4, họng 2 nối với 3, bầu ống xả cũng có kiểu thiết kế tựa Z1000, tuy nhiên chiếc xe Z900 chúng tôi thử thì chủ nhân đã thay hệ thống pô Termignoni. Tuy là một chiếc Naked-bike với tư thế lái thoải mải tự nhiên, nhưng bình xăng lớn đã được vuốt mềm và không đẩy ra phía sau, điều này sẽ mang lại cảm giác rất thoải mãi ngay cả khi người lái đổ người về trước núp gió.
Chiều cao của yên chiếc xe cảm quan thực tế cho thấy nó rất thấp và dường như sinh ra để dành cho người châu Á, với chiều cao đo được 795mm thì những người có chiều cao tầm 1.7m hoàn toàn thoải mãi chống chân. Yên xe ở vị trí người lái có thiết kế rộng vừa phải với những đường bo ngồi rất tự nhiên, tuy nhiên vị trí yên sau hơi cao và mặt nệm nhỏ sẽ không thoải mải khi chạy đường xa cho người ngồi sau. Giảm xóc sau sử dụng kiểu kép đa liên kết với hành trình 140mm. Phần đuôi sau của xe đáng chú ý nhất là đèn stop hình chữ Z lần đầu tiên được đưa vào thiết kế cho dòng Z, về ban đêm sẽ rất nổi bật dễ nhận ra.
Vận hành nhẹ nhàng
Kawasaki Z900 được phát triển lần đầu tiên để thay thế Z800, thế nhưng về phần động cơ của chiếc xe thì nó lại không được phát triển gia tăng công suất dựa trên động cơ Z800 mà là sử dụng động cơ của Z1000 thay đổi lại kích thước piston và điều chỉnh một số chi tiết, cho ra công suất 123 mã lực, nằm giữa khoảng 111 mã lực của Z800 và 140 mã lực của Z1000, đạt mô-men xoắn cực đại ở 7700 vòng/ phút. Động cơ này sử dụng hộp số 6 cấp với ly hợp chống trượt khi dồn số Assist & Slipper Clutch.
Khởi động Z900 tiếng pô tất nhiên gầm gừ thu hút vì hệ thống pô mới Termignoni tạo ra, cảm giác đầu tiên thì chiều cao thấp ngạc nhiên. Dự đoán đây là một chiếc xe đường phố sử dụng hàng ngày quả không sai, tôi quá ngạc nhiên về độ mượt và nhẹ nhàng khác với đàn anh Z1000 khi chạy nó trong phố, ngay khi có thêm người ngồi sau thì việc chuyển làn hoặc “xào chẻ” vượt xe cũng mượt và ổn định. Có cảm giác đuôi xe thiết kế dốc cao về trước khiến cho toàn bộ trọng tâm đổ vào giữa, tạo sự cân đối rất tốt cho xe khi thực hiện đánh tay lái. Nói về sự tăng tốc của Z900 sẽ không làm thất vọng cho người chạy ngay từ cú nhích ga đầu tiên, vấn đề chỉ là quãng đường phía trước và những quy định về giới hạn tốc độ, tuy nhiên có một điều nhận thấy là sự mượt mà khi chuyển giữa các cấp số quá tuyệt nhưng vẫn bắt nhanh và bốc, đáp ứng ngay khi xoắn ga, những cảm giác này đến từ tỷ số truyền rất ngắn của hộp số được thiết kế lại.
Khi chạy Z900 một mình sẽ cảm nhận được người chạy dễ hòa vào làm một với chiếc xe ngay cả ở tốc thấp hoặc cao, mọi thứ cảm nhận đều nhẹ nhàng, từ tư thế ngồi và đặt tay lên ghi đông rất tự nhiên, hệ thống phanh, sự vận hành và đáp ứng của động cơ mạnh mượt nhưng không hỗn. Hệ thống giảm xóc của Z900 chạy ở tốc độ thấp trong phố hoạt động khá tốt, không hề có cảm giác nảy xóc khi qua các gờ hoặc ổ gà, điều này cũng dễ hiểu vì hành trình giảm xóc sau của chiếc xe có thiết kế biên còn rộng hơn cả Z1000.
Về kích thước tổng thể các chiều của xe lần lượt là: 2065 x 825 x 1065 mm, chiều dài cơ sở 1450mm là nhỉnh hơn một chút so với đàn anh Z1000, nhưng bên cạnh đó trọng tâm chiều cao yên xe và trọng lượng lại thấp hơn. Tổng thể thiết kế vẫn có cảm giác là chiếc xe gọn gàng và nhỏ hơn Z1000, xét về khả năng khí động học ở tốc độ cao cho thấy lực cản gió là không nhiều ở tốc độ từ 100 -130km cho nên người chạy khá thoải mãi và chiếc xe vẫn ổn định từ cảm giác tay lái.
Kết luận
Kawasaki Z900 là một chiếc xe dễ thuần dưỡng và cực kỳ thuận tiện trong sử dụng hàng ngày, đây là thế mạnh của chiếc xe. Hơn nữa chi phí sử dụng chiếc xe lại mềm nên điều này có khả năng gây ra sự cạnh tranh cao với các đối thủ và ngay cả cạnh tranh với chính đàn anh Kawasaki Z1000. Vẫn còn sớm để nói về sự thành công của chiếc xe, tuy nhiên phản ứng của thị trường từ lúc nó ra mắt tại Việt Nam là khá tích cực.
Thêm hình
Quốc Huy