Quốc Huy

Ở tại thị trường Việt Nam, nếu muốn sở hữu một chiếc sedan Đức hạng B có giá cả phải chăng thì chỉ có chiếc Volkswagen Polo, nó có giá tiếp cận với những đối thủ châu Á như: Honda City, Vios. Hãy cùng AutocarVietnam xem nó có gì hay.

Thiết kế thực dụng

Chiếc xe có thiết kế ngoại thất không có gì nổi trội như kiểu những đối thủ châu Á hào nhoáng, Polo mang những đường nét đơn giản thực dụng kiểu Đức mà nhìn lâu nó vẫn thế không chán.

So với những model Polo năm 2016 thì mẫu xe hiện tại đang bán có những nâng cấp nhỏ về ngoại thất cũng như nội thất, điển hình là mặt ca-lăng nhìn hiện đại hơn, các hốc gió trên ốp cản trước được trau chuốt lại kiểu ngôn ngữ như Sciroco thể thao. Trong khi đó đèn pha vẫn được giữ nguyên với công nghệ pha bóng halogen nhưng có thêm hỗ trợ mở góc chiếu khi vào cua.

Bên hông xe có thiết kế ưa nhìn, các tỉ lệ phân bố phần mái xe và các hốc bánh hài hòa, tạo ra sự trưởng thành cho chiếc xe dù nó chỉ là một chiếc sedan hạng B. Bánh xe được trang bị mâm kích thước 15 inch đa chấu, phanh trước sử dụng đĩa, phanh sau là tang trống.

Đuôi xe có thiết kế vuông vức thực dụng không mượt mà, đảm bảo một khoang hành lí chứa được khá nhiều, bên cạnh đó thì điểm thay đổi đáng chú ý nhất là đèn đuôi được tinh tế mang nét hiện đại hơn rất nhiều so với kiểu mộc mạc của đèn 2016.

Nội thất rộng rãi

Bên trong khoang ca-bin với chất liệu nội thất không phải cao cấp nhưng nhờ bàn tay khéo léo kết hợp và sự tinh tế làm bật hơn giá trị của chiếc xe, những chi tiết như tay nắm cửa trong, các hốc gió, chân bệ cần số… được trang trí bằng nhựa mạ giả chrome mờ nhìn sắc sảo như thiệt 100% nếu như không chạm tay thử.

Về không gian của khoang ca-bin phải rất khen cho người thiết kế khi tận dụng từng cm, ví dụ như mặt đứng thẳng của cụm màn hình trung tâm gọn gàng không chiếm không gian phía trước, màn hình trung tâm có kích thước lớn hơn phiên bản 2016, tích hợp thêm AutoAndroid và Apple Carplay tiện cho việc quan sát bản đồ dẫn đường hơn.

Bệ cần số đưa hết về trước nhưng vẫn có hốc âm vào táp-lô đủ để 02 chai nước hay điện thoại, vật dụng nhỏ.  Trang bị vô-lăng ba chấu khá thể thao, cụm đồng hồ kép đơn giản tách rời với phần hiển thị đa thông tin trên một màn hình nhỏ ở chính giữa. Cụm màn hình và giải trí với đầu đọc là CD 4 loa cho 4 cửa, có hỗ trợ Ipod và Aux-in, Bluetooth.

Những nút chỉnh trên xe đều tích hợp đèn nền đỏ rõ ràng, hỗ trợ đắc lực trong điều kiện thiếu ánh sáng vẫn có thể tìm đến nút chính xác.

Bệ tỳ tay trung tâm là một trang bị tiêu chuẩn nhưng khá hữu ích trên một mẫu xe hạng B, tuy nhiên nó hơi vướng khi thao tác cần số nhưng nó có thể lật về sau nếu bạn muốn một sự thoải mãi khi thao tác cần số.

Polo có thiết kế các vách của cánh cửa đều có phần tỳ tay khá to và phẳng, nhưng không chiếm nhiều không gian nhờ vách ốp cửa mỏng lại âm kiểu vỏ sò chứ không lồi ra chiếm không gian của chiếc xe. Lưng ghế trước cũng có kiểu thiết kế hơi lõm để dành không gian cho người để chân phía sau, ghế lái và ghế phụ đều chỉnh cơ, tuy nhiên có phần ghế lái có thêm cần cần bơm nâng hạ độ cao mặt ghế khá thuận tiện ngay cả khi đang chạy. Chất liệu nội thất của ghế là da nhân tạo, đường may cũng khá đẹp.

Những trang bị khác cho xe như: gương hậu chỉnh điện, hai túi khí cho người ngồi trước, đai an toàn 3 điểm cho cả 4 ghế, chống bó cứng ABS, Isofix cho ghế trẻ em, camera lùi, cảm biến cần gạt nước mưa, gương chiếu hậu trung tâm chống chói.

Vận hành linh hoạt

Ghế lái của Polo thiết kế chắc chắn, tuy nhiên như đã nói thì bạn phải chọn vị trí tốt nhất bằng việc chỉnh cơ trước khi khởi hành, tạo ra điểm tựa vững cho người chạy. Kính lái có góc quan sát rộng, gương chiếu hậu kiểu đa giác quan sát rất rõ ràng phía sau. Xe sử dụng khởi động bằng chìa khóa.

Chiếc xe trang bị động cơ 1.6L công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 153 Nm, đi với hộp số tự động 6 cấp kèm theo 3 chế độ chạy (Normal – Manual – Sport). Nếu vận hành Polo trong nội thị thì chạy Normal là quá ổn, động lực của động cơ 1.6L với sự nhịp nhàng không quá gấp của chân ga sẽ làm cho mọi người dễ chịu, cảm giác xe nhẹ nhàng, vô lăng có cảm giác tự nhiên không quá nặng. Với lần chạm ga đầu tiên, mức đáp ứng của động cơ là tốt, có cảm giác chiếc xe lướt đi khá nhẹ.

Không khó để đưa Polo lên tốc độ cao 120km/h trên cao tốc hoặc hơn xa mức này, và ở mức 120km/h vẫn chưa phải là phép thử đủ để chạm đến giới hạn sự rung lắc của Polo, mặc dù bạn có thể nghe âm thanh ống xả phía sau vọng vào khoang ca-bin tạo ra một chút gì đó thể thao khi bạn nhấn lút ga.

Một động cơ chỉ 1.6L nạp tự nhiên không tránh khỏi độ trễ nhất định nếu như chạy thông thường, nhưng khi chuyển qua chế độ Sport nó được cải thiện đáng kể, động lực được truyền xuống bánh xe nhanh để mau chóng đạt tới tốc độ cần thiết. Cách âm của xe chỉ ở dạng trung bình nhưng tiếng ồn vọng vào ca-bin xe chắc nịch chứ không phải là những tiếng ù khó chịu thường bắt gặp ở những chiếc xe hạng B phổ thông ở một dải tốc độ nào đó.

Bạn cũng cảm thấy sự uy lực âm thanh của ống xả khi chạy ở tốc độ cao nếu như biết điều tiết nghịch chút xíu với chân ga. Hệ thống giảm xóc của Polo khá đầm chắc rất cần khi di chuyển với tốc độ cao, kèm với vô-lăng không có gì phải chê vì nó tạo nên sự tự tin cho người chạy, đây là hai điểm đáng giá của Polo trước các đối thủ châu Á không có được.

Đã có những khoảng khắc cung đường trong vòng kiểm soát an toàn chúng tôi thử đưa vận tốc lên rất cao, để thử mức đáp ứng của động cơ lẫn độ đầm của chiếc xe, nhưng thật sự Polo vẫn ổn định đáng kinh ngạc.

Với những cung đường nhiều cua thì cảm giác sau vô-lăng với Polo là thú vị, bạn thật sự cảm nhận con đường là của mình khi chuyển qua chạy manual, sự gọn nhẹ kèm với hệ thống lái tốt nên việc vào cua đối với Polo là sự thích thú chứ không phải sự sợ hãi xe bị văng, bạn sẽ tự tin bước ra khỏi vùng tốc độ an toàn để trải nghiệm điều này. Hơn nữa hệ thống phanh hoạt động hiệu quả nhanh nhạy.

Khoang ca-bin nhỏ kèm với hệ điều hoà tốt khi đỗ xe lâu dưới nắng cũng không làm cho Polo mất nhiều thời gian để giảm nhiệt độ khoang xe.

Kết luận

Tuy Polo không có những trang bị phong phú như những đối thủ châu Á, nhưng nếu nhìn ở góc độ cảm giác lái và không gian ca-bin thoải mái mà chiếc xe đem lại thì có thể nói Volkswagen không chỉ là chiếc xe đô thị, mà nó còn đóng vai rất tốt trong những hành trình xa.

Về mặt an toàn thì công nghệ thiết kế khung xe của Polo có các cột và thanh giằng hông bảo vệ cho người ngồi trong khoang ca-bin. Xe có vùng hấp thụ xung lực phía trước và sau xe (vùng co rụm), nắp ca-pô thiết kế bảo vệ người đi bộ. Với giá bán 699 triệu, đây là mẫu xe Đức hiếm hoi có giá mềm dễ sở hữu, đặc biệt cho những ai quan tâm đến chất lượng vận hành khi ngồi sau vô-lăng của một chiếc xe.

Thêm hình chi tiết

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *