Truyền thông Nhật Bản khẳng định động cơ Turbo 2.0 này có thể được sử dụng trong xe Toyota MR2 GRMN với kiểu động cơ đặt giữa, kết hợp với hệ dẫn động 4WD.
Toyota vẫn là một trong số ít nhà sản xuất ô tô kiên định với niềm tin vào tiềm năng của động cơ đốt trong, ưu tiên xe hybrid hơn xe điện hoàn toàn. Tin đồn từ Nhật Bản cho rằng động cơ tăng áp 2.0 lít của Toyota, hiện đang được phát triển, có thể cung cấp công suất lên tới 592 mã lực ở dạng xe đua, mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ điện khí hóa nào.
Ngoài phiên bản cao cấp nhất, phiên bản đường trường hiệu suất cao dự kiến sẽ cung cấp công suất 395 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm. Một phiên bản ít mạnh mẽ hơn cũng được cho là đang được phát triển, nhắm tới công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm.
Trích dẫn nguồn tin nội bộ, Best Car đưa tin rằng phiên bản xe đua của động cơ 2.0 lít có thể sản sinh công suất lên tới 592 mã lực, tương đương hơn 300 PS trên một lít. Hiện tại, vẫn chưa rõ những chiếc xe đua hoặc xe rally nào của Toyota Gazoo Racing có thể sử dụng hệ truyền động này, nhưng chúng ta có thể suy đoán về các mẫu xe sản xuất.
Các phiên bản động cơ hợp pháp trên đường phố nghe có vẻ hoàn toàn phù hợp với những chiếc xe thể thao trong tương lai. Theo báo cáo, Toyota đang cân nhắc cả phiên bản EV và ICE của chiếc xe mui trần MR2 tái sinh, với một chiếc flagship hiệu suất GRMN được đồn đoán kết hợp động cơ 2.0 lít với hệ thống dẫn động 4 bánh GR-Four. Sự kết hợp tương tự có thể được sử dụng cho sự trở lại của Celica, có khả năng là một chiếc coupe hai cửa có động cơ phía trước.
Mặc dù những tin đồn này nên được xem xét một cách thận trọng, ấn phẩm này cho rằng Toyota MR2 GRMN có thể được sản xuất với số lượng hạn chế, dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Toyota có thể cung cấp tùy chọn giữa hộp số tự động 8 cấp và hộp số sàn 6 cấp, tương tự như các tùy chọn có sẵn trong xe GR Corolla và GR Yaris hot hatch. Về giá cả, ước tính vào khoảng 70.000 đô la, mặc dù còn quá sớm để nói chắc chắn.
Vào tháng 5 năm 2024, Toyota đã xác nhận việc phát triển động cơ 1,5 lít và 2,0 lít mới, như một phần trong sự hợp tác với Subaru và Mazda cho tương lai của động cơ đốt trong (ICE). Mặc dù nhà sản xuất ô tô không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào, nhưng hãng nhấn mạnh rằng động cơ mới sẽ có hiệu suất cao, mạnh mẽ, sẵn sàng cho hybrid và tương thích với nhiên liệu thay thế.
Toyota đã tuyên bố cụ thể rằng động cơ tăng áp 2.0 lít mới sẽ vượt trội hơn động cơ tăng áp 2.4 lít hiện tại về công suất, đồng thời có kích thước nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như dự đoán, động cơ 2.0 lít sẽ đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải trên nhiều thị trường toàn cầu. Ngoài ra, khả năng tương thích với nhiên liệu trung tính carbon cho thấy nó có thể vẫn khả thi ngay cả sau lệnh cấm tiềm tàng đối với hệ thống truyền động xăng và diesel truyền thống.
Bùi Bảo