Việc sản xuất động cơ tăng áp kép sẽ dừng lại vào năm tới khi hãng chuyển sang chiến lược Beyond100
Bentley sẽ ngừng sản xuất động cơ W12 nổi tiếng của mình sau khi sản xuất phiên bản mạnh mẽ nhất từng có cho chiếc Bentley Batur phiên bản cực kỳ giới hạn . Việc sản xuất động cơ tăng áp kép sẽ dừng lại vào tháng 4 năm 2024 khi công ty Anh tìm cách đẩy nhanh tiến độ hướng tới chiến lược Beyond100, theo đó mọi mẫu xe Bentley sẽ được điện khí hóa vào năm 2030.
Giờ đây, Bentley sẽ tập trung nỗ lực vào dòng sản phẩm hybrid V8 và V6, đồng thời sẽ chuyển đổi dây chuyền sản xuất W12 thành một “khu vực mở rộng” dành cho các hệ truyền động này. Khi quá trình sản xuất kết thúc vào năm tới, hơn 100.000 động cơ W12 đã được sản xuất kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2003.
Động cơ W12 6.0 lít cuối cùng sẽ cung cấp sức mạnh cho 18 chiếc coupe Batur do Mulliner chế tạo, với hệ thống nạp, xả và làm mát được cập nhật. Sản sinh công suất 739bhp và mô-men xoắn 999 Nm, đây sẽ là động cơ ICE mạnh nhất từng được trang bị cho một chiếc Bentley được sản xuất. Động cơ cũng được trang bị máy nén tăng áp được thiết kế lại, với các ống dẫn mới lớn hơn 33% so với trước, bên cạnh hiệu chỉnh hộp số mới.
Batur đã được bán hết, nhưng các biến thể Speed của Bentley Continental GT Mulliner và Bentley Flying Spur Mulliner vẫn có thể được đặt hàng với W12. Bentley dự kiến các đơn đặt hàng biến thể W12 của Continental và Flying Spur sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay, với nhu cầu cao, nhưng hãng không tiết lộ số lượng đơn hàng còn lại.
Chủ tịch Bentley, ông Adrian Hallmark cho biết: “Khi lần đầu tiên ra mắt W12 vào năm 2003, chúng tôi biết rằng mình có một động cơ mạnh mẽ sẽ thúc đẩy cả xe hơi và thương hiệu của chúng tôi tiến lên với tốc độ cao. “Hai mươi năm và hơn 100.000 chiếc W12 sau đó, đã đến lúc loại bỏ hệ thống truyền động mang tính biểu tượng này khi chúng ta tiến tới điện khí hóa – nhưng không phải là không mang đến cho nó sự chào đón tốt nhất có thể với phiên bản động cơ mạnh mẽ nhất từng được tạo ra. ”
Chiếc xe sản xuất đầu tiên được trang bị động cơ W12 là Audi A8 vào năm 2001 trước khi Bentley giới thiệu phiên bản tăng áp kép hai năm sau đó. Nó lần đầu tiên được gắn trên Continental GT và Flying Spur, trước khi được đại tu hoàn toàn cho sự xuất hiện của Bentley Bentayga vào năm 2015.
Bentley hiện sẽ đào tạo lại khoảng 22 kỹ sư đã làm việc trên W12 để tập trung vào hệ thống truyền động hybrid của nó, bao gồm cả khả năng xuất hiện của một hệ thống PHEV mạnh mẽ hơn. Những dự án thử nghiệm cho PHEV tăng cường đã được Bentley xác nhận với Autocar là đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.
Ông chủ kỹ thuật của công ty, Matthias Rabe, đã gợi ý với Autocar rằng nó sẽ dựa trên động cơ V8, sẽ định vị nó trên ba chiếc PHEV V6 3.0 lít hiện đang được bán, với công suất cực đại là 730 mã lực.
Quốc Huy