Nếu bạn đã quen thuộc với xe điện, bạn sẽ biết hai điều về mối quan hệ của chúng với lửa: thứ nhất, chúng ít có khả năng bắt lửa hơn nhiều so với ô tô chạy xăng; và hai là, chúng cũng khó dập tắt hơn nhiều một khi đã bốc cháy.
Điều này đặt ra một vấn đề đối với các bãi đỗ xe ngầm và nhiều tầng: làm thế nào để ngăn ô tô điện hoạt động như que diêm trong kho cỏ khô khi xe cứu hỏa không thể tiếp cận?
Vâng, một công ty của Anh nghĩ rằng họ đã có câu trả lời. Nhập những những chiếc Hilux đã được độ 6 bánh từ Prospeed Motorsport, chỉ có khung gầm đã được thay thế thêm bánh và một hệ thống chia mô-men xoắn được bổ sung để có khả năng hoạt động tốt hơn.
Tổng trọng lượng của xe tăng lên 5.600kg và dẫn đến tải trọng chuyên chở khoảng ba tấn, nhưng chiều cao chủ yếu là 1.850mm; đủ thấp để tiếp cận các bãi đỗ xe có giới hạn chiều cao mà các xe tải bình thường không thể vào.
Hilux 6×6 cũng có thể được trang bị hệ thống ColdCut Cobra, sử dụng ‘chất mài mòn lơ lửng trong nước’ để xuyên qua sàn ô tô ở áp suất 300 bar và tiếp cận ngay với pin của EV. Bằng cách này, nó có thể dập tắt đám cháy trong vòng chưa đầy 10 phút với lượng nước ít hơn một bồn tắm.
Công ty tuyên bố rằng điều này hiệu quả hơn (và ít lãng phí hơn) so với các cách trước đây để ngăn chặn cái được gọi là ‘sự thoát nhiệt’ của các tế bào pin, bao gồm cả phương pháp đã từng thử nhưng quá mệt mỏi là để một BEV đang cháy chìm trong nước trong vài ngày.
Và bằng cách đưa đội phản ứng và nước đến đám cháy EV càng nhanh càng tốt, Prospeed Motorsport cho rằng Hilux có thể ngăn chặn các đám cháy lớn đã chứng kiến hàng nghìn phương tiện và toàn bộ tòa nhà bị thiêu rụi bởi một chiếc ô tô điện.
Gia An