Hydrogen BMW sẽ là câu chuyện chắc trong vài năm tới, nhưng hiện tại BMW có thể sẽ tăng cường cung cấp xe chạy pin, thêm tiền tố “i” vào ngày càng nhiều mẫu xe và cam kết sản xuất một nửa số xe ô tô mới của Tập đoàn là EV vào năm 2030, nhưng chủ tịch của công ty cho rằng hydro, chứ không phải pin, sẽ sớm là nguồn động lực mong muốn phát triển nhất của tập đoàn.
Chủ tịch Oliver Zipse nói với các phóng viên rằng thị trường hydro chậm hơn điện một vài năm, nhưng sẽ sớm trở thành một thế lực lớn. Zipse cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Sau ô tô điện, đã ra đời được khoảng 10 năm và mở rộng quy mô nhanh chóng, xu hướng tiếp theo sẽ là hydro” . “Khi có khả năng mở rộng hơn, hydro sẽ là thứ đáng nói nhất để lái xe.”
BMW là một trong số các nhà sản xuất ô tô đã tham gia vào việc phát triển ô tô chạy bằng hydro trong hai thập kỷ qua, và gần đây đã công bố iX5 , một chiếc SUV X5 chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay. Các nhà sản xuất khác am hiểu về hydro bao gồm Mercedes, Honda và Toyota, cặp đôi Nhật Bản đã bán xe chạy bằng pin nhiên liệu vài năm trước.
Nhưng tham vọng của BMW đối với hydro không chỉ giới hạn ở thương hiệu BMW, và có thể mở rộng sang các lãnh vực khác trong danh mục đầu tư của BMW. Phát biểu cùng Zipse tại Goodwood HQ của Rolls Royce vào đêm trước khi ra mắt Rolls Spectre EV mới, ông chủ của thương hiệu xa xỉ Brit, Torsten Müller-Ötvös, cho biết ý tưởng về một chiếc Rolls Royce chạy bằng hydro là hoàn toàn có thể tin được.
Có một điều Zipse đã rõ ràng là không có một nguồn điện nào hoàn hảo đến mức nó có thể gạt tất cả những nguồn tạo ra năng lượng khác ra bên ngoài. Năng lượng điện có ý nghĩa ở các khu vực đô thị ở các nước phát triển, nơi sẵn sàng tiếp cận với cơ sở hạ tầng sạc, nhưng trong các tình huống khác, hydro có thể được ưu tiên hơn.
Zipse nói với các phóng viên: “Có thể nói ở Anh vào khoảng năm 2030 hoặc ở Anh và ở châu Âu vào năm 2035, nếu chỉ có một hệ thống truyền lực duy nhất là điện, đó là một điều nguy hiểm. “Đối với khách hàng, đối với ngành công nghiệp, đối với việc làm, đối với khí hậu, từ mọi góc độ bạn nhìn, đó là một con đường nguy hiểm để đi đến.”
Bùi Bảo