Hyundai sẽ đầu tư 28 triệu đô la vào một cơ sở sản xuất mới tại Thái Lan để lắp ráp xe điện và pin. Hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026. Trong khi đó, Tesla đang tạm dừng kế hoạch sản xuất tại Thái Lan.

Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) hiện đã bật đèn xanh, nói rằng dự án mới “hỗ trợ gói EV 3.5 của Thái Lan, nâng cao vai trò của quốc gia này như một trung tâm EV”. Cơ sở mới sẽ được đặt tại phía đông nam thủ đô Bangkok. Không rõ có bao nhiêu xe điện chạy bằng pin sẽ được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại đó hoặc những dòng nào. Tuy nhiên, BOI tuyên bố rằng “cơ sở này cũng sẽ lắp ráp một lượng pin EV tương đương”.

“Việc Hyundai gia nhập ngành xe điện của Thái Lan là một diễn biến rất tích cực, khẳng định sức hấp dẫn của Thái Lan với tư cách là một điểm sản xuất và một thị trường quan trọng”, Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký BOI cho biết. “Chuỗi cung ứng hiện tại mạnh mẽ của Thái Lan sẽ cho phép Hyundai có được không dưới một phần ba nguyên liệu thô và phụ tùng cần thiết từ trong nước Thái Lan, qua đó hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương”.

Hyundai sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin tại Thái Lan

Cũng không rõ liệu Hyundai có nhận được tài trợ từ chính phủ Thái Lan hay không. Theo gói EV 3.5 được đề cập ở trên, nó cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất cũng như trợ cấp cho người tiêu dùng mua EV – nhưng không rõ từ tuyên bố của BOI liệu điều đó có áp dụng cho Hyundai hay không. Nhưng có khả năng là có, đặc biệt là vì 28 triệu đô la không phải là số tiền lớn để thiết lập một nhà máy lắp ráp EV và pin. Chỉ để so sánh: GAC Aion vừa mới mở nhà máy lắp ráp tại Thái Lan và đầu tư 59,2 triệu đô la.

Điều rõ ràng là Thái Lan hy vọng trở thành trung tâm di chuyển bằng điện. Nước này muốn xe điện chiếm 30 phần trăm sản lượng xe vào năm 2030. Do đó, nước này đã đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp ô tô.

Neta đang xây dựng một nhà máy  ở đó, cũng như Changan, và MG4 cũng đã được sản xuất tại Thái Lan từ tháng 11. Ngoài ra còn có một số dự án pin, ví dụ như từ Eve Energy, SVOLT và Gotion High-Tech. Và chỉ trong tháng 7, BYD đã mở nhà máy đầu tiên  trong khu vực tại Thái Lan. Hơn nữa, có báo cáo rằng chính phủ Thái Lan đang đàm phán với Kia và Tesla, những công ty cũng có thể quan tâm đến việc thành lập các cơ sở sản xuất tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Tesla dường như đã tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan, bao gồm cả sản xuất pin, và sẽ chỉ tập trung vào các trạm sạc, The Nation đưa tin, trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Thái Lan. “Tesla hiện chỉ đang thảo luận về các trạm sạc, với các kế hoạch xây dựng nhà máy bị đình chỉ không chỉ ở Thái Lan mà còn trên toàn thế giới. Họ không tiến hành ở Malaysia, Indonesia hay bất kỳ nơi nào khác ngoại trừ Trung Quốc, Mỹ và Đức”, nguồn tin cho biết.

Gia An