Innova cách đây một thời gian đã có thông tin rằng thế hệ mới nhất của Toyota Innova sẽ mang tên mới là Innova Hycross. Điều này được tiết lộ từ bằng sáng chế mới nhất liên quan đến tên Innova được đăng ký tại Ấn Độ.
AutocarVietNam – Chính xác hơn, cái tên này đã được cấp bằng sáng chế bởi Toyota Jidosha Kabushiki Kaisha hay còn được gọi là Toyota Motor Corporation (TMC). Thuật ngữ “Hy” có thể được hiểu là “Hybrid”, là dấu hiệu cho thấy công nghệ mới sẽ được thực hiện sau này. Trong khi “Cross” có thể là mô tả về loại xe sau này, có thân xe tương tự như xe “crossover”.
Gần đây, Toyota Innova mới nhất được đồn đại sẽ mang một cái tên khác. Innova mới nhất sẽ được gọi là “Zenix”. Tên này thực tế đã được đăng ký với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Malaysia (MyIPO) từ năm 2020. Vào thời điểm đó, “Zenix” được dự đoán sẽ được sử dụng như một biến thể đắt nhất của Innova tại Malaysia.
Tuy nhiên, có vẻ như ý tưởng đó đã không được thành hiện thực, vì tên Zenix không được đăng ký trên biến thể Innova bán ở các nước lân cận. Trang web Toyota Malaysia chỉ cung cấp hai loại, cụ thể là phiên bản G và X, cả hai đều được trang bị động cơ xăng 2.000cc.
Điều thú vị là cái tên này cũng đã được đăng ký ở Indonesia. Theo trang web Cơ sở dữ liệu sở hữu trí tuệ (PDKI), “Innova Zenix” đã được đăng ký nhãn hiệu vào năm 2020. Tên của người nộp đơn bằng sáng chế là Toyota Motor Corporation. Ngoài khả năng thay đổi tên, thông tin liên quan đến thế hệ mới nhất của Toyota Innova vẫn là một ẩn số.
Toyota Innova mới nhất được đồn đại sẽ mang khung gầm dựa trên nền tảng Toyota New Global Architecture (TNGA). Sự thay đổi nền tảng này được coi là để tăng tính an toàn và hiệu quả. Trên thực tế, rất có thể Innova sẽ có động cơ dẫn động cầu trước (FWD) và hybrid.
Chắc chắn, việc sử dụng nền tảng TNGA cho xe ô tô mới của Toyota sẽ hữu ích, nhưng nó cần được thiết kế theo nhu cầu của phân khúc mục tiêu. Ngoài ra, Toyota cũng có nhiều tiềm năng áp dụng nền tảng TNGA cho nhiều xe ô tô trong tương lai.
“Rõ ràng nền tảng TNGA sẽ hữu ích, nhưng chúng tôi sẽ điều chỉnh nó cho phù hợp với thời điểm và nhu cầu của phân khúc. Có thể ở phân khúc nào và trong tương lai chúng tôi sẽ sử dụng nền tảng này nhiều hơn ”, một địa diện của Toyota giải thích.
Hiện tại, các mẫu xe Toyota với nền tảng TNGA đã được bán tại thị trường Đông Nam Á, bắt đầu từ Corolla Altis, Corolla Cross, CH-R, Camry, Yaris GR, cho đến Land Cruiser 300 hoàn toàn mới.
Toyota đã gây chú ý trước thềm Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia 2022 là trình làng một mẫu xe điện mới, đó là Xe điện Innova (EV). Lý do chính khiến Toyota chọn Innova là mẫu xe điện mới nhất của mình là mẫu xe này đã được nhiều người biết đến và là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất của Toyota.
Tại Việt Nam Innova đã có một thời gian dài rất thành công và là chiếc xe kiếm cơm của rất nhiều người khi nghĩ đến kinh doanh dịch vụ, tuy nhiên vài năm gần đây chiếc xe đã chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm MPV có phân khúc thấp hơn nhưng hoàn toàn có thể đảm đương được công việc như Innova, trong khi đó tính chung về hiệu quả kinh tế thì tốt hơn Innova cả về khoản đầu tư ban đầu và chi phí sử dụng.
Innova vẫn được đánh giá vượt trội hơn về vận hành so với các đàn em MPV có dung tích 1.5L, nhưng vấn đề hiệu quả kinh doanh khiến nó dần mất lợi thế và suy giảm doanh số trầm trọng tại Việt Nam.
Với Innova mới giả sử có sản xuất hoặc mang về Việt Nam chắc chắn sẽ có giá tăng so với mẫu hiện tại, như vậy nó sẽ vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh bởi số phận Innova đã được gắn với mắc xe chạy dịch vụ. Chính vì thế khả năng Innova mới có bức phá về doanh số tại Việt Nam là điều rất khó.
Tuấn Phạm