Đại diện hai hãng du thuyền buồm danh tiếng Seawind và Corsair Marine của Úc có trụ sở tại TP.HCM cho biết, từ khi bùng phát dịch COVID-19 đã làm thay đổi cách chơi du thuyền. Cụ thể, thay vì đi trải nghiệm trên các siêu du thuyền vòng quanh thế giới trong bối cảnh bị khủng hoảng bởi dịch bệnh, nhiều khách hàng đã đặt mua du thuyền cá nhân để phục vụ nhu cầu giải trí, sinh hoạt cá nhân.

Theo đó, nhu cầu đặt hàng du thuyền buồm cá nhân của khách nước ngoài tăng đột biến, lên cả trăm chiếc mỗi năm thay vì vài chục chiếc khi chưa xảy ra dịch bệnh. Đơn hàng chủ yếu từ các nước như Mỹ, Úc và châu Âu.

Du thuyền buồm
Nhu cầu đặt hàng du thuyền buồm của khách nước ngoài tăng đột biến trong giai đoạn dịch COVID-19.

Mỗi du thuyền cá nhân có giá dao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu USD. Thậm chí nhiều mẫu vừa ra thiết kế đã có hàng chục khách quốc tế đặt hàng. “Hiện khách hàng của chúng tôi đã kín đến năm 2026”, vị đại diện một hãng du thuyền buồm chia sẻ.

Đơn hàng tăng khiến nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong lĩnh vực này cũng tăng để kịp tiến độ giao sản phẩm.

Du thuyền buồm
Trong giai đoạn dịch COVID-19, giới chơi du thuyền đã chuyển sang chơi du thuyền cá nhân thay vì đi trên các siêu du thuyền vòng quanh thế giới.

Đại diện hai hãng du thuyền buồm cho biết thêm, trong giai đoạn dịch COVID-19, các hãng du thuyền ở các nước bị gián đoạn sản xuất, còn tại Việt Nam các hoạt động sản xuất vẫn duy trì, thậm chị tăng cao để kịp thời giao hàng.

“Nếu có chiến lược phát triển tốt, Việt Nam sẽ trở thành điểm sản xuất, gia công cho có các nước để thu ngoại tệ”, vị này phân tích.

Vị này đánh giá sở dĩ khách hàng ngoại hướng đến dòng sản phẩm du thuyền cá nhân là do hạ tầng phục vụ bến neo đậu, dịch vụ vui chơi, không gian trải nghiệm khá thông thoáng nên kích thích người mua sắm. Trong khi thị trường nội địa bắt đầu tăng nhưng còn hạn chế hạ tầng, bến neo đậu và không gian trải nghiệm trên mặt nước.

Theo Phong Điền PLO