Santa Fe 2024 hôm nay đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với ngoại hình thiết kế vuông vức không còn xa lạ vì đã ra mắt từ lâu bên nước ngoài. Nhưng chỉ có bản máy xăng mà không còn bản máy dầu vốn là thứ làm nên doanh số Santa Fe tại Việt Nam.
Santa Fe trình làng Việt Nam với chỉ hai chọn lựa động cơ là 2.5 hút khí tự nhiên và 2.5 tăng áp ở bản cao cấp, tổng cộng xe có 5 phiên bản cho khách hàng với giá từ 1,069 – 1,365 tỷ.
Thiết kế mới vuông vức có phần đột biến so với thế hệ tiền nhiệm vì mọi cái đều như không còn chút dấu vết của những thế hệ Santa Fe trước đây, thiết kế này nhận được những luồng ý kiến trái chiều khen và chê, nhưng công tâm mà nói xu hướng thiết kế kiểu vuông vức trên các mẫu SUV cỡ vừa và lớn đang trở lại và là một xu hướng, nó phảng phất kiểu thiết kế xe “quý tộc” Anh trường tồn theo thời gian. Trên Santa Fe mới cũng có nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ mẫu xe Anh Quốc.
Thiết kế của Santa Fe mới có thể là điểm nhấn để những khách hàng có cá tính tìm sự mới mẻ lạ lẫm ở phân khúc SUV phổ thông, nhưng có nhiều người cùng sở thích như thế hay không thì vẫn phải chờ phản hồi của thị trường trong thời gian tới. Nhưng có một thứ rất quan trọng làm nên doanh số của Santa Fe trong suốt thời gian qua đó là phiên bản động cơ diesel, nó là thứ cần với thiết kế của Santa Fe các thế hệ trước để khiến người dùng xuống tiền mua là đi xe vừa đẹp mà lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Với hai chọn lựa mới là động cơ xăng tăng áp 2.5L và hút khí tự nhiện 2.5 lít. Santa Fe các bản thường lắp máy xăng 2.5 Smartstream Theta III như thế hệ trước nhưng được tinh chỉnh, cho công suất lớn hơn, ở mức 194 mã lực tại vòng tua máy 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 246 Nm tại 4.000 vòng/phút. Điểm khác là hộp số tự động 8 cấp thay cho loại 6 cấp. Bản Caligraphy Turbo đi kèm máy tăng áp 2.5 cho công suất 281 mã lực tại vòng tua máy 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 422 Nm tại 1.700 – 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT).
Không phủ nhận sự êm ái và sạch sẽ từ động cơ xăng, nhưng đổi lại bài toán kinh tế cũng được đặt ra khiến nhiều người có ý định sử dụng Santa Fe mới hàng ngày phải tính toán, chưa kể mua xe dùng cho hoạt động kinh doanh lại càng phải tính hơn nữa. Sự tiêu tốn nhiên liệu dĩ nhiên luôn tỉ lệ thuận với dung tích động cơ, và mức tiêu thụ xăng cho động cơ 2.5L cũng đáng phải quan tâm, còn loại 2.5 tăng áp thì còn ăn xăng nhiều hơn nữa. Điều này cũng được minh chứng qua các thế hệ Santa Fe, ngay cả thế hệ tiền nhiệm thì doanh số của phiên bản máy dầu luôn nhiều hơn đáng kể máy xăng.
Nhìn rộng ra, Santa Fe được xếp trong nhóm phân khúc D đa dụng, phân khúc này hiện tại cũng khá nhộn nhịp với sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ giữa MPV với MPV mà cả SUV cũng cạnh tranh chéo và ngược lại. Với cấu hình động cơ mới của Santa Fe, vô hình dung những dòng xe có phiên bản máy dầu lại được hưởng lợi như Carnival mới hay Everest thở phào, thậm chí là cả VinFast VF 9.