Lamborghini đã tiết lộ một số thong tin gắn liền với màn ra mắt sắp tới của siêu xe hybrid thế hệ tiếp theo và chúng là những con số lớn, quan trọng.
Điều đầu tiên trong số đó là nổi bật nhất. là tổng công suất 1.015CV, một con số tròn nghìn mã lực đẹp đẽ bằng cách nào đó sẽ tìm được chỗ trú ngụ bên trong mẫu xe kế nhiệm Lamborghini Aventador này , thông qua một động cơ V12 hút khí tự nhiên hoàn toàn mới, dung tích 6,5 lít và ba mô-tơ điện.
Động cơ V12 đó là trái tim đang đập theo đúng nghĩa đen của Lamborghini kể từ khi ông chủ Ferruccio ném một chiếc vào chiếc 350GT vào năm 1963. Động cơ V12 mới này, được đặt tên là ‘L545’, rõ ràng là cấu hình nhẹ nhất trong số mười hai xi-lanh mà Lambo đã bố trí, cũng như mạnh mẽ nhất. Chỉ riêng nó nặng 218kg (ít hơn 17kg so với trước đây), đã được xoay 180 độ so với Aventador và tạo ra công suất 814 mã lực tại vòng tua 9.250 vòng/phút, mặc dù số vòng quay tối đa là 9.500 vòng/phút. Mô-men xoắn là 725 Nm hoặc ‘rất nhiều’.
Lambo cho biết các cửa hút đã được thiết kế lại (nhiều không khí hơn), có tỷ số nén cao hơn và quá trình đốt cháy đã được ‘tối ưu hóa’, một cách nói hoa mỹ là ‘vụ nổ lớn giờ bùng nổ hơn’.
Ba động cơ điện cung cấp cho hệ dẫn động bốn bánh chạy điện LB744 mới. Một động cơ bố trí bên trong hộp số ly hợp kép tám cấp do Lamborghini thiết kế hoàn toàn mới (thay thế cho hộp số ly hợp đơn của Aventador). DCT mới này là thứ mà Lambo rất tự hào, nó chỉ nặng 193kg và được cho là về cơ bản sẽ mang lại khả năng sang số nhanh hơn so với những thay đổi ‘từ đầu’ cho Aventador.
Hai mô-tơ điện còn lại tất nhiên được gắn trên trục trước, có thể lái LB744 chỉ bằng năng lượng điện hoặc kết hợp với động cơ V12 và thực sự điều khiển LB744 bằng năng lượng hybrid, chức năng thu hồi năng lượng phanh và áp dụng vectơ mô-men xoắn cho động lực học tốt hơn.
Hộp số mới đó được gắn phía sau động cơ V12 giúp giải phóng không gian trong khu vực đường truyền tải truyền thống để cho phép lắp pin 3,8 kWh. Tất nhiên, pin này cung cấp năng lượng cho cả ba động cơ điện và có thể được sạc đầy bằng ổ cắm (chỉ trong nửa giờ) hoặc bằng động cơ V12 khi phanh trong sáu phút.
Thật vậy, việc bổ sung các động cơ điện có nghĩa là lượng khí thải CO2 tổng thể của LB744 thấp hơn 30% so với lượng khí thải ra từ phía sau của Aventador Ultimae . Một con số cuối cùng giải thích một phần lý do tại sao Lamborghini đã mất nhiều công sức như vậy với siêu xe hybrid mới này. “Chiếc HPEV (Xe điện hiệu suất hybrid) đầu tiên, có tên mã là LB744, sẽ ra mắt ngay trong năm mà Lamborghini kỷ niệm 60 năm thành lập.”
Bùi Bảo