Một chiếc SUV thu nhỏ mạnh mẽ và nhiều phấn khích khi lái, đưa người chạy đến cảm giác thỏa mãn lạ thường.
Đây là phiên bản cao nhất của Mercedes GLA mới, được sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0 lít được đặt dưới nắp ca-pô như thường thấy của CLA 45 AMG. Xe cũng được trang bị lò xo ngắn cứng hơn và đi kèm thanh chống rung lắc và ổn định anti-roll bars,điều này tạo nênvị trí ngồi thấp hơn 15mm so với GLA tiêu chuẩn.
Dễ dàng phân biệt một chiếc GLA 45 AMG so với phiên bản thường GLA bởi mặt ca-lăng có sự khác nhau, ở GLA 45 mặt ca-lăng sử dụng thanh đơn khác so với thanh đôi trên GLA, toàn bộ ốp cản trước hầm hố hơn. Phần khuếch tán khí động học phía sau đuôi xe được làm nổi bật với ống xả kép hạt lựu đối xứng phần khuếch tán có 3 gân lớn nỗi bật. Toàn bộ ngoại thất xe thể thao hơn xứng tầm với động cơ. Xe được trang bị bộ la-zăng và lốp 19 inch 05 chấu kép mạnh mẽ.
Bên trong cũng vậy, GLA A45 AMG hơi khác nhau. Bộ ghế trước tiêu chuẩn đã nhường chỗ cho một bộ ghế thể thao hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho người lái. Tất nhiên cần số được bố trí ở bệ trung tâm đặc thù của AMG so với bản thường được đặt sau vô-lăng xe. Bộ nội thất xám đen được tô điểm bởi những đường viền và may chỉ đôi rất thể thao, dây an toàn màu đỏ như kiểu CLA AMG tạo sự tương phản với màu nội thất và táp-lô.
Không gian nội thất của GLA 45 AMG chỉ là phần tô điểm hơn so với bản thường bên cạnh những trang bị như bản xe tiêu chuẩn, ngoại trừ tích hợp thêm vùng điều hòa thứ hai ở ghế sau. Cái chúng tôi quan tâm là cảm giác sau vô-lăng khi được ngồi trong khoảng không gian này.
Động cơ 2.0L 4 xy-lanh tăng áp 355hp trang bị cho GLA A45 AMG đã mất danh hiệu động cơ mạnh nhất trong phân khúc khi động cơ của hãng Volvo phiên bản 4 xy-lanh có công suất tới 444hp ra đời. Nhưng không vì thế mà nó thiếu cảm giác mang lại sự mạnh mẽ đủ cho người chạy, với sức mạnh 355hp tại vòng tua 6000rpm không phải là một con số không ngưỡng mộ.
Ở dải vòng tua từ ngưỡng 2.000-3.000rpm thì hiệu suất của động cơ đã quá tuyệt vời, việc tiếp theo đưa lên 5.500rpm là việc dễ dàng kiểm soát, âm thanh từ động cơ và ống xả rất thu hút thính giác của người chạy. Trong khi đó âm thanh gầm gừ đặc trưng của động cơ V8 AMG lớn hơn lại mất đi khi ở vòng tua thấp, nhưng điều này thì vẫn còn cảm nhận được âm thanh trầm và gầm gừ tại vòng tua thấp của GLA 45 AMG. Ở chế độ thể thao, âm thanh được khuếch đại, tăng tính phấn khích cho người lái quá tốt.
Mercedes-Benz tuyên bố thời gian GLA A45 AMG thực hiện từ 0-100km/h chỉ mất 4.8s trong đường đua mà họ thử, điều này có được là do động lực chuyền xuống hệ dẫn động toàn phần 4MATIC hoạt động hiệu quả trên mặt đường, ở những thời điểm cần thiết mo-ment xoắn có thể chuyền 50% đến các bánh sau của xe theo nhu cầu mà hệ thống cảm nhận. Có điều bạn sẽ không thấy thoải mái thoát khỏi những góc cua phía trước khi sự phối hợp từ bánh sau chưa thật sự nhuần nhuyễn, nhưng như thế không thể nói rằng GLA A45 AMG thiếu thú thị khi chạy trên dải địa hình uốn lượn.
Xe có độ đầm khá tốt, vô-lăng có độ nặng phù hợp để đánh trả lái tốt. Nếu không thường xuyên chạy, bạn có thể nghĩ rằng đang trải nghiệm trên một chiếc xe thật sự thể thao hatchback chứ không phải SUV nhỏ. Việc chiếc xe sử dụng hệ giảm chấn cứng đi với bộ mâm vỏ 19 inch được định hướng là một chiếc xe mạnh mẽ sử dụng hàng ngày, không gây sự khó chịu khi chạy ở tốc độ trung bình. Tuy nhiên sẽ là quá mạo hiểm khi để GLA băng qua các ổ gà, hố trâu vì bạn cũng có thể đoán ra rằng GLA thật sự không phải là một chiếc SUV thực thụ theo đúng nghĩa.
Trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp trên GLA A45 AMG có sự do dự và chậm nhịp khi chạy ở chế độ Comform, và nó cũng hơi khó để chuyển xuống cấp số thấp hơn khi chạy ở chế độ Manual. Việc vận hành và chuyền tải động lực xuống các bánh xe chỉ thật sự phấn khích với chế độ sport.
Mercedes GLA 45 AMG có thể không phải là một hiện tượng hay một chiếc xe thể thao thực thụ tương xứng, nó cũng không phải là lựa chọn hiển nhiên cho những người thích một chiếc xe hiệu xuất cao. Tuy nhiên với những người chỉ thích cảm giác thì GLA 45 AMG có đủ để tận hưởng, bạn sẽ ngạc nhiên với khả năng của nó. Nó đủ mạnh để xứng đáng có logo AMG trên thân xe.
Autoweek