Mazda CX-5 đứng đầu doanh số bán nhiều tháng gần đây trong phân khúc bằng chính sách giá hợp lý, khiến các đối thủ phải buộc hành động để cứu vãn doanh số cho mình, dẫn tới thiết lập mặt bằng giá mới trong phân khúc C.

Xe mới hay bản nâng cấp thường gắn liền với việc tăng giá them vài chục triệu đến hang trăm triệu, nhưng với sự xây dựng giá có phần hợp lý của CX-5 ngay khi ra mắt bản nâng cấp, chiếc xe này đã nhanh chóng chiếm sóng doanh số trong toàn phân khúc với doanh số gây ấn tượng bỏ xa các đối thủ.

CX-5

Mazda CX-5 ở thời điểm bản nâng cấp chỉ có giá khởi điểm 749 triệu đồng gây ngạc nhiên cho giới quan tâm, vì với mức giá này tiệm cận ngược với một vài mẫu xe hạng B, điều này không những tạo lợi thế trước các đối thủ mà còn lấy thêm được tệp khách của phân khúc B đáng kể.

Việc gì đến sẽ phải đến, các đối thủ trước áp lực doanh số cuối năm cũng đã không thể ngồi yên để cùng nhập cuộc, điều này vô hình dung đã thiết lập một mặt bằng giá mới có lợi cho người tiêu dung. Cụ thể Ford Territory đã giảm giá thực tế xuống còn từ 740 triệu đến 858 triệu thông qua hình thức tặng thuế trước bạ, Subaru Forester giảm giá còn từ 749 – 969 triệu đồng và đây là một trong những thương hiệu xe giảm giá mạnh tay nhất, Hyundai Tucson có mức giá giảm còn từ 769 – 899 triệu đồng, ngay cả mẫu Kia Sportage vốn cùng nhà phân phối Thaco cũng giảm giá còn từ 799 – 1.019 triệu đồng, mẫu xe Haval H6 HEV đến từ Trung Quốc sau khi công bố giá cao bất ngờ cũng tiến hành giảm giá mạnh còn 862 triệu nhưng vẫn khó khăn trong đầu ra.

CX-5

Trong khi đó mẫu Mitsubishi Outlander dường như giá đã chạm sát đáy từ rất lâu với giá khởi điểm từ 742 – 855 triệu đồng nên chưa thấy có động thái giảm giá tiếp trong đợt cao điểm cuối năm. Honda CR-V từng đứng top đầu doanh số trong phân khúc này nhưng đó chỉ còn là quá khứ, trước thời điểm ra mắt mẫu CR-V 2024 thì thương hiệu này cũng có những đợt khuyến mãi khủng để đẩy hết lượng hang tồn kho dọn đường cho mẫu mới, tuy nhiên với việc định giá quá cao trước các đối thủ thì CR-V mới hiện tại cũng lâm vào cảnh thiếu vắng người mua khi mà những khuyến mại giảm giá tự phát được các đại lý thực hiện cũng chưa thấy giúp cải thiện được doanh số, người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ đợi động thái giảm giá chính thức từ Honda Việt Nam.

CX-5

Rõ ràng nhờ nhân tố CX-5 mà hang loạt các hang có động thái giảm giá mạnh tay để không chịu thất thế về doanh số trước mẫu xe này, khiến cho gia xe dễ thở hơn và điều này mang lợi ích cho người tiêu dùng.

Quốc Huy