Quốc Huy
Quốc Huy

Dù đã đổi chủ sở hữu, nhưng tính độc lập về thiết kế của thương hiệu MG vẫn được duy trì và cốt lõi là ‘chất thể thao” vẫn còn nguyên vẹn. Đối với mẫu sedan MG5 vừa chào sân thị trường Việt Nam, đó là một thiết kế bắt mắt và lái khá thú vị khi thực tế sau vô lăng của xe.

 

Ngoại thất thể thao

Thông thường những mẫu sedan sẽ được thiết kế một cách đặc trưng phân thành ba phần thân gồm: đầu, giữa, sau. Nhưng với chiếc sedan MG5, dù không khẳng định nhưng đó là một kiểu thiết kế lai kiểu sedan và coupe có phần giữa và đuôi hòa vào nhau, hay có thể được hiểu là kiểu thiết kế GT hoặc sportback, đặc trưng đó là kiểu nóc xe vuốt dài tới tận mép của cốp sau, nhìn rất thể thao như những chiếc coupe hai cửa.

đánh giá MG5

Với kiểu thiết kế này khi nhìn vào chiếc xe sẽ cuốn hút và trẻ trung hơn, nhưng bên cạnh đó nó cũng sẽ phải hy sinh đánh đổi một số khoảng không, ảnh hưởng đến thiết kế và bố trí của những vị trí ngồi.

đánh giá MG5

Khá bất ngờ với thiết kế táo bạo trên phần đầu của MG5, rất ấn tượng với phần lưới tản nhiệt rộng gần hết ngang xe, nó mang hơi hướng của sự kết hợp giữa AMG GTR và Ghibli. Cụm đèn pha LED tự động có thiết kế sắc nét và thanh mảnh.

Với những đường gân sắc bố trí vuốt cong dọc thân xe, kết hợp kiểu mui GT vuốt về phía sau, thì MG5 gây tác động mạnh đến thị giác một cách tích cực, phô diễn đúng chất của một chiếc xe mang gen thể thao. Xe có chiều dài là 4.675mm trục cơ sở là 2.680mm, trang bị mâm 5 chấu kích thước 17 inch.

đánh giá MG5

Phía sau xe có thể thấy phần vòm bánh rộng hơn ra ngoài phần trụ C một khoảng đáng kể, có thể đây là ý đồ thiết kế về mặt khí động học, và cũng là chi tiết để bộc lộ rõ chất thể thao khi nhìn từ phía sau xe. Kiểu hông xe rộng này thường chỉ xuất hiện trên những chiếc xe thể thao, nhưng đổi lại sẽ phải hy sinh một chút khỏang không bên trong.

đánh giá MG5

Nhìn từ phía sau, quả thật MG5 nhìn khá sexy với phần cốp sau nhọn ra kiểu đuôi vịt, ống xả kép nằm đối xứng qua cụm khuếch tán khí động học sơn đen tương phản với màu ngoại thất, hông sau căng rộng với cụm đèn hậu huyền bí.

Nội thất tập trung cho người lái

Đầu tiên phải thực tế mà nói, những người cùng trải nghiệm với tôi mẫu MG5 này đều có một nhật xét chung, đó là khoảng không gian tổng thể nội thất có phần khiêm tốn trong cùng phân khúc, điều này có quan trọng không? Câu trả lời là có nếu như đó là một chiếc sedan thông thường sử dụng cho nhiều đối tượng, hoặc để kinh doanh chở khách, nhưng với một chiếc xe như MG5 đã xác định hướng tới thể thao cho giới trẻ thì đó lại là chuyện quá bình thường vì nó không quan trọng.

Review MG5

Với triết lý là một chiếc sedan thể thao hướng tới cho những người trẻ tuổi, tất nhiên những chi tiết thiết kế phải làm bật lên được “chất chơi” của chiếc xe và phần nào cũng ảnh hưởng đến từng cm không gian nội thất của chiếc xe.

Review MG5

Đầu tiên phải nói đến là cụm táp lô của xe, một thiết kế khá bắt mắt theo phong cách thể thao, lại hào phóng về chiều sâu để tạo cảm giác như một khoang lái chiếc xe coupe, nên khoảng không gian để chân phía trước bị ảnh hưởng ít nhiều.

Review MG5

Màn hình trung tâm 10 inch giật cấp và xoay nhẹ hướng về phía người lái, thêm vào đó là những nút vật lý có thiết kế đắt tiền ngay chân màn hình hỗ trợ truy xuất nhanh các chức năng. Cả cụm màn hình trung tâm này và màn hình tốc độ 7 inch có thiết kế đồ họa sắc nét, dễ quan sát không bị ảnh hưởng nhiều từ ánh sáng ngoài trời. Tuy nhiên có một điểm trừ là các camera quan sát có độ phân giải chưa tốt khi hiển thị trên màn hình.

Review MG5

Một chiếc vô-lăng 3 chấu thể thao bọc da đục lỗ, khâu chỉ đỏ là điều hiển nhiên sẽ tăng sức hấp dẫn cho khoang ca-bin và trong lúc trải nghiệm, vô-lăng này cũng được tích hợp thêm nhiều nút chức năng và có 03 lựa chọn lái cho vô-lăng để tăng cảm giác thông qua chọn lựa trên màn hình trung tâm.

Review MG5

Các ghế cũng có thiết kế phong cách thể thao và nệm cứng ôm lưng, chỉ riêng ghế lái mới được trang bị chỉnh điện 6 hướng. Bệ trung tâm nâng cao cũng được trau truốt khá đẹp mắt như một kiểu ca-bin kép của xe thể thao, cần số ngắn nằm ngay trong tầm mắt, trên bệ tích hợp là phanh tay điện, nút Auto Hold, sạc không dây, cổng USB. Hàng ghế sau vì chịu ảnh hưởng bởi phong cách thiết kế nóc xe kiểu GT vuốt về phía sau, nên không tránh khỏi khoảng không gian phía trên đầu bị giới hạn đối với những người có chiều cao ngoại cỡ, đặc biệt là tựa đầu có biên độ tăng giảm rất nhỏ.

Review MG5

Với những chiếc sedan truyền thống, tối đa hóa khoảng không gian bên trong ca bin để mang đến sự thoải mãi cho tất cả các vị trí là điều thường thấy, nhưng với MG5 dường như thiết kế lại theo kiểu trải nghiệm thể thao, đó là bề mặt ghế chắc và ôm lưng, các vị trí để tay trên vách cửa cũng thiết kế to hơn bình thường chiếm không gian nhất định để tạo điểm tựa tốt.

Xe được trang bị cửa sổ trời mở bằng điện với 4 chế độ chỉnh. Điều hoà nhiệt độ với 8 cửa gió, điều chỉnh bằng cảm ứng, có cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau, kết hợp với hệ thống lọc bụi mịn PM2.5

Đủ cảm giác

Xe được trang bị  động cơ 1.5L kết hợp với hộp số vô cấp CVT có 8 cấp số giả lập, công suất tạo ra 112 mã lực với mô-men xoắn cực đại 150Nm tại 4,500 vòng/phút giúp chiếc xe có thể đạt được vận tốc tối đa 180km/h.

đánh giá MG5

Xe khởi động bằng nút Start/Stop khá nhẹ nhàng, bình thường khi di chuyển chậm thì khả năng cách âm của xe cũng đáng ghi điểm, tôi đánh giá tốt cách âm từ các zoăng cửa và kính xe, nhưng khi đẩy tốc độ lên thì những âm thanh diễn ra dưới lốp xe lọt vào khoang lái rõ hơn.

Review MG5

Công suất ở một động cơ nhỏ 1.5L dĩ nhiên không thể tạo ra một sự bùng nổ kiểu như lưng dính ghế khi đề pa của những chiếc coupe đích thực, nhưng khả năng tăng tốc của MG5 cũng đáng khen, điểm chú ý ở đây là cách chiếc xe tăng tốc lên mượt theo kiểu tuyến tính với vòng tua và bám trên mặt đường tạo ra một cảm giác chắc xe.

Review MG5

Thao tác chuyển giữa chế độ thể thao và thông thường ở tốc độ thấp không có khác biệt rõ rệt, nhưng ở dải tốc độ trên 60km/h có thể cảm nhận rõ hơn độ khác biệt nhạy vọt. Chế độ chọn lựa độ nặng và nhẹ của vô-lăng  cũng khá thú vị, đây dường như một giá trị gia tăng dành cho những người yêu thích lái thể thao.

Review MG5

Về tổng thể, MG cho cảm giác lái tốt và chắc chắn, vô-lăng chuẩn xác khi chuyển làn, hệ thống treo chắc chắn, không có cảm giác bồng bềnh, giải quyết tốt các rung lắc khi qua các gờ giảm tốc và đi trong đường xấu.

Có xứng để mua?

MG là một thương hiệu lâu đời của Anh với cốt lõi thiên về chất thể thao, MG5 là một chiếc sedan thể thao được phân định nằm trong phân khúc C, nhưng lại có giá tiệm cận với các xe phân khúc B và thấp giá hơn đáng kể so với các đối thủ trong phân khúc C.

đánh giá MG5

Điểm mạnh của MG5 là thiết kế thể thao và thời trang, trang bị ngập tràn công nghệ và tiện ích. Điểm yếu của MG5 là một thương hiệu lâu đời trên thế giới, nhưng lại gia nhập chính thức thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều so với các đối thủ, nên về hình ảnh và mức độ tin cậy cần thời gian để chứng minh, nhưng MG Việt Nam xóa nhòa nỗi băn khoăn của người tiêu dùng và chứng minh sản phẩm bằng việc bảo hành 5 năm không giới hạn km, đây là một bảo đảm cho thấy MG rất tự tin về sản phẩm của mình.

Trên thực tế MG5 có mức giá cạnh tranh khá khó chịu với các đối thủ, nó có thể lấy khách từ tay các đối thủ trong phân khúc C hoặc cả những khách hàng tiềm năng từ phân khúc B. Nếu tài chính của bạn khiêm tốn, nhưng bạn muốn có nhiều hơn ở một chiếc xe thì chỉ có MG5 mới có được so với các đối thủ.

Quốc Huy