Mitsubishi Xforce chọn thời điểm ra mắt 10/01/2024 đã qua đợt cao điểm mua ô tô cuối năm, cũng là lúc mà những quyết định mua sắm xe mới đã gần như khép lại của người tiêu dùng. Hơn nữa Mitsubishi cũng đã phần nào hé lộ giá xe Xforce cho các phiên bản trên website của các đại lý, mức giá cho thấy có phần cao hơn các đối thủ đang bán rất tốt trên thị trường.
Mitsubishi Xforce là một mẫu xe được kỳ công xây dựng hình ảnh rất nhiều tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, và có thể thấy cách nó xuất hiện dày đặc trên truyền thông trước thời điểm ra mắt chính thức. Xe có phong cách thiết kế táo bạo và hiện đại, kế thừa từ ngôn ngữ dynamic shield đã thành công về mặt nhận diện thương hiệu và có phong cách riêng của Mitsubishi.
Sau thành công của Xpander tại Việt Nam, có lẽ Xfore cũng là mẫu xe được được Mitsubishi kỳ vọng tạo nên một thành công nữa trong phân khúc đa dụng cỡ B đô thị, nhưng mọi chiến dịch chuẩn bị cho chiếc xe này trước khi ra mắt có lẽ sẽ bị uổng phí, khi mà hãng chọn thời điểm ra mắt tại Việt Nam thiếu sự hợp lý hoặc cũng có thể vì Mitsubishi đã tự tin rằng chiếc xe sẽ thành công vì độ viral của nó trong thời gian qua là đã nhiều. Trong khi đó người anh em Xpander trước kia chọn thời điểm ra mắt khá đẹp vào 08/08/2018, cũng là thời điểm bắt đầu cho những chiến dịch tiếp thị nắm bắt cơ hội mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, và chiếc xe đã có tạo đà thành công ngay ban đầu.
Mặt khác, hãy nhìn vào thời điểm thị trường ở thực tế hiện tại và thói quen mua xe vào những dịp cuối năm, mùa cao điểm mua đổi xe mới thường diễn ra vào tháng 10 đến trước cuối tháng 12 dương lịch và đây là thời điểm vàng. Hơn nữa với những gì đang xảy ra với nền kinh tế của Việt Nam thì đây càng là dịp đáng quý nhất để những chiếc xe mới chắt chiu cơ hội khởi đầu hanh thông thuận lợi, lấy đà tăng tốc, điều này cực kỳ quan trọng vì đặc điểm mua xe của người Việt hay theo thói quen “thấy đông vui thì mua theo”. Trong khi đó, thời điểm những tháng đầu của quý I trong năm mới thường có mức tiêu thụ ô tô thấp nhất, nhu cầu giảm mạnh, chính vì thế thời điểm “vàng” trước lúc kết thúc năm cũ càng quan trọng hơn để tạo ra tiền đề tốt cho một chiếc xe mới tham gia thị trường.
Chưa bàn về thông số của Xforce còn có những thứ kém đối thủ, nhưng việc công bố giá bán dự tính trên các website bán hàng chính thức của các đại lý cũng cho thấy Mitsubishi đã ngầm hé lộ giá bán chính thức của Xforce, giá bán này ở các phiên bản đều cao hơn các đối thủ dẫn đầu phân khúc vài chục triệu như Kia Seltos hay Hyundai Creta, điều này là cực kỳ nguy hiểm khi mà các đối thủ đang trên đà bán chạy như “tôm tươi”. Trong khi quyết định mua một dòng xe mới hoàn toàn của người tiêu dùng phải có lý do gì đó thật hấp dẫn so với những chiếc xe đã có chỗ đứng trên thị trường, mà thực chất không lý do nào khác là “xe ngon và giá thơm” là điều tiên quyết để khách hàng có thể ra quyết định khi chưa biết nhiều về một mẫu xe mới.
Quốc Huy