Mỹ với những lệnh cấm được cho là sắp ban hành, các nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ cần thời gian để tìm nhà cung cấp phần mêm và phần cứng mới để thay thế.

Không chỉ xe điện do Trung Quốc sản xuất mới thu hút sự chú ý của chính quyền Mỹ, vì Bộ Thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc có trong các loại xe kết nối và tự lái có sẵn tại Mỹ.

Trong khi nhiều chi tiết quan trọng về kế hoạch vẫn còn được giữ bí mật, các nguồn tin khẳng định quy định này sẽ cấm nhập khẩu và bán xe từ Trung Quốc có phần mềm hoặc phần cứng liên quan đến hệ thống lái xe tự động và thông tin liên lạc cụ thể. Các cơ quan quản lý lo ngại về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về người lái xe tại Mỹ.

Mỹ sắp ban hành lệnh cấm phần mềm và phần cứng ô tô Trung Quốc?

Một lệnh cấm rộng rãi tiềm tàng đã được đưa ra trong vài tháng sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh điều tra các công nghệ ô tô của Trung Quốc vào tháng 2, xuất phát từ những lo ngại về an ninh quốc gia.

“Các chính sách của Trung Quốc có thể khiến tràn ngập thị trường của chúng ta bằng xe cộ của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta,” Biden nói vào thời điểm đó. “Tôi sẽ không để điều đó xảy ra dưới sự giám sát của tôi.”

Reuters hiểu rằng lệnh cấm được đề xuất có thể được công bố trong tuần này và lệnh cấm sẽ mở rộng sang các đối thủ khác của Mỹ, bao gồm cả Nga. Vào tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về các phương tiện tại Mỹ sử dụng phần mềm hoặc phần cứng của Trung Quốc.

Bà cho biết: “Về mặt lý thuyết, bạn có thể tưởng tượng ra hậu quả thảm khốc nhất nếu có vài triệu ô tô lưu thông trên đường bị vô hiệu hóa bằng phần mềm”.

Mỹ sắp ban hành lệnh cấm phần mềm và phần cứng ô tô Trung Quốc?

Lệnh cấm đối với phần mềm có thể được áp dụng cho xe vào năm 2027, trong khi lệnh cấm đối với phần cứng có thể có hiệu lực vào tháng 1 năm 2029 hoặc cho năm 2030. Một nhóm đại diện cho các công ty như GM, Toyota, VW và Hyundai, cho biết các công ty sẽ cần thời gian để thực hiện các thay đổi cần thiết về phần mềm và phần cứng để tuân thủ bất kỳ lệnh cấm nào.

Công chúng sẽ có 30 ngày để bình luận về lệnh cấm được đề xuất trước khi các quy định được hoàn thiện. Chiến lược áp chế các tính năng phần mềm và phần cứng từ Trung Quốc diễn ra sau quyết định tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất từ ​​25% lên 100% .

Gia An