Thương hiệu EV của Trung Quốc sẽ ra mắt tại Vương quốc Anh vào năm 2024 với trạm hoán đổi dự kiến ​​​​sẽ đến ngay sau đó.

 Thương hiệu EV của Trung Quốc Nio đã ra mắt thế hệ thứ ba của các Trạm hoán đổi pin nguồn cải tiến, hiện có thể thay thế bộ nguồn ở một trong các trạm của họ trong vòng chưa đầy năm phút, và chúng sẽ được áp dụng ở Vương quốc Anh.

Những chiếc xe kiểu loại thay pin như này đã đi vào hoạt động ở Trung Quốc và công ty đã bắt đầu sản xuất chúng cho thị trường châu Âu tại một nhà máy sản xuất mới ở Hungary.

Nio

Nio hiện có hơn 1300 Trạm hoán đổi năng lượng đang hoạt động tại quốc gia của mình và đã hoàn thành hơn 20 triệu lần hoán đổi. Ở châu Âu, Nio đã ra mắt ở Na Uy, Hà Lan và Đức, đồng thời có 13 trạm trực tiếp trên khắp các thị trường đó, với hơn 12.000 giao dịch hoán đổi đã hoàn thành.

Công ty tuyên bố rằng hơn 56% ‘sạc’ cho các mẫu Nio đến từ việc hoán đổi pin. Tất cả các xe của Nio đều có khả năng hoán đổi pin và các trạm có thể tháo pin từ bên dưới sàn EV và thay thế bằng một bộ sạc đầy. Power Swap Station đầu tiên được ra mắt vào năm 2017, với phiên bản thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2021.

Trạm thay thế hệ thứ ba nhanh hơn một phút so với thế hệ thứ hai, với một lần hoán đổi mất khoảng 4 phút 40 giây. Quá trình cơ học thực tế diễn ra trong khoảng 2 phút 30 giây và thời gian còn lại là kiểm tra an toàn và định vị phương tiện. Trạm thế hệ mới có thể lưu trữ 21 pin, so với 13 pin của thiết bị của thế hệ thứ hai và chỉ 5 pin ở thế hệ đầu. Điều đó cho phép nhiều phương tiện sẽ được hoán đổi pin hoàn thành mỗi ngày. Kỷ lục cho trạm thay thế hệ thứ hai là 171 lượt/ngày, nhưng ông chủ Fei Shen của Nio Power tuyên bố trạm thay thế hệ mới có thể xử lý hơn 400 lượt hoán đổi mỗi ngày.

Nio

Ông cũng cho biết các trạm có thể giúp cân bằng lưới năng lượng. Pin có thể được sạc vào thời điểm nhu cầu thấp, khi năng lượng rẻ hơn và có khả năng chúng được sử dụng để cân bằng lưới điện vào thời gian cao điểm. Tất cả các Trạm Hoán đổi Điện năng đều có một số bộ sạc EV thông thường, có sẵn cho tất cả người lái xe EV và có thể lấy năng lượng từ pin được lưu trữ vào thời điểm có nhu cầu cao nhất.

Tại Trung Quốc, các trạm trao đổi pin được mở cho những người lái xe Nio sở hữu hoàn toàn pin của họ hoặc những dạng xe thuê pin. Ở châu Âu, chỉ những người lái xe chọn hệ thống ‘Pin dưới dạng dịch vụ’ (BaaS) – một gói kiểu cho thuê tách biệt với giá xe – mới có thể sử dụng các trạm hoán đổi.

Ngoài những thứ có trong các gói BaaS, Shen cho biết chi phí thay pin “có thể so sánh với Bộ sạc siêu tốc”, với lợi ích là nó nhanh hơn đáng kể. Ông nói thêm: “Hai mối quan tâm lớn của chủ sở hữu EV là lo lắng về phạm vi và chi phí cũng như tuổi thọ của pin. Trao đổi pin giải quyết cả hai mối quan tâm đó.

Hệ thống này tương thích với tất cả các loại pin của Nio – 70kWh, 75kWh, 100kWh – và những người lái xe sở hữu hoặc thuê pin nhỏ hơn có thể sử dụng trạm để nâng cấp lên loại lớn hơn khi họ cần thực hiện những chuyến đi dài.

Nio hiện đang hoàn thiện các kế hoạch thâm nhập vào Vương quốc Anh và việc ra mắt thị trường này bao gồm cả ô tô và trạm hoán đổi pin sẽ diễn ra vào năm tới.

Nio

Shen thừa nhận rằng việc triển khai Trạm hoán đổi pin ở châu Âu của công ty đã chậm hơn dự kiến ​​do sự phức tạp gia tăng và sự chấp thuận cần thiết để đảm bảo các địa điểm so với Trung Quốc. Nhà máy ở Hungary có thể sản xuất khoảng 100 trạm hoán đổi mỗi năm. Kế hoạch cho năm tới là khai trương thêm 1000 trạm ở Trung Quốc và 70 trạm nữa ở châu Âu.