Nissan đang làm việc để giảm 30% chi phí sản xuất hệ thống truyền động điện vào năm 2026. Việc cắt giảm dựa trên số liệu năm 2019, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hy vọng sẽ tạo ra một tiêu chuẩn hệ thống truyền động trong tương lai có thể được nhân rộng với giá rẻ hơn và có giá điện khí hóa ô tô ngang bằng với ô tô chạy xăng.
Bằng cách sử dụng một hệ thống mô-đun mà hãng gọi là ‘X-in-1’, việc sản xuất xe điện (EV) và các bộ phận cốt lõi của e-Power có thể được sắp xếp hợp lý để cắt giảm chi phí.
Cách tiếp cận như vậy có thể được tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào kiểu xe và yêu cầu năng lượng của thiết kế. Tuy nhiên, bằng cách giữ mọi thứ khác gần như giống nhau, hệ thống truyền động có thể được cấu hình trên cùng một dây chuyền sản xuất, do đó giảm chi phí sản xuất chung.
Nissan đã có nguyên mẫu hệ thống truyền động 3 trong 1 – mô-đun hóa động cơ, biến tần và bộ giảm tốc – dành cho xe điện. Nguyên mẫu 5 trong 1 đã được lên kế hoạch tích hợp một máy phát điện và bộ tăng tốc để sử dụng trong các mẫu xe hybrid, nhưng cách tiếp cận thì rõ ràng; lấy các thành phần cốt lõi, sau đó bắt đầu sử dụng các thành phần bổ sung theo một cách thông minh đã được hình thành trước.
Nhà sản xuất ô tô cũng đang lên kế hoạch thực hiện các mức giảm khác, cụ thể là về kích thước và trọng lượng của từng đơn vị, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào vật liệu đất hiếm xuống một phần trăm hoặc ít hơn – cả hai điều này cũng sẽ giúp tiết kiệm rất cần thiết.
Bùi Bảo