BMW M chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên đang được tiến hành, với các kỹ sư đang làm việc để duy trì đặc tính năng động đặc biệt của một chiếc xe M trong thời kỳ hậu động cơ đốt trong.
BMW đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của một nguyên mẫu xe điện bí ẩn vào năm ngoái, cung cấp một số chi tiết nhưng xác nhận rằng nó được trang bị động cơ dẫn động bốn bánh, hệ dẫn động bốn bánh tiên phong có khả năng cung cấp sức mạnh “cực kỳ chính xác” “trong vòng một phần nghìn giây”.
Chia sẻ độc quyền với Autocar sau sự ra mắt gần đây của BMW M2 Coupé mới, phù hợp để nhận công nghệ tương tự trong thế hệ tiếp theo, Giám đốc điều hành M Frank van Meel gợi ý rằng EV hiệu suất 4WD sẽ dẫn đầu từ BMW M5 xDrive thế hệ F90. Mẫu xe đó đã gây tranh cãi khi tiết lộ về việc sử dụng cầu trước trợ lực nhưng hiện được coi là một trong những chiếc xe thể thao xử lý tốt nhất vào thời điểm đó. “ Ẩn ý đằng sau điều đó” Ống ấy nói, “ bạn sẽ có một bộ điều khiển trung tâm, hoặc một logic trung tâm điều khiển mọi thứ: bộ vi sai cầu sau cũng như bộ vi sai cầu trước và hệ thống DCS (Dynamic Stability Control). Có một hệ thống quản lý các lien kết này là rất quan trọng bởi vì “nếu bạn có bốn hệ thống cố gắng hợp tác, chiếc xe sẽ lái giống như một chiếc xe có bốn hệ thống muốn hợp tác”.
BMW gọi ECU này là ‘Bàn tay của Chúa’. Họ đã phát triển nó để triển khai trên nhiều xe M khác nhau kể từ lần đầu tiên nó xuất hiện trên BMW i8 như một phương tiện để cân bằng đầu ra của động cơ xăng và điện, đồng thời cho phép vectơ mô-men xoắn tiên tiến để cải thiện khả năng xử lý.
“Nếu bạn tiến thêm một bước và nhìn vào ô tô điện với bốn động cơ điện, giống như chúng tôi có trong chiếc ô tô phát triển rất sớm của mình, thì tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng logic tương tự để điều khiển ô tô chạy như M,” van nói Meel. “Vì vậy, tôi muốn nói rằng nó mang lại cho bạn nhiều khả năng hơn.”
Ông nhấn mạnh rằng trục trước trợ lực cũng cho phép thu hồi năng lượng nhiều hơn khi giảm tốc – có khả năng là một lợi ích to lớn cho môn đua xe điện. Thông tin chi tiết về cách một chiếc xe điện M sẽ được phân biệt như thế nào so với các đối tác tiêu chuẩn của nó vẫn còn được giữ bí mật, nhưng chiếc SUV BMW iX M60 hàng đầu và chiếc saloon BMW i7 M70 sắp ra mắt đã có công suất đầu ra trong khoảng 600 mã lực và khả năng tăng tốc vượt trội, vì vậy các kỹ sư của van Meel sẽ làm việc chăm chỉ để nuôi dưỡng đặc tính năng động khác biệt cho dòng xe thể thao mới của hãng.
Thú vị thay, nguyên mẫu bốn động cơ mà BMW trưng bày năm ngoái là sự kết hợp của một số mẫu xe trong dòng sản phẩm (đáng chú ý nhất là nó có thân xe BMW 4 Series Gran Coupé và phần đầu và đuôi xe BMW M3). Điều này cho thấy những sửa đổi mà M có trong đầu sẽ rất rộng rãi đến mức cần phải ra mắt một mẫu xe riêng biệt, thay vì một chiếc BMW i4 hoặc i7 được làm lại tương đối nhẹ chẳng hạn.
Tuy nhiên, kết quả có thể còn xa, với van Meel nói rằng họ cần “một sự khởi đầu rất sớm trong quá trình phát triển, bởi vì phải mất nhiều năm để mọi thứ sẵn sàng”.
Có khả năng công nghệ này sẽ tìm đường trở thành người kế nhiệm EV cho mỗi chiếc xe M hiện tại, điều này làm tăng đề xuất hấp dẫn về một chiếc coupe bốn động cơ, nhỏ gọn có thể nằm trong M2 hiện tại – một mẫu xe được hưởng lợi rõ ràng nhất từ chiếc compact, trọng tâm thấp và phân bổ trọng lượng đồng đều nhờ hệ thống truyền động như vậy.
Van Meel gợi ý rằng một chiếc xe như vậy là có sẵn, nói với Autocar rằng M “sẽ cố gắng cung cấp những chiếc xe trong tương lai ở mức giá này”, ám chỉ mức giá khởi điểm 60.000 bảng của M2 là khởi đầu cho dòng sản phẩm M.
Cho rằng M2 thế hệ thứ hai (chiếc xe đốt trong hoàn toàn cuối cùng của M) chỉ mới đến các đại lý, người kế nhiệm EV chắc chắn sẽ phải mất vài năm nữa, nhưng thành công quan trọng và thương mại của mẫu xe này có nghĩa là BMW khó có thể cho nghỉ hưu M2 sau chỉ hai lần vòng đời.
Tuấn Phạm