Porsche Taycan Turbo GT phá vỡ rào cản 2 giây trong bài kiểm tra 0-60 của Car and Driver. Trên thực tế, nó thực sự đạt được tốc độ chạy từ 0 đến 60 dặm một giờ trong 1,88 giây.
Porsche vừa đánh bại Tesla trong trò chơi của chính mình. Nhiều năm trước, nhà sản xuất xe điện Mỹ đã tuyên bố thời gian tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ dưới hai giây, nhưng điều đó đi kèm với một số nghi ngờ. Giờ đây, Porsche Taycan mới nắm giữ vương miện là chiếc xe sản xuất nhanh nhất từ 0-60 dặm/giờ (0-96 km/h) từng được Car and Driver thử nghiệm. Sau đây là cái nhìn về giao thức thử nghiệm, những chiếc xe mà nó đã vượt qua và cách nó có thể đạt được thời gian thậm chí còn nhanh hơn.
Porsche Taycan Turbo GT mới không bao giờ được coi là chậm. Khi bật kiểm soát khởi động, công suất tăng vọt từ 777 mã lực lên 1.019 mã lực, đạt đỉnh trong thời gian ngắn ở mức 1.092 mã lực trong hai giây. Nhà sản xuất tuyên bố xe có tốc độ tối đa là 180 dặm/giờ (289 km/giờ) và thời gian tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ là 2,2 giây hoặc 2,1 giây với gói Weissach tùy chọn.
Nói như vậy, những chiếc xe như Lucid Air Sapphire và Tesla Model S Plaid đều nằm trong cùng một hội đốc độ. Tuy nhiên, không chiếc nào trong số chúng có thể làm được những gì chiếc Porsche vừa làm.
Theo Car & Driver, Taycan Turbo GT tăng tốc từ 0-60 chỉ trong 1,910 giây. Sau đó, họ quay xe lại và làm lại, lần này trong 1,898 giây. Hãy nhớ rằng, những con số này bao gồm một foot khi lăn bánh, một tiêu chuẩn trong thử nghiệm hiệu suất mà tạp chí ước tính sẽ giảm khoảng 0,1 giây so với thời gian của hầu hết các xe. Điều này có nghĩa là Taycan Turbo GT vẫn có thể đạt tốc độ 0-60 trong vòng chưa đầy hai giây. Hãy quên Ferrari SF90, Tesla Model S Plaid, Lucid Air Sapphire hay bất kỳ xe sản xuất nào khác đi, đây là thời gian 0-60 nhanh nhất từng được ghi nhận.
Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác cần xem xét. Đầu tiên, đây là trên một bề mặt bê tông tiêu chuẩn. Nhiều chiếc xe đang bám đuổi danh hiệu này yêu cầu xe phải chạy trên đường đua bám đường để đạt được những con số đã tuyên bố. Ngoài ra, Taycan được thử nghiệm không phải là chiếc xe nhẹ nhất trong dòng sản phẩm. Porsche cung cấp cùng một chiếc xe với cái mà hãng gọi là gói Weissach giúp loại bỏ 165 pound (khoảng 75 kg). Hãy tưởng tượng chiếc xe này có thể làm gì khi kéo ra khỏi nó toàn bộ trọng lượng của một người trong khi cũng chạy trên đường đua bám đường.
Nói như vậy, không phải mọi chiến thắng đều dành cho Porsche. Car and Driver lưu ý rằng khi tốc độ tăng lên, cả Tesla Model S Plaid và Lucid Air Sapphire đều bắt đầu bắt kịp. Trong khi Taycan hoàn thành quãng đường 1/4 dặm trong 9,3 giây với tốc độ 150 dặm/giờ (241 km/giờ), ngang bằng với Lucid Air 1.234 mã lực và đánh bại Model S Plaid 1.020 mã lực chỉ bằng một phần mười giây, câu chuyện thay đổi sau thời điểm đó.
Cả hai đối thủ đều có tốc độ thoát cao hơn vào cuối quãng đường một phần tư dặm, và khi xe đạt tốc độ 160 dặm/giờ (257 km/giờ), Plaid nhanh hơn 0,2 giây, trong khi Sapphire dẫn trước 0,7 giây. Ở tốc độ 170 dặm/giờ (274 km/giờ), Sapphire nhanh hơn Porsche 1,1 giây.
Tuấn Phạm