Macan điện là thế hệ tiếp theo đang nhận được một số sức mạnh đáng giá. Trong một tuyên bố về lộ trình chuyển sang xe điện, thương hiệu xe thể thao này cho biết Macan mới, chạy hoàn toàn bằng điện và sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm, sẽ có khả năng sản sinh công suất lên tới 600 mã lực.
Macan mới sẽ sử dụng kiến trúc 800 vôn được thấy trên Porsche Taycan . Thiết lập đó có nghĩa là trọng lượng của dây cáp sẽ thấp hơn và pin 100 kWh sẽ sạc từ 0-80% chỉ trong 25 phút. Có khả năng cung cấp năng lượng lên tới 270 kW, tốc độ này thực sự nhanh hơn Taycan.
Trên thực tế, Macan đang nhận được một số công nghệ sạc kỳ lạ. Lời giải thích của Porsche về ma trận kỹ thuật xung quanh, cái mà hãng gọi là ‘sạc ngân hàng’, rất khó hiểu về công nghệ này nếu không được tiếp cận. Nhưng về cơ bản, chiếc xe sẽ tạo điều kiện sẵn cho ắc quy sẵn sàng để sạc và nếu bộ sạc được đề cập chỉ là 400V, chiếc xe sẽ biết điều chỉnh các công tắc tương ứng cho ắc quy 800V chia thành 2 ắc quy 400V nhỏ hơn.
Được phát triển cùng với Audi, PPE – viết tắt của Premium Platform Electric – là một nền tảng chạy hoàn toàn bằng điện cung cấp một kiến trúc cho phép sử dụng không gian tốt nhất và động lực lái có thể định cấu hình trên một chiếc xe. đa dạng về mẫu mã. Có thể nói, Macan thuần điện là mẫu xe đầu tiên được trang bị PPE-ed.
Thương hiệu Đức cũng đang được cấp bằng sáng chế cho thành phần ‘Hộp điện tích hợp’, một cấu hình tiết kiệm không gian tích hợp bộ sạc AC trên bo mạch, bộ sưởi điện áp cao và bộ chuyển đổi DC/DC gọn gàng thành một. Không chỉ tiết kiệm trọng lượng, mà cả chi phí.
Porsche cho biết mục tiêu của họ là biến Macan dẫn động 4 bánh toàn thời gian thành “mẫu xe thể thao mạnh nhất trong phân khúc” với “giá trị hiệu suất tốt nhất trong phân khúc, khả năng di chuyển xa và sạc nhanh hiệu suất cao”.
Cũng như bộ pin ở gầm xe, các phiên bản Macan cao cấp nhất sẽ có khả năng lái năng động, với bộ vi sai cầu sau điều khiển điện tử hoàn toàn biến thiên, vectơ mô-men xoắn theo tiêu chuẩn và trục sau ‘Hiệu suất’. Đây là nơi mà động cơ điện phía sau được đặt lùi xa hơn để tạo sự cân bằng trọng lượng tập trung vào phía sau.
Đến năm 2025, thương hiệu kỳ vọng hơn một nửa số xe mà họ bán sẽ được điện khí hóa theo một cách nào đó, tiếp theo với mục tiêu đẩy con số đó lên 80% vào năm 2030.
Bùi Bảo