Rolls-Royce đang xem xét chuyển đổi từ pin thông thường sang hệ truyền động pin nhiên liệu hydro cho những chiếc xe điện trong tương lai của mình sau khi công nghệ này đủ trưởng thành để thương mại hóa trên quy mô lớn.

Rolls-Royce Spectre mới đã ra mắt lần đầu tiên ở châu Âu tại Villa d’Este ở Ý vào tuần trước, là chiếc xe điện đầu tiên của công ty Goodwood và sẽ được đưa vào sản xuất vào tháng 9 với một trong những loại pin lớn nhất được trang bị cho bất kỳ chiếc xe sản xuất nào, ở mức 120kWh.

Nó có một phạm vi hoạt động hơn 300 dặm và sạc nhanh chóng ở mức 195kW. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Torsten Müller-Ötvös cho biết vị trí độc nhất của Rolls-Royce và trường hợp sử dụng chuyên biệt của chủ sở hữu bình thường, mở ra khả năng coi hydro là nhiên liệu thay thế trong tương lai.

Rolls-Royce

Chia sẻ với Autocar tại buổi ra mắt Spectre, Müller-Ötvös đã trả lời đề xuất rằng công nghệ đốt cháy hydro chào mời từ Toyota có thể phù hợp với những chiếc xe hạng sang cỡ lớn, hạng nặng của công ty ông – vốn nổi tiếng một phần nhờ động cơ V12 mượt mà.

Ông nói: “Tôi nghĩ động cơ đốt trong hydro không phải là thứ mà tôi muốn nghiên cứu, bởi vì nó đã được thử nghiệm từ nhiều năm trước,” ông nói và nhớ lại rằng công ty mẹ BMW đã thử nghiệm công nghệ này vào đầu những năm 2000 với chiếc 7 Series được điều chỉnh đặc biệt.

Ông nói thêm: “Đây không phải là cách hiệu quả nhất để sử dụng hydro. “Nếu hydro sẽ được sử dụng trong tương lai, thì đó là pin nhiên liệu. Và pin nhiên liệu không có gì khác với pin. Nó chỉ là cách bạn có được năng lượng.

Rolls-Royce

“Và tại sao không? Tôi sẽ nói như vậy khi thời điểm phù hợp với chúng tôi và khi công nghệ đã tiên tiến, đó chắc chắn là điều mà chúng tôi sẽ theo đuổi với tư cách là Rolls-Royce. Tại sao không? Chúng ta có thể thoát khỏi pin, và chúng ta có thể đi vào pin nhiên liệu.”

Nhận xét của Müller-Ötvös được đưa ra khi BMW ra mắt iX5 Hydrogen khối lượng thấp , một nguyên mẫu pin nhiên liệu sử dụng các tế bào do Toyota cung cấp, bản thân Toyota cũng là người đề xướng ô tô chạy bằng hydro.

Mẫu xe này sẽ chỉ được bán với số lượng nhỏ, nhưng ông chủ Oliver Zipse của BMW cho biết sự ra mắt của nó mang tính biểu tượng trong việc chứng minh “sự trưởng thành về mặt kỹ thuật của loại hệ thống truyền động này và nhấn mạnh tiềm năng của nó trong tương lai”.

Müller-Ötvös đồng ý rằng công nghệ này sẽ có một vị trí trong tương lai, đặc biệt là khi nói đến những chiếc xe Rolls-Royce hạng trung, vốn không được sử dụng thường xuyên để di chuyển đường dài.

Rolls-Royce

Tuy nhiên, vẫn còn một trở ngại, Müller-Ötvös thừa nhận: “Rõ ràng là bạn không thể sạc hydro tại nhà, trong khi với xe điện chạy bằng pin bạn có một lợi thế lớn và tất cả khách hàng của chúng tôi đều có nhà để xe lớn. Có rất nhiều không gian ở nhà và có rất nhiều không gian trong các tòa nhà văn phòng để lắp đặt bộ sạc.

Khá nhiều khách hàng của chúng tôi đã lắp đặt bộ sạc tại nhà vì đối với nhiều người, Spectre không phải là chiếc xe điện đầu tiên của họ.” Vì lý do này, Rolls-Royce đang “theo dõi sát sao” những phát triển trong cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu hydro để đánh giá tính khả thi của động cơ đẩy hydro.

Gia An