Dung lượng pin, thành phần hóa học, số lượng cell pin là 4680 và thậm chí cả mật độ năng lượng của chiếc bán tải Cybertruck cũng không còn gì là bí mật.
Trong nhiều năm qua, Tesla đã chán ngán với việc khá im lặng về các chi tiết kỹ thuật liên quan đến pin của hãng. Ngay cả dung lượng pin của các mẫu xe điện cũng không thể được hiển thị trên trang web của công ty. Nhưng có một thong tin được tìm thấy là ngoại lệ thú vị.
Trong Báo cáo tác động năm 2023 tại trang 109, Tesla đã trình bày hộ chiếu pin của Cybertruck với các thông tin chi tiết được chỉ định rõ ràng về các ô pin hình trụ loại 4680 và cụm cấu trúc pin.
Một số thông tin xác thực trực tiếp mà chúng ta đã biết từ các nguồn không chính thức khác, bao gồm cả việc giải quyết rời rạc, trong khi một số dữ liệu là mới. Tất cả mọi thứ đều xứng đáng được tóm tắt ngắn gọn, vì pin 4680 internal của Tesla sẽ là điểm tham chiếu cho các thế hệ định dạng cell mới trong tương lai. Nó sẽ sớm được sản xuất bởi các nhà cung cấp khác và được các nhà sản xuất ô tô khác sử dụng.
Hãy bắt đầu với thành phần hóa học. Tesla sử dụng thành phần hóa học ca-ion lithium-ion Niken-Coban-Mangan (NCM) tốt, như đã được chỉ ra trong báo cáo phân tích của The Limiting Factor vào giữa năm 2022.
Có 1.344 cell pin riêng lẻ trong một cục pin của Tesla Cybertruck, với tổng năng lượng kết hợp là 123 kilowatt-giờ. Điều này cho phép chúng ta tính toán rằng một cell riêng lẻ có dung lượng 91,5 Wh.
Công ty cũng cho biết trọng lượng của pin là gần 1.600 lbs (721 kg). Con số này tương đương khoảng 24% tổng lượng của phiên bản Cybertruck AWD (6.603 lbs hoặc gần 3.000 kg).
Vì pin là một thành phần cấu trúc của xe, nên một phần trọng lượng này phải được loại bỏ. Tuy nhiên, bộ pin này rất nặng. Mật độ năng lượng trọng lượng của nó là 0,17 kWh/kg. Đây không phải là kết quả của đồng tiền, nhưng dường như vẫn còn chỗ để cải thiện.
Thông tin về pin cell của Tesla Cybertruck 4680 :
-
- hóa học ion liti: cực âm niken-coban-mangan (NCM)
- dạng tế bào: hình trụ loại 4680 (đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm)
- số lượng tế bào mỗi gói: 1.344 tế bào
- công suất đóng gói: 123 kWh
- công suất cell: khoảng 91,5 Wh
- điện áp hệ thống: 800 volt (lớp)
- Trọng lượng pin: 1.589,5 lbs (721 kg)
- mật độ năng lượng: khoảng 0,17 kWh/kg (170 Wh/kg)
- phạm vi lái xe ước tính: 340 dặm (phiên bản AWD), 320 dặm (Cyberbeast)
Vào cuối năm nay, các phiên bản Tesla Cybertruck AWD và Cyberbeast sẽ cung cấp tùy chọn mở rộng phạm vi. Với phạm vi tăng ước tính khoảng 38% (lần lượt là 470+ và 440+ dặm), công suất bổ sung sẽ vào khoảng 47 kWh, tổng cộng khoảng 170 kWh.
Vào năm 2025, Tesla cũng có ý định ra mắt phiên bản động cơ RWD với pin nhỏ hơn và phạm vi hoạt động ngắn hơn, khoảng 250 dặm.
Sẽ rất háo hức muốn xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với các loại cell 4680. Các cell pin của Tesla Cybertruck hiện có mật độ năng lượng cao hơn khoảng 10% so với các cell pin đầu tiên được sử dụng trong một trong các phiên bản Tesla Model Y, cụ thể là Model Y AWD từ Texas, đã ngừng sản xuất vào năm 2023. Cũng như bất kỳ định dạng cell pin nào mới nào, vẫn còn tiềm năng cải tiến đáng kể trước khi công nghệ này hoàn thiện.
Quốc Huy