Thị trường pin EV toàn cầu gặp nhiều khó khăn, nhu cầu toàn cầu đối với xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe hybrid, đã có sự biến động đáng kể trong nửa đầu năm. Động lực tăng trưởng chậm hơn so với những năm trước, ảnh hưởng đến hiệu suất của các nhà sản xuất pin lithium-ion. Tuy nhiên, trong số 10 công ty toàn cầu hàng đầu, các công ty Trung Quốc chiếm số đông và có công ty đứng top đầu.
Dữ liệu từ SNE Research của Hàn Quốc cho thấy trong nửa đầu năm, CATL của Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước về xuất khẩu, tiếp theo là BYD với 22%. LG Energy Solution (LGES) và SK On của Hàn Quốc đã công bố mức tăng khiêm tốn lần lượt là 5,7% và 5,4%, trong khi CALB của Trung Quốc tăng vọt 35%.
Samsung SDI tăng trưởng 17%, trong khi Panasonic của Nhật Bản giảm 25%. Các công ty Trung Quốc khác, bao gồm EVE Battery, Gotion và Sunwoda, ghi nhận tốc độ tăng trưởng lần lượt là 38%, 19% và 62%, nhấn mạnh động lực mạnh mẽ hơn của các nhà sản xuất pin Trung Quốc so với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản.
Những người trong ngành chỉ ra ảnh hưởng đáng kể của thị trường xuất khẩu đến hiệu suất của từng công ty. Panasonic, tập trung vào Bắc Mỹ, đang vật lộn với nhu cầu yếu, thúc đẩy việc cắt giảm công suất, với các khách hàng lớn bao gồm hoạt động của Tesla tại Mỹ. Các nhà sản xuất pin hàng đầu của Hàn Quốc là LGES, SK On và Samsung SDI, cũng bị ảnh hưởng tương tự bởi nhu cầu BEV chậm chạp ở Châu Âu và Mỹ.
Ngoài ra, các nhà sản xuất pin Nhật Bản và Hàn Quốc chủ yếu sản xuất pin ternary, được biết đến với phạm vi hoạt động dài hơn nhưng chi phí cao hơn. Họ có ít sự tiếp xúc với pin LFP tiết kiệm chi phí hơn, điều này đã cản trở khả năng cạnh tranh của họ trong phân khúc giá trung bình đến thấp của thị trường EV ở Châu Âu và Mỹ.
Ngược lại, các nhà sản xuất pin Trung Quốc thống trị thị trường LFP, cung cấp hơn 90% nhu cầu toàn cầu. Quy mô kinh tế và lợi thế cạnh tranh của họ đã cho phép họ duy trì tăng trưởng vững chắc, đặc biệt là khi họ phục vụ cho thị trường BEV và PHEV mạnh mẽ của Trung Quốc lớn nhất thế giới. Các công ty này cũng đang thâm nhập đáng kể vào thị trường châu Âu và Mỹ với các sản phẩm LFP của họ.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng BEV tại Trung Quốc chậm lại vào năm 2024, thị trường đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng doanh số bán PHEV, điều này đã làm giảm phần nào nhu cầu pin lithium nói chung trên mỗi xe. Tuy nhiên, thị trường NEV vẫn tự hào với tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt quá 30%.
Cuộc chiến giá cả trên thị trường ô tô của Trung Quốc, hiện đã bước sang năm thứ hai, đã gây áp lực giảm biên lợi nhuận cho các nhà cung cấp linh kiện chính, bao gồm các nhà sản xuất pin lithium. Điều này đã thúc đẩy các công ty hàng đầu của Trung Quốc tích cực theo đuổi thị trường nước ngoài, với châu Âu nổi lên là chiến trường quan trọng nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hạng hai và hạng ba đang phải vật lộn dưới áp lực kép của cạnh tranh về giá và thách thức mở rộng toàn cầu.
Các nhà quan sát trong ngành lưu ý rằng sự chậm lại trong tăng trưởng BEV trên khắp châu Âu và Mỹ đã khiến các nhà sản xuất ô tô ở những khu vực này phải cắt giảm đầu tư, trì hoãn hoặc thậm chí dừng hẳn kế hoạch mở rộng của các nhà cung cấp pin Hàn Quốc có mối quan hệ chặt chẽ với họ.
Nhìn về phía trước, Châu Âu và Mỹ vẫn cam kết nội địa hóa sản xuất pin lithium và đảm bảo nguồn tài nguyên khoáng sản thượng nguồn, cảnh giác với sự phụ thuộc lớn hiện nay vào các nhà cung cấp Trung Quốc.