Xe có Hệ thống truyền động mới là phiên bản nâng cấp của hệ thống được sử dụng bởi Toyota Prius Plug-in trước đó, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0 lít 147 mã lực với động cơ EV 158 mã lực trên trục trước để tạo ra tổng công suất 221 mã lực, cao hơn 100 mã lực so với phiên bản tiền nhiệm.

Các số liệu chính thức cho biết thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 6,7 giây, đây là chiếc Prius nhanh nhất và Toyota cho biết động cơ lớn hơn phù hợp với hiệu suất nhiên liệu của động cơ 1,8 lít trước đó.

Toyota Prius

Toyota nhấn mạnh rằng mật độ năng lượng được cải thiện của pin cho phép tăng hiệu suất EV rõ rệt mà không ảnh hưởng đến không gian nội thất. Pin được đặt hoàn toàn dưới ghế sau, có nghĩa là sàn xe không cần phải nâng lên và giữ cho trọng tâm ở mức thấp.

Toyota Prius

Trong khi đó, năng lượng EV được cung cấp bởi pin 13,6 kWh được cho là giúp tăng phạm vi EV lên 50%. Điều này có nghĩa là Prius mới có thể di chuyển khoảng 58 dặm khi tắt động cơ, đây sẽ là một trong những phạm vi EV dài nhất so với bất kỳ PHEV nào được bán.

Toyota Prius

Thông số kỹ thuật sạc đầy đủ sẽ được tiết lộ tại buổi ra mắt châu Âu của Prius vào ngày 5 tháng 12, nhưng Toyota đã xác nhận rằng bảng điều khiển năng lượng mặt trời phù hợp với tiêu chuẩn có thể tạo ra đủ năng lượng cho 777 dặm lái xe EV mỗi năm. Ngoài việc sạc pin khi đỗ xe, năng lượng mặt trời cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho điều hòa không khí và các hệ thống bên trong khác.

Toyota Prius

Một phiên bản quen thuộc hơn của hệ thống full-hybrid sẽ được cung cấp cùng với Prius ở các thị trường khác, với phiên bản 2.0 lít mạnh mẽ hơn sẽ tăng hiệu suất lên 191 mã lực so với 136 mã lực trên chiếc xe 1.8 lít cũ.

Toyota Prius

Prius mới được xây dựng dựa trên phiên bản mới nhất của kiến ​​trúc TNGA của Toyota, được cho là cứng hơn, yên tĩnh hơn và ổn định hơn so với cấu trúc trước đó. Công ty nói rằng những cải tiến khác nhau về cấu trúc và hệ thống truyền động được sửa đổi cùng với nhau, có nghĩa là Prius mới “mang đến hiệu suất lái xe quyến rũ”.

Toyota Prius

Việc cải tiến kỹ thuật đi kèm với một cuộc đại tu thiết kế trên diện rộng nhằm biến Prius trở thành một đề xuất nổi bật về mặt hình ảnh hơn nhiều so với những người tiền nhiệm của nó. Chiếc xe mới thấp hơn 50 mm so với trước, đỉnh mui lùi về phía sau và bánh xe hiện có kích thước 19 inch tiêu chuẩn – mang lại dáng vẻ lấy cảm hứng từ chiếc coupe thực dụng.

Toyota Prius

Để mắt đến hiệu quả khí động học, các nhà thiết kế của Toyota cũng đã giảm thiểu tối đa các nếp gấp và đường nét (một điểm khác biệt chính so với chiếc xe trước đó), và những thay đổi về cấu trúc có nghĩa là chiếc xe hiện nay tổng thể ngắn hơn 46mm nhưng có chiều dài cơ sở dài hơn 50mm. Nó cũng rộng hơn 22 mm so với phiên bản tiền nhiệm.

Toyota Prius

Nội thất đã được tân trang lại với sự tập trung vào chất lượng vật liệu và sự thoải mái cho người lái. Màn hình trình điều khiển kỹ thuật số 7 inch là trang bị tiêu chuẩn, được định vị để giảm thiểu sự phân tâm khi đang di chuyển và được kết hợp với màn hình thông tin giải trí trung tâm thế hệ mới dựa trên màn hình của Toyota Corolla và Toyota RAV4 mới nhất.

Toyota Prius

Về quyết định chú ý hơn thiết kế trên chiếc xe hybrid hàng đầu của mình, Toyota cho biết: “Mặc dù Prius đã đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy việc sử dụng hybrid, nhưng sự phổ biến hiện tại của HEV thông qua một loạt các mẫu xe có nghĩa là nó đã đạt đến một bước ngoặt.

Toyota Prius

“Nhóm phát triển đã quyết định bắt đầu lại từ đầu và xem xét những gì Prius cần để duy trì sự phổ biến trong 25 năm tới. Dựa trên mong muốn làm mới Prius và truyền đạt sức hấp dẫn của xe hybrid tới nhiều đối tượng hơn nữa, Hybrid Reborn khái niệm đã được tạo ra.”

Kể từ khi ra mắt vào năm 1997, Toyota đã bán được khoảng 5,05 triệu chiếc Prius trên toàn thế giới, tương đương với việc tiết kiệm hơn 82 triệu tấn CO2. Một biến thể của hệ thống hybrid mà nó tiên phong hiện đã có sẵn trong tất cả các mẫu xe cốt lõi của Toyota được bán ở Anh.

Quốc Huy